IHS Markit: Sản lượng dầu của Mỹ có thể tăng 1 triệu thùng vào năm 2022

07:00 | 01/01/2022

339 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chuyên gia Daniel Yergin của IHS Markit cho rằng, sản lượng dầu thô của Mỹ có thể tăng gần 1 triệu thùng/ngày trong năm tới.
IHS Markit: Sản lượng dầu của Mỹ có thể tăng 1 triệu thùng vào năm 2022

Phát biểu với CNBC trong tuần này, Yergin nói: "Mỹ đã trở lại và sẽ quay trở lại mạnh mẽ hơn vào năm 2022".

Theo Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA), các hãng khai thác Mỹ đã cắt giảm đáng kể sản lượng của họ trong thời gian đại dịch, từ mức cao kỷ lục 13 triệu thùng/ngày vào đầu năm 2020 xuống 11 triệu thùng/ngày vào tháng 12/2020. Hiện tại, sản lượng đang ở ngưỡng 11,8 triệu thùng/ngày.

Yergin cũng nói rằng, ông đã tham gia vào hai cuộc gọi của Bộ trưởng Năng lượng Mỹ Jennifer Granholm với ngành dầu mỏ, yêu cầu các công ty thúc đẩy khai thác.

Trên thực tế, ngành công nghiệp dầu mỏ Mỹ đã không chào đón những lời kêu gọi này một cách nồng nhiệt. Nhiều người trong ngành đã công khai bày tỏ sự thất vọng của họ với cách tiếp cận của chính quyền Biden.

"Phản ứng đầu tiên của họ là gọi cho OPEC và yêu cầu liên minh này bơm thêm dầu. Họ đã không gọi cho tôi", Scott Sheffield, giám đốc điều hành của Pioneer Natural Resources nói với Financial Times bên lề Đại hội Dầu khí Thế giới ở Houston vào đầu tháng này.

"Và chúng tôi là nhà khai thác lớn nhất tại Permian", ông Sheffield nhấn mạnh.

"Tôi nghĩ nếu bạn ở nhà, bạn sẽ hỏi bạn bè của bạn, và sau đó là những người hàng xóm. Trong trường hợp chúng tôi không thể làm được gì, bạn hãy gọi cho một số quốc gia khác", Giám đốc điều hành của Occidental, Vicki Hollub nói.

Hiện tại, chính quyền của Tổng thống Biden đã thực sự kêu gọi ngành công nghiệp này tăng cường khai thác, có thể đã quá muộn vì ưu tiên hàng đầu của các công ty khai thác dầu Mỹ vẫn là thúc đẩy lợi nhuận của cổ đông sau nhiều năm đốt tiền mặt. Tuy nhiên, nếu giá cả ổn định quanh mức hiện tại, họ sẽ có động lực lớn hơn để xem xét thúc đẩy khai thác, ông Yergin nhận định.

Vị chuyên gia của IHS Markit dự báo, giá dầu trong năm tới sẽ đạt mức 65 - 85 USD/thùng, trừ khi có một số bất ổn địa chính trị lớn xảy ra.

Bình An