IEEFA: Hỗn loạn thị trường LNG toàn cầu
Ngày 15/2, IEEFA đã công bố một loạt phát hiện về thị trường khí tự nhiên hóa lỏng toàn cầu: Nguồn cung LNG toàn cầu có thể sẽ tiếp tục bị thắt chặt cho đến năm 2025, dẫn đến sự hạn chế tăng trưởng nhu cầu đối với loại nhiên liệu này tại các thị trường nhập khẩu chính của châu Á; Nhu cầu LNG của châu Âu có thể vẫn lớn trong ngắn hạn, nhưng sẽ giảm vào năm 2030 khi các chính sách an ninh năng lượng và khử cacbon của châu lục này có hiệu lực. Trong khi đó, làn sóng các dự án xuất khẩu LNG mới sẽ đi vào hoạt động ở cuối thập kỷ này có thể tạo ra sự chênh lệch giữa cung và cầu, làm tăng rủi ro tài chính cho các nhà cung cấp và kinh doanh LNG.
![]() |
Các nhà đầu tư khí LNG trên thế giới cần cân nhắc trong chiến lược phát triển thị trường. |
Những phát hiện này được trình bày trong báo cáo “Triển vọng LNG Toàn cầu” mới của Viện Kinh tế Năng lượng và Phân tích Tài chính (IEEFA), phân tích sự phát triển của cung và cầu LNG ở châu Âu, châu Á, Úc, Hoa Kỳ và Qatar.
Báo cáo cho thấy rằng sự hỗn loạn của thị trường LNG năm ngoái - đặc trưng bởi giá cao kỷ lục và nguồn cung không đáng tin cậy - đã làm suy yếu tăng trưởng nhu cầu LNG dài hạn ở cả châu Âu và châu Á.
Năm 2022, các nước châu Âu tăng nhập khẩu LNG thêm 60% để bù đắp cho sự suy giảm trong lượng khí đốt nhập khẩu qua đường ống từ Nga. Nhu cầu LNG tăng cao của châu Âu đã đẩy giá giao ngay toàn cầu lên mức cao nhất mọi thời đại, buộc những khách hàng đến từ châu Á vốn phải cân nhắc nhiều về giá cả phải cắt giảm lượng mua LNG và cắt giảm kế hoạch nhập khẩu LNG mới.
Trung Quốc đã cắt giảm 20% lượng mua LNG năm 2022 do các nguyên nhân như giá cao, giãn cách vì COVID-19 và tăng trưởng kinh tế chậm lại. Giá LNG cao đã đẩy những khách hàng mua khí đốt của nước này phụ thuộc nhiều hơn vào khai thác trong nước và nhập khẩu qua đường ống.
Ấn Độ, Bangladesh và Pakistan đã cắt giảm tổng cộng 16% nhu cầu LNG vào năm ngoái. Những lo ngại về an ninh nhiên liệu, giá cao so với khả năng chi trả, nguồn dự trữ ngoại tệ cạn kiệt nhanh chóng và sự suy giảm nhu cầu có thể hạn chế nhập khẩu LNG của khu vực này trong trung hạn.
Những khách hàng đến từ Đông Nam Á phải đối mặt với những thách thức từ giá bán cao đến hạn chế về cơ sở hạ tầng. Các hợp đồng LNG dài hạn trong đó bao gồm điều khoản giao hàng trước năm 2026 được cho là đã được ký kết hết trên toàn cầu, khiến các nước Đông Nam Á phải tham gia vào thị trường giao ngay nơi họ buộc phải mua LNG với giá rất đắt.
Tại Nhật Bản và Hàn Quốc, giá LNG cao đã thúc đẩy sự hồi sinh của sản xuất điện hạt nhân, điều có thể làm giảm nhu cầu khí đốt của ngành điện. Tại Đài Loan, sự chậm trễ liên tục của các kho cảng nhập khẩu và những khó khăn tài chính của các công ty điện lực nhà nước có thể hạn chế sự gia tăng nhanh chóng trong nhập khẩu LNG.
![]() |
Giá khí LNG vẫn đắt đỏ trong vòng 3 năm tới. |
Nhu cầu LNG của châu Âu có thể vẫn tăng trưởng mạnh vào năm 2023 nhưng có thể sẽ giảm trong các năm tới bởi vì các chính sách an ninh năng lượng và khí hậu của EU sẽ cắt giảm ít nhất 40% nhu cầu khí đốt cho đến năm 2030. Mặc dù các kho cảng LNG mới có thể tăng 1/3 công suất nhập khẩu của lục địa này kể từ năm 2024, các mục tiêu chuyển đổi năng lượng đầy tham vọng của châu Âu có nghĩa là phần lớn công suất mới có thể vẫn chưa được sử dụng.
Cuộc khủng hoảng Nga - Ukraine đã bộc lộ những rủi ro tài chính dài hạn trong toàn bộ chuỗi giá trị LNG. Vào năm 2022, giá giao ngay cao và sự gián đoạn nguồn cung đã khiến LNG trở thành nguồn nhiên liệu đắt đỏ và không đáng tin cậy, làm suy yếu triển vọng tăng trưởng nhu cầu tại các thị trường trọng điểm.
Khi một lượng lớn nguồn cung mới gia nhập thị trường bắt đầu từ giữa năm 2025, tình trạng dư cung có thể xảy ra, làm tăng rủi ro tài chính và giá cả cho các nhà xuất khẩu và kinh doanh LNG.
Có thể thấy rằng, với những phát hiện từ báo cáo của IEEFA, các tập đoàn dầu khí cần phải có thái độ cẩn trọng trong việc phát triển các dự án khai thác khí tự nhiên lớn. Bởi chỉ khi đảm bảo hiệu quả kinh tế, các dự án có mức đầu tư hàng tỉ USD mới có thể triển khai, đạt được lợi nhuận kỳ vọng.
Thành Công
-
Trung Quốc tăng mức hoàn thuế nhập khẩu dầu nhiên liệu cho giới lọc dầu
-
Giá xăng dầu giảm mạnh, xăng RON 95 xuống dưới 20.000 đồng/lít
-
VPI dự báo giá xăng dầu giảm mạnh từ 6,8 - 7,5% trong kỳ điều hành ngày 3/7
-
Giá bán lẻ xăng dầu đồng loạt giảm từ 0h ngày 1/7
-
Tin Thị trường: Giá dầu thế giới giảm khi triển vọng nguồn cung tăng