Australia-Mỹ-Qatar làm thế nào để thống trị thị trường LNG toàn cầu?

10:19 | 14/01/2022

338 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Kpler, Australia vừa vượt Qatar về xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG). Cùng với Hoa Kỳ, bộ ba này thống trị thị trường thế giới, đặc biệt là nhờ khu vực Châu Á. Tuy nhiên, người Mỹ đang tận dụng lợi thế của việc giá cả tăng vọt ở châu Âu.
Australia-Mỹ-Qatar làm thế nào để thống trị thị trường LNG toàn cầu?

Với 10 cơ sở đang hoạt động, Australia đã thay thế Qatar ở vị trí đầu tiên về xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG), theo dữ liệu từ công ty nghiên cứu Kpler. Australia đã xuất khẩu 80,23 triệu tấn vào năm 2021, so với 77,63 triệu của năm trước đó. Xuất khẩu của Qatar giảm nhẹ (77,83 triệu tấn so với 77,88), nhưng vẫn dẫn trước Hoa Kỳ.

Chỉ riêng ba quốc gia này đã chiếm 60% lượng LNG xuất khẩu toàn cầu vào năm 2020. Hơn ba phần tư lượng LNG trong số này đến châu Á. Tuy nhiên, người Mỹ tăng gần 50% lượng xuất khẩu LNG trong một năm, từ 47,35 triệu tấn lên 70,43. Theo Reuters, Washington sẽ trở thành nhà lãnh đạo thị trường LNG vào cuối năm 2022.

Theo dự báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), Australia sẽ đứng ở vị trí thứ ba trong vòng 5 năm tới, trong khi Qatar sẽ giữ vững vị trí của mình nhờ 4 dự án dự kiến ​​sẽ hoạt động vào năm 2023-2024. Bộ ba nói trên dự kiến ​​sẽ bao phủ 2/3 thị trường LNG toàn cầu vào năm 2023.

Không giống như hai đối thủ cạnh tranh, Hoa Kỳ đã thực hiện những thay đổi lớn trong việc giao hàng, nhận thấy cơ hội khi giá cả tăng vọt ở châu Âu. Vào năm 2021, một phần ba các hãng vận tải LNG của Mỹ đã hướng đến các nước châu Âu. Một cách để cạnh tranh với Nga.

Trong cuộc khủng hoảng năm 2020, LNG tăng trưởng tốt do nhu cầu về dầu và than giảm, được coi là loại năng lượng thân thiện với khí hậu hơn. "Thị trường LNG trong 20 năm qua đã phát triển theo một cách rất đáng chú ý: toàn cầu hóa hơn, nhiều tác nhân tham gia hơn và hồ sơ của người mua và người bán đã trở nên rất đa dạng", Jean-Baptiste Dubreuil, thuộc Cơ quan Năng lượng Quốc tế, nhận xét.

Khủng hoảng năng lượng ở Texas cảnh báo tính bấp bênh của thị trường khí đốt toàn cầu sẽ tiếp diễnKhủng hoảng năng lượng ở Texas cảnh báo tính bấp bênh của thị trường khí đốt toàn cầu sẽ tiếp diễn
Rosneft ra nhập thị trường LNG toàn cầu vào năm 2020Rosneft ra nhập thị trường LNG toàn cầu vào năm 2020

Nh.Thạch

AFP