HSBC bị Texas thêm vào danh sách đen

17:40 | 22/03/2023

720 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Texas đã thêm HSBC vào danh sách các công ty tẩy chay ngành dầu khí. Điều này có thể khiến các cơ quan chính phủ đặt tại đây không được phép đầu tư vào ngân hàng lớn nhất châu Âu và các quỹ đầu tư cũng như các sản phẩm khác của ngân hàng này.
HSBC bị Texas thêm vào danh sách đen

HSBC cuối cùng đã bị đưa vào danh sách của Texas sau khi ngân hàng này cập nhật chính sách năng lượng của mình gần đây, Kiểm soát viên Texas Glenn Hegar mới đây cho biết.

Theo chính sách hỗ trợ và tài trợ cho quá trình chuyển đổi không phát thải ròng, HSBC sẽ ngừng tài trợ cho các dự án khai thác mỏ dầu khí mới và cơ sở hạ tầng liên quan, HSBC cho biết hồi tháng 12 năm ngoái.

Thúc đẩy việc đưa HSBC vào danh sách đen của Texas, Kiểm soát viên Hegar nói: "Chính sách năng lượng mới của HSBC là một ví dụ điển hình cho phong trào lớn hơn trong lĩnh vực tài chính nhằm thúc đẩy chương trình nghị sự xã hội và ưu tiên các mục tiêu chính trị hơn là sức khỏe của khách hàng".

"Chính sách của HSBC rõ ràng khiến công ty trở thành ứng cử viên thích hợp để đưa vào danh sách theo luật Texas", Hegar cho biết thêm.

Texas, bang sản xuất dầu lớn nhất nước Mỹ, đang dẫn đầu chiến dịch chống lại phong trào ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị doan nghiệp). Năm ngoái, bang này đã công bố danh sách các công ty tài chính có thể bị cấm kinh doanh với Texas, quỹ hưu trí của bang và chính quyền địa phương.

Cốt lõi của sự tranh chấp nằm ở xu hướng đầu tư ESG đang gia tăng, mà nhiều công ty tài chính đã chấp nhận trong bối cảnh các cổ đông và nhà đầu tư chỉ trích rằng họ tài trợ cho nhiên liệu hóa thạch.

Tuy nhiên, Texas và các bang khai thác dầu khí khác do Đảng Cộng hòa lãnh đạo coi xu hướng ESG là một cuộc tấn công ngầm vào nhiên liệu hóa thạch và tẩy chay các nguồn năng lượng truyền thống, mà nguồn thu từ đó chiếm một phần lớn ngân sách nhà nước ở các bang khai thác năng lượng.

Texas đã đưa các công ty tài chính vào danh sách đen, bao gồm một số quỹ ESG do Goldman Sachs và JP Morgan quản lý, đồng thời cho biết họ sẽ bị cấm kinh doanh với bang này. Danh sách đen bao gồm công ty quản lý tài sản lớn nhất thế giới BlackRock, cũng như BNP Paribas, Credit Suisse, Danske Bank, Jupiter Fund Management, Nordea Bank, Schroders PLC, Svenska Handelsbanken, Swedbank và UBS Group.

Danh sách các quỹ đầu tư dài hơn nhiều, với gần 350 quỹ, trong đó có Goldman Sachs Bloomberg Clean Energy Equity ETF, Goldman Sachs ActiveBeta Paris-Aligned Climate U.S. Large Cap Equity ETF và JPMorgan U.S. Sustainable Leaders Fund.

ExxonMobil bán tài sản khí đốt ở Texas với giá 750 triệu USD ExxonMobil bán tài sản khí đốt ở Texas với giá 750 triệu USD
Texas sẽ không còn là bang chỉ có nhiều dầu mỏ và khí đốt Texas sẽ không còn là bang chỉ có nhiều dầu mỏ và khí đốt

Bình An