Hợp tác năng lượng với Hà Lan: Cánh cửa rộng mở

08:31 | 01/10/2011

666 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tiếp nối thành công của chuyến thăm Việt Nam tháng 3 năm nay của phái đoàn Hà Lan, đứng đầu là Thái tử Willem Alexander, Công nương Maxima cùng hơn 100 đại diện doanh nghiệp; chuyến thăm Hà Lan lần này của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, Phu nhân và Đoàn cán bộ Cấp cao Việt Nam như để khẳng định thêm mối quan hệ tốt đẹp và thường xuyên giữa hai nước.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Nông nghiệp và Đổi mới Hà Lan, Maxime Verhagen, tại Diễn đàn Hợp tác Năng lượng Hà Lan.

Sự kiện này khiến cho tam giác Amsterdam – La Hay – Rotterdam trở nên sôi động. Trong hàng loạt các hoạt động tiếp nối nhau của phái đoàn Việt Nam, Diễn đàn “Hợp tác năng lượng” được coi là hoạt động tưng bừng nhất.

Theo đoàn cán bộ của người đứng đầu Chính phủ, những doanh nhân Việt Nam có cơ hội được tiếp xúc nhanh nhất, gần gũi nhất với các cơ quan chính phủ và doanh nghiệp lớn ở Hà Lan, mở ra một trang mới cho mối quan hệ hợp tác hiệu quả sau này.

Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Nông nghiệp và Đổi mới Hà Lan, ông Maxime Verhagen, một người sinh ra ở miền Nam của Hà Lan, đã rất chia sẻ khi biết Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cũng là người miền Nam Việt Nam. Theo ông “những người từ miền Nam đều được cho là những người cực kì dễ chịu và vui vẻ”.

Ông nói: “Chúng ta chia sẻ nhiều thứ với nhau. Chúng ta có nhiều điểm tương đồng về văn hóa thương mại và chúng ta còn có phong cảnh với đường bờ biển và vùng đồng bằng châu thổ giống nhau. Cả hai quốc gia chúng ta đều có tham vọng về ngành công nghiệp khai thác khí đốt và dầu ngoài khơi. Chúng tôi đều ấn tượng bởi sự năng động và phát triển nhanh của nền kinh tế Việt Nam. Để duy trì sự phát triển đó, Việt Nam cần một nguồn cung cấp năng lượng ổn định và hiệu quả. Tôi tin rằng Diễn đàn Hợp tác Năng lượng này sẽ chỉ ra rằng các công ty Hà Lan có thể giúp Việt Nam phát triển ngành công nghiệp năng lượng của mình trong tương lai.”

Chương trình Kĩ thuật Năng lượng Tiên tiến Quốc tế (AETIN) do một nhóm các công ty và viện nghiên cứu hàng đầu của Hà Lan hoạt động trong thị trường năng lượng quốc tế và cung cấp những kiến thức chuyên môn, công nghệ cũng như các giải pháp tiên tiến cho các dự án dầu khí tại Việt Nam.

AETIN được thành lập và điều hành bởi Tổ chức Tư vấn và Thương mại Việt Nam (VTC) với sự đóng góp tài chính của Bộ Kinh tế, Nông nghiệp và Đổi mới Hà Lan. Chương trình đã bắt đầu khởi động từ năm nay và kết thúc vào năm 2014.

Được biết, các viện nghiên cứu và công ty năng lượng của Hà Lan có rất nhiều kinh nghiệm có thể cung cấp như: kinh nghiệm trong hiệu quả năng lượng, tiết kiệm năng lượng, bảo dưỡng, giáo dục và đào tạo và việc tư nhân hóa trong lĩnh vực năng lượng.

Trong ba năm tới, Chương trình AETIN sẽ làm việc với các đối tác Việt Nam về các giải pháp năng lượng thích hợp, đem lại cho Việt Nam cơ hội tiếp cận với những chuyên môn mới và sáng tạo nhất.

Phó Thủ tướng Maxime Verhagen khẳng định: “Chương trình AETIN cũng nhằm tạo ra các cơ hội kinh doanh của các tổ chức Hà Lan. Bộ của tôi và sứ quán Hà Lan tại Hà Nội sẽ tiếp tục hỗ trợ các công ty Hà Lan khi họ đang cố gắng đầu tư và tìm kiếm đối tác trong nền kinh tế bùng nổ Việt Nam.”

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác Năng lượng Hà Lan.

Phát biểu tại Diễn đàn, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng chia sẻ một số biện pháp đảm bảo an ninh năng lượng cho phát triển kinh tế của Việt Nam với chủ trương đa dạng hóa nguồn năng lượng, trong đó ưu tiên phát triển năng lượng tái tạo, điện khí thiên nhiên hoá lỏng và phát triển năng lượng nguyên tử với công nghệ hiện đại, an toàn, hiệu quả nhằm góp phần đảm bảo cung cấp nguồn điện trong tương lai.

Thủ tướng nhấn mạnh: “Việt Nam coi năng lượng là ngành kinh tế mũi nhọn để thực hiện các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ, rút ngắn quá trình CNH-HĐH đất nước. Chính phủ Việt Nam đang rà soát và tích cực thực hiện các giải pháp, cơ chế chính sách thích hợp để thu hút đầu tư trong lĩnh vực năng lượng, nhất là đầu tư nước ngoài gắn với đẩy nhanh tiến độ các dự án năng lượng đang đầu tư.”

Thủ tướng đánh giá cao sự tham dự của các tập đoàn năng lượng và dầu khí lớn cũng như các viện, trường đại học của Hà Lan như: Shell, Royal Haskoning, Viện Hà Lan về Luật biển, Đại học Công nghệ Delft… và Diễn đàn hợp tác Năng lượng và Dầu khí Việt Nam – Hà Lan thực sự là dịp để doanh nghiệp hai nước trao đổi về công nghệ năng lượng tiên tiến, các cơ chế hợp tác trong lĩnh vực năng lượng, thúc đẩy việc sử dụng các loại năng lượng thân thiện với môi trường, phát triển năng lượng tái tạo, đẩy mạnh các chương trình tiết kiệm và sử dụng hiệu quả năng lượng, chia sẻ thông tin nhằm giảm thiểu tác động tiêu cực của sự bất ổn về nguồn cung dầu mỏ…

Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Nông nghiệp và Đổi mới Hà Lan Maxime Verhagen.

Theo Thủ tướng, trải qua hơn 20 năm hoạt động và kinh doanh tại Việt Nam, Shell đã có những đóng góp không nhỏ trong lĩnh vực dầu khí và năng lượng, góp phần giải quyết nhu cầu năng lượng ngày một tăng cao của Việt Nam.

Đánh giá cao việc Tập đoàn Shell mở rộng đầu tư, phát triển thị trường, có chiến lược kinh doanh lâu dài tại Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị Tập đoàn Shell chú trọng vào phát triển các nguồn nhiên liệu mới, an toàn, thân thiện với môi trường; cho đây là lĩnh vực Chính phủ Việt Nam rất quan tâm nhằm đảm bảo sự tăng trưởng bền vững trong thời gian tới.

“Việt Nam mong muốn là thành viên tích cực tham gia vào tất cả các hoạt động chung về năng lượng của thế giới vì hòa bình, hợp tác và phát triển bền vững; khuyến khích việc sử dụng hiệu quả năng lượng và ứng dụng các loại năng lượng thân thiện với môi trường” – Thủ tướng nhấn mạnh.

Tại Diễn đàn này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã kêu gọi các tập đoàn năng lượng nước ngoài, đặc biệt là các doanh nghiệp Hà Lan đẩy mạnh các hoạt động đầu tư, giao thương, hợp tác trong lĩnh vực năng lượng với Việt Nam, góp phần cùng Việt Nam thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển ngành năng lượng của mình trong mối quan hệ cùng có lợi với các đối tác.

Tham dự Diễn đàn “Hợp tác Năng lượng” có đông đảo lãnh đạo các đơn vị thành viên của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) như Viện Dầu khí Việt Nam, PVI, PVC, PVE, PVU, PVGas…

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực phát biểu tại Diễn đàn Hợp tác Năng lượng Hà Lan.

Phát biểu tại Diễn đàn quan trọng này, TSKH. Phùng Đình Thực, Chủ tịch HĐTV Petrovietnam đã khái quát chung về hoạt động của Petrovietnam và những dự án kêu gọi đầu tư nước ngoài của Tập đoàn.

Petrovietnam với truyền thống 50 năm và hơn 36 năm xây dựng, phát triển đến nay đã trở thành Tập đoàn mạnh của Việt Nam. Petrovietnam đã xây dựng được nền công nghiệp dầu khí hoàn chỉnh từ khâu tìm kiếm, thăm dò và khai thác, chế biến, lọc hóa dầu – khí đến tàng trữ phân phối sản phẩm dầu khí. Khẳng định vai trò tiên phong, đầu tầu trong nền kinh tế của cả nước với đóng góp 30% ngân sách hàng năm. Petrovietnam ghi nhận sự hợp tác với các công ty Hà Lan như Royal Haskoning, Van Oord Dredging and Marine Contractors, đặc biệt là Shell.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực ký Ý định Thư giữa Petrovietnam và Giám đốc điều hành VCT Đỗ Hạnh.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam khẳng định: “Petrovietnam luôn đánh giá cao sự hợp tác chân thành và hiệu quả mà các công ty Hà Lan đã và đang giành cho Tập đoàn và tin tưởng chắc chắn rằng với truyền thống hợp tác lâu dài, sự hiểu biết lẫn nhau giữa Petrovietnam và các đối tác Hà Lan, phù hợp với chiến lược hợp tác tổng thể giữa hai nhà nước cũng như nhân dân hai nước, quan hệ hợp tác giữa hai nước trong lĩnh vực năng lượng và dầu khí sẽ tiếp tục được duy trì và thúc đẩy, vì lợi ích của các bên tham gia.”

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Phùng Đình Thực nói chuyện thân mật với ông Roger Bounds, Giám đốc toàn cầu LNG Shell.

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam cũng thông báo: Hội thảo và Triển lãm quốc tế về dầu khí Vietnam Oil and Gas Expro 2011 sẽ được tổ chức tại Hà Nội từ ngày 27-29/10/2011. Thư mời đã được gửi trực tiếp tới một số công ty, các tập đoàn có liên quan và thông qua Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan và Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam vào ngày 16/2/2011. Petrovietnam sẽ rất hân hạnh được đón tiếp các vị khách quý và các doanh nghiệp, tổ chức đến từ Hà Lan tham dự Triển lãm.

Tại Diễn đàn, Biên bản ghi nhớ về hợp tác năng lượng đã được Bộ trưởng Bộ Công Thương Vũ Huy Hoàng ký với Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ Kinh tế, Nông nghiệp và Đổi mới Hà Lan.

Một loạt các văn bản hợp tác quan trọng về dầu khí đã được Petrovietnam và các đối tác Hà Lan ký kết bao gồm: Thỏa thuận Hợp tác giữa Petrovietnam và Tập đoàn Shell về hợp tác trong lĩnh vực dầu khí. Ý định Thư giữa Petrovietnam và VCT; Biên bản Ghi nhớ giữa Trường Đại học Dầu khí Việt Nam (PVU) và Trường Đại học Công nghệ Delft về hợp tác đào tạo. Biên bản Ghi nhớ giữa Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Dầu khí (PVE) và Tập đoàn Royal Haskoning.

Ký biên bản ghi nhớ hợp tác đào tạo giữa Trường Đại học Dầu khí và Trường Đại học Công nghệ Delft.

Trao đổi với PV Năng lượng Mới bên lề Diễn đàn, Tiến sỹ Lê Phước Hảo, Hiệu trưởng Trường Đại học Dầu khí Việt Nam kỳ vọng rằng: Việc ký kết với Trường Đại học Công nghệ Delft sẽ mở ra nhiều cơ hội mới nhằm thực hiện mục tiêu xây dựng PVU thành một trường tiêu chuẩn quốc tế.

TS Hảo cho biết, từ nhiều năm trước, khi còn giảng dạy ở Đại học Bách khoa TP Hồ Chí Minh, ông đã dành sự quan tâm đặc biệt đến quy trình và chất lượng đào tạo của trường đại học công nghệ danh tiếng thế giới và có truyền thống lâu đời này của Hà Lan, ông đã có nhiều dịp tiếp cận với các giáo sư và các nhà khoa học của trường. Ông tin tưởng rằng, việc hợp tác đào tạo với Đại học Công nghệ Delft sẽ nâng cao tầm vóc, uy tín và chất lượng chuyên môn của PVU.

Theo Tổng giám đốc PVE Đỗ Văn Thanh, việc ký kết hợp tác với Royal Haskoning, một tập đoàn tư vấn quốc tế về nền móng kỹ thuật, có truyền thống hơn 130 năm, với một mạng lưới toàn cầu các chuyên gia có tầm ảnh hưởng sâu rộng và kinh nghiệm trong tư vấn thiết kế các công trình biển, PVE sẽ tiến một bước dài trong việc đảm bảo thực hiện việc tư vấn thiết kế các công trình, dự án của ngành Dầu khí nước nhà.

Ông Đỗ Văn Thanh, Tổng giám đốc PVE trả lời phỏng vấn Năng lượng Mới bên lề hội nghị.

Diễn đàn “Hợp tác Năng lượng” tại La Hay thành công đã mở ra cánh cửa rộng cho doanh nghiệp hai nước Việt Nam – Hà Lan, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Xin dẫn lời của Phó Thủ tướng Hà Lan Maxime Verhagen để khép lại bài viết này: “Thời gian tới, Hà Lan sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam trong lĩnh vực chuyển giao công nghệ, nghiên cứu khoa học, đào tạo trong lĩnh vực dầu khí… Khuyến khích và hỗ trợ các doanh nghiệp hai nước nhất là hỗ trợ về nguồn lực tài chính cho các hoạt động hợp tác đầu tư về năng lượng, dầu khí Việt Nam – Hà Lan. Nhân dân Hà Lan ngưỡng mộ sâu sắc tinh thần vươn lên phát triển xây dựng đất nước của nhân dân Việt Nam sau chiến tranh… Tôi tin rằng tình hữu nghị giữa hai quốc gia của chúng ta sẽ có một tương lai tươi sáng”.

Tiến Dũng – Hữu Tùng

Từ La Hay – Hà Lan