Hơn 22 triệu học sinh, sinh viên bước vào năm học mới 2023-2024

07:05 | 05/09/2023

53 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hôm nay (5/9), hơn 22 triệu học sinh, sinh viên trên cả nước sẽ tham dự lễ khai giảng năm học mới 2023-2024, với tâm trạng hân hoan, phấn khởi và tràn đầy niềm tin.

Năm học 2022-2023 toàn ngành có tổng số hơn 22 triệu học sinh. Đây là năm học được xác định với chủ đề “Đoàn kết, kỷ cương, sáng tạo, tiếp tục đổi mới theo chiều sâu, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo”.

Hơn 22 triệu học sinh, sinh viên bước vào năm học mới 2023-2024
Lễ đón học sinh lớp 1 tại Trường Tiểu học Nguyễn Siêu, Hà Nội.

Năm học 2023-2024 được Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) coi là giai đoạn bứt tốc trong đổi mới giáo dục phổ thông về một năm học với nhiều chuyển biến trong chế độ, chính sách cho giáo viên và nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Năm học 2022 - 2023, Chương trình GDPT 2018 tiếp tục được triển khai đối với lớp 1, lớp 2, lớp 3, lớp 6, lớp 7 và lớp 10. Năm học không chỉ triển khai chương trình mới trên diện rộng, bao phủ 3 cấp học, năm học này, hoạt động đổi mới cần đi vào chiều sâu, ở từng nội dung giáo dục, từng môn học, hoạt động. Kèm theo đó là đòi hỏi chuẩn bị nhiều hơn các điều kiện dạy học, giáo viên cần được hỗ trợ hơn nữa về phương pháp, kỹ năng… để bảo đảm có thể đổi mới theo chiều sâu và tăng cường chất lượng đổi mới.

Chia sẻ trước thềm năm học mới, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết trong thời gian tới, Bộ GD&ĐT sẽ chủ động khắc phục những vấn đề về chuyên môn để giáo viên thấy được hỗ trợ và thuận lợi hơn trong công việc, bớt đi căng thẳng áp lực; tăng cường tổ chức tập huấn, hướng dẫn. Đồng thời, các địa phương cần tích cực chia sẻ kinh nghiệm tổ chức dạy học, kiểm tra, đánh giá.

Bên cạnh đó, Bộ nghiên cứu đề xuất điều chỉnh Nghị định 116/2020/NĐ-CP về đào tạo giáo viên, nhằm tháo gỡ vướng mắc liên quan đến cơ chế đặt hàng của địa phương, hỗ trợ về sinh hoạt phí cho sinh viên sư phạm. Dự kiến, Nghị định 116 sửa đổi sẽ hoàn thành trong năm nay và được kỳ vọng mở rộng nguồn tuyển sư phạm.

Đối với việc chuẩn bị các điều kiện về phòng học, thư viện, phòng học bộ môn và trang thiết bị dạy học…, Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn chia sẻ do điều kiện kinh tế, mức độ quan tâm cũng như khó khăn khác nhau của mỗi địa phương nên việc đáp ứng điều kiện cho đổi mới còn nhiều hạn chế.

Năm học này, ngành cũng sẽ ban hành phương án thi tốt nghiệp tốt nghiệp trung học phổ thông theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt đề án và chuẩn bị tốt các điều kiện để triển khai thực hiện phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025.

Một năm học mới lại bắt đầu, các đề xuất về chế độ, chính sách dành cho đội ngũ giáo viên đang từng bước có sự chuyển biến tích cực. Đây được coi là động lực quan trọng để mỗi nhà giáo trên cả nước yên tâm công tác; để mỗi thầy, cô đang hàng ngày bám bản, bám làng, gieo con chữ nơi vùng sâu, vùng xa có thêm niềm tin và sức mạnh gắn bó với học trò, với nghề dạy học; không ngừng nỗ lực, phấn đấu, dũng cảm đương đầu với khó khăn, thử thách để thực hiện thành công sự nghiệp đổi mới giáo dục.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi đến tất cả các thầy cô giáo, những người công tác trong ngành giáo dục và toàn thể các em học sinh, sinh viên trên cả nước lời chúc sức khỏe, hạnh phúc, bình an. Đồng thời, Bộ trưởng chúc cho một năm học mới với nhiều thành tựu, cùng nhau đạt những thành quả tốt nhất cho ngành giáo dục trong thời gian sắp tới.

12 nhiệm vụ trọng tâm năm học 2023-2024:

1. Hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về giáo dục.

2. Thực hiện hiệu quả chương trình giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông và giáo dục thường xuyên.

3. Nâng cao chất lượng, chuẩn hóa đội ngũ giáo viên, giảng viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp.

4. Thu hút và sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

5. Tăng cường công tác chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh.

6. Tăng cường công tác giáo dục thể chất, hoạt động thể thao, y tế trường học; bảo đảm an toàn trường học, chủ động phòng, chống và ứng phó hiệu quả với thiên tai, dịch bệnh.

7. Quy hoạch, phát triển mạng lưới cơ sở giáo dục đại học, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học, nâng cao chất lượng đào tạo nhân lực.

8. Hội nhập quốc tế trong giáo dục.

9. Đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính trong toàn ngành.

10. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo.

11. Tiếp tục thực hiện các phong trào thi đua trong toàn ngành.

12. Tăng cường công tác truyền thông giáo dục.

N.H

Hà Nội tổ chức khai giảng thống nhất, gọn nhẹ, lấy học sinh là trung tâmHà Nội tổ chức khai giảng thống nhất, gọn nhẹ, lấy học sinh là trung tâm
Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mớiBảo đảm trật tự, an toàn giao thông trong dịp Quốc khánh 2/9 và khai giảng năm học mới
Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân dịp năm học mới 2023-2024Chủ tịch nước gửi thư chúc mừng nhân dịp năm học mới 2023-2024