Hội thảo Giáo dục Chuyển đổi số - Nền tảng cải cách kinh tế 2021

18:46 | 09/09/2021

458 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Hội thảo trực tuyến về Giáo dục Chuyển đổi số do Học viện Tâm Việt tổ chức với khách mời là những chuyên gia đến từ các ngành nghề, tổ chức, cơ quan khác nhau đã diễn ra ngày 04/09/2021.
Hội thảo Giáo dục Chuyển đổi số - Nền tảng cải cách kinh tế 2021

Theo Diễn giả quốc tế, Tiến sĩ Phan Quốc Việt, Chuyển đổi số cần đến từ nhận thức trong mỗi người. Và giáo dục chuyển đổi số sẽ là cả một quá trình nhận thức và thay đổi, không thể diễn ra một sớm một chiều. Nhưng đây là việc cần phải xảy ra để đáp ứng, thích nghi với những diễn biến phức tạp như hiện nay.

Buổi hội thảo được xây dựng bởi ý kiến của rất nhiều chuyên gia trong nhiều lĩnh vực, tất cả đều là những ý kiến đóng góp tâm huyết và mang tính chuyên môn cũng như trải nghiệm cá nhân.

Ông Hoàng Nam Tiến, Chủ tịch FPT Telecom, Công ty Viễn thông trực thuộc tập đoàn FPT: “Trong một lớp học có 40 học sinh là 40 tính cách, 40 năng lực khác nhau, chúng ta không thể áp dụng cùng một chương trình giáo dục, một chuẩn mực đánh giá, đó là điều vô cùng thiếu công bằng và bất bình đẳng. Với công nghệ trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu phát triển như hiện nay, hoàn toàn có thể tạo nên các tương tác trực tuyến giữa học sinh và giáo viên ngay tại tiết học online. Nếu không có ứng dụng chuyển đổi số, các tiết học, ngay cả là cách thiết kế các tiết học online như hiện nay vẫn sẽ đi vào lối mòn là giáo viên ngồi giảng, học sinh ghi chép lại một cách thụ động”.

Tiến sĩ Mạc Quốc Anh, Phó Chủ tịch - Tổng Thư kí Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội: “Trong một khảo sát đại diện 400 doanh nghiệp nhỏ và vừa năm 2020, có 4 rào cản chính trong việc thực hiện chuyển đổi số với doanh nghiệp Việt Nam: thiếu thông tin về công nghệ số, thiếu nhân lực nội bộ để ứng dụng công nghệ số, sợ rò rỉ thông tin cá nhân và thiếu chi phí, cơ sở hạ tầng để đáp ứng công nghệ số. Với đại dịch COVID-19 kéo dài từ cuối tháng 12/2019 cho đến nay, chỉ có một số rất nhỏ các doanh nghiệp chủ động phản ứng với thay đổi của thị trường và đó đa phần là các doanh nghiệp lớn, có bộ phận Công nghệ thông tin trong bộ máy vận hành, điều này là rất khó với các doanh nghiệp nhỏ. Chúng tôi đang làm hết sức có thể để hỗ trợ các doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số bởi rất nhiều lợi ích về giá trị, năng suất lao động khi áp dụng công nghệ trong kinh doanh, nhất là trong những tình huống giãn cách, cách ly do dịch bệnh gây ra. Không chỉ những giải pháp lớn, đắt tiền mới mang đến thành công. Rất nhiều doanh nghiệp biết cách chắt chiu, thực hiện chuyển đổi theo từng giai đoạn, từng bộ phận, áp dụng những nền tảng, công nghệ phù hợp và vẫn mang lại những hiệu quả tích cực với chi phí rất hợp lý”.

Ông Nguyễn Chí Trung, Giám đốc sản xuất công ty Freaky Motion, chuyên cung cấp các giải pháp về hình ảnh, quảng cáo và truyền thông, là đối tác của nhiều nhãn hàng lớn trên thị trường: “Ngành nghề của tôi liên quan rất nhiều đến công nghệ, thường xuyên phải sử dụng đến máy móc, trang thiết bị, phần mềm và mỗi một năm, những thứ trên lại thay đổi, có rất nhiều sự đổi mới, nâng cấp. Tôi buộc phải thay đổi nếu không muốn trở nên lạc hậu, bị tụt lại phía sau. Dịch bệnh là một trở ngại, nhưng cũng là một cơ hội để chúng ta phát triển hơn nhờ áp dụng chuyển đổi số. Đây là một xu thế không thể tránh khỏi, và sẽ là bước phát triển tiếp theo của nhân loại. Những ai đi đầu xu thế, chắc chắn sẽ làm chủ cuộc chơi”.

Các ý kiến khác trong hội thảo cũng cho thấy hiện nay có nhiều định nghĩa và cách hiểu về chuyển đổi số, không phải doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức nào cũng hiểu đúng và áp dụng phù hợp chuyển đổi số trong vận hành. Chuyển đổi số là một bức tranh lớn, đòi hỏi sự phối hợp khéo léo giữa bên ứng dụng và bên cung cấp giải pháp. Để quá trình chuyển đổi mang lại hiệu quả cao, tự bản thân các tổ chức, doanh nghiệp phải hiểu rất rõ chính mình và thị trường.

Hưng NC

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...