Hỏi đáp vắc xin Covid-19: Lỡ mũi 2 Pfizer, có được tiêm bù vắc xin khác?

11:00 | 26/08/2021

573 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Tôi tiêm mũi một vắc xin Pfizer đã được 6 tuần, bị lỡ tiêm mũi nhắc do bị sốt, đi ngoài. Hiện điểm tiêm đang hết Pfizer, tôi có thể được tiêm bù vắc xin khác không? Tiêm muộn có giảm hiệu quả bảo vệ?

Bộ Y tế đã có hướng dẫn, trong trường hợp nguồn vắc xin Covid-19 hạn chế, có thể phối hợp bằng cách tiêm mũi 2 vắc xin.

Cụ thể, với người tiêm mũi một là vắc xin AstraZeneca có thể tiêm nhắc mũi 2 bằng vắc xin Pfizer (nếu người được tiêm chủng đồng ý). Khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 8 - 12 tuần.

Hỏi đáp vắc xin Covid-19: Lỡ mũi 2 Pfizer, có được tiêm bù vắc xin khác? - 1

Còn trường hợp mũi một tiêm các vắc xin Sinopharm, Moderna, Pfizer sản xuất thì mũi thứ 2 chỉ tiêm vắc xin cùng loại.

Vì vậy, bạn đã tiêm vắc xin Pfizer mũi một, quá 2 tuần lịch tiêm nhắc, bạn cần liên hệ với cơ sở đã tiêm mũi một để được hướng dẫn.

Trong trường hợp hết vắc xin, quá lịch tiêm, trong bối cảnh vắc xin đang hạn chế như hiện nay, mọi người cần chờ để được tiêm mũi tiếp theo.

- Nhiều câu hỏi cùng nội dung: Việc quá thời gian khuyến cáo tiêm mũi 2 vắc-xin Covid-19 có ảnh hưởng đến khả năng bảo vệ và có phải tiêm lại từ đầu hay không? Có phải tiêm lại từ đầu?

TS Đặng Thị Thanh Huyền, Phó trưởng Văn phòng Tiêm chủng mở rộng quốc gia cho biết, những khuyến cáo về mốc thời gian tiêm chủng vắc xin Covid-19 (khoảng cách giữa hai mũi tiêm) mà nhà sản xuất đưa ra là lý tưởng nhất và trong bối cảnh dồi dào và sẵn nguồn vắc xin.

Còn trong tình trạng thiếu vắc xin như hiện nay ở Việt Nam, việc tiêm chậm hơn so với khuyến cáo trong một khoảng thời gian nhất định, đến mũi tiêm sau vẫn tiếp tục duy trì hiệu quả của vắc xin, người dân không phải tiêm lại từ đầu các mũi vắc xin.

Đến nay, chưa có thời gian tối đa của việc chậm tiêm mũi 2 là bao nhiêu. Tuy nhiên, những trường hợp gần đến lịch tiêm chủng, các cơ quan, doanh nghiệp cần khẩn trương làm công văn và liên hệ với đơn vị đã tiêm mũi một trước đó để nhanh chóng thực hiện tiêm mũi 2.

Nếu nguồn cung ứng vắc xin Covid-19 còn hạn chế, người dân đã tiêm mũi một cần kiên nhẫn, chờ đến lượt được thông báo đi tiêm mũi 2.

Khi được tiêm mũi một là bạn đã được bảo vệ ở một mức độ an toàn nhất định. Theo thông báo của nhà sản xuất, nếu tiêm một mũi vắc xin thì nguy cơ mắc bệnh Covid-19 giảm hơn 70% so với nhóm chưa được tiêm chủng. Việc tiêm mũi 2 sẽ giúp củng cố hiệu lực bảo vệ này.

Mặc dù đã tiêm vắc xin, bạn vẫn cần tuân thủ nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch 5K theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Theo Dân trí

Bác sĩ Bác sĩ "rich-kid" lên biên giới, dành toàn bộ lương để cứu bệnh nhân nghèo
"Lạc quan vượt dịch - Ở nhà vẫn vui"
Chuyên gia WHO: Cánh cửa tìm ra nguồn gốc Covid-19 đang khép lại rất nhanhChuyên gia WHO: Cánh cửa tìm ra nguồn gốc Covid-19 đang khép lại rất nhanh