Chuyên gia WHO: Cánh cửa tìm ra nguồn gốc Covid-19 đang khép lại rất nhanh

08:30 | 26/08/2021

264 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Cuộc điều tra nguồn gốc Covid-19 rơi vào bế tắc khi không còn nhiều thời gian để tìm ra câu trả lời cho đại dịch, nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo.
Chuyên gia WHO: Cánh cửa tìm ra nguồn gốc Covid-19 đang khép lại rất nhanh - 1
Trung Quốc bác bỏ giả thuyết virus SARS-CoV-2 gây đại dịch Covid-19 thoát ra từ phòng thí nghiệm Vũ Hán (Ảnh: Reuters).

Trong một bài bình luận đăng tải trên tạp chí Nature, 11 trong số 17 nhà khoa học của WHO được giao nhiệm vụ điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19, nói rằng kết quả chuyến điều tra thực địa tại Vũ Hán (Trung Quốc) hồi đầu năm nay chỉ là bước đầu trong quá trình điều tra nguồn gốc đại dịch - một quá trình đang rơi vào bế tắc. Họ cho rằng, đó chỉ là nền tảng cho các nghiên cứu sâu hơn ở các giai đoạn tiếp theo.

"Quá trình truy nguồn gốc SARS-CoV-2 đang ở giai đoạn quan trọng. Cánh cửa dẫn cuộc điều tra quan trọng này đến cơ hội có thể tìm ra nguyên nhân đang nhanh chóng đóng lại", nhóm chuyên gia cảnh báo.

Việc lần theo dấu vết sinh học ở nơi phát hiện các ca bệnh đầu tiên trở nên khó khăn hơn do các bằng chứng đã biến mất hoặc bị hư hại. Do vậy, theo các chuyên gia, tiến hành giai đoạn hai của cuộc điều tra là cần thiết.

Bình luận trên được đưa ra chưa đầy 2 tuần sau khi WHO hối thúc Trung Quốc chia sẻ thông tin về các ca bệnh Covid-19 đầu tiên ở nước này, gồm thông tin về 174 ca bệnh được phát hiện hồi tháng 12/2019. WHO cũng đề nghị tiến hành giai đoạn hai cuộc điều tra tại Trung Quốc. Tuy nhiên, Bắc Kinh đã từ chối đề nghị này và cho rằng những lời kêu gọi Trung Quốc cung cấp thêm thông tin bị chi phối bởi yếu tố chính trị, không phải khoa học.

Đại dịch Covid-19 khởi phát từ cuối năm 2019. Trung Quốc công bố các ca bệnh đầu tiên tại thành phố Vũ Hán hồi tháng 12/2019. Bắc Kinh nói rằng, các ca bệnh này đều có mối liên hệ với một khu chợ kinh doanh động vật hoang dã ở đây. Tuy nhiên, giới chức phương Tây đã đặt ra nghi vấn khác, trong đó không loại trừ khả năng virus SARS-CoV-2 thoát ra từ phòng thí nghiệm. Trung Quốc đã nhiều lần bác bỏ nghi vấn này.

Cuối tháng 5 năm nay, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã chỉ đạo cộng đồng tình báo nước này nỗ lực gấp đôi để tìm ra câu trả lời rõ ràng hơn về nguồn gốc Covid-19 trong vòng 90 ngày. Truyền thông Mỹ cho biết, giới tình báo đã chuyển báo cáo cho Nhà Trắng hôm 24/8. Tuy vậy, các nguồn thạo tin cho hay, báo cáo vẫn chưa thể đưa ra kết luận chính xác liệu mầm bệnh lây từ động vật sang người theo một quá trình tự nhiên hay thoát ra từ một phòng thí nghiệm.

Về phía WHO, ông Michael Ryan, người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO, một lần nữa khẳng định : "Hiện tại, tất cả giả thuyết liên quan đến nguồn gốc của virus vẫn đang được thảo luận. Một số giả thuyết có khả năng cao hơn những cái khác, dựa trên phân tích hiện tại. Tuy nhiên, cần điều tra và làm sáng tỏ tất cả giả thuyết. Chúng tôi sẽ đi xem xét tất cả các giả thuyết".

Theo Dân trí

TPHCM đề xuất bệnh viện tư thu phí điều trị Covid-19TPHCM đề xuất bệnh viện tư thu phí điều trị Covid-19
Phải đảm bảo cho mọi người dân đều được tiếp cận dịch vụ y tế ở mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh nhấtPhải đảm bảo cho mọi người dân đều được tiếp cận dịch vụ y tế ở mọi lúc, mọi nơi một cách nhanh nhất
Hiệu quả của chiến lược lập trạm y tế lưu động gần dânHiệu quả của chiến lược lập trạm y tế lưu động gần dân
Khuyến khích các địa phương, đơn vị tìm mua vaccine phòng COVID- 19Khuyến khích các địa phương, đơn vị tìm mua vaccine phòng COVID- 19
Trong cao điểm dịch COVID-19, PTC2 kịp thời sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị tại TBA 500kV Đà NẵngTrong cao điểm dịch COVID-19, PTC2 kịp thời sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị tại TBA 500kV Đà Nẵng
Kiện toàn Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19Kiện toàn Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc