Học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam giành giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo tương lai xanh”

06:56 | 21/06/2021

408 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vượt qua hơn 1.200 bài dự thi và đánh bại 11 đối thủ ở chung kết, sáng kiến “Mạng lưới thông minh cảnh báo ô nhiễm không khí” của Nguyễn Vũ (học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã giành giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo tương lai xanh - Future Blue Innovation” 2021.
Khí các thế hệ “bắt tay” cùng nhau vì tương lai xanhKhí các thế hệ “bắt tay” cùng nhau vì tương lai xanh
Infographic: Xe điện – Giải pháp kiến tạo tương lai xanh cho Việt NamInfographic: Xe điện – Giải pháp kiến tạo tương lai xanh cho Việt Nam
Năng lượng mặt trời - Tương lai “xanh” của ngành đường sắtNăng lượng mặt trời - Tương lai “xanh” của ngành đường sắt

Ngày 20/6, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với AngelHack - cộng đồng công nghệ lớn, đa dạng bậc nhất Việt Nam đã tổ chức chung kết cuộc thi “Sáng tạo tương lai xanh Future Blue Innovation” 2021 với 12 đội thi xuất sắc.

Học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam giành giải Nhất cuộc thi “Sáng tạo tương lai xanh”
Ban Tổ chức trao giải Nhất cho đội thi đến từ trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam

Cuộc thi nhằm tạo cơ hội thúc đẩy sự sáng tạo, tìm kiếm sáng kiến trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trong đoàn viên, thanh niên là học sinh các trường trung học phổ thông, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, trung cấp chuyên nghiệp và dạy nghề trên địa bàn Thành phố. Bên cạnh đó, tuyên truyền sâu rộng đến đông đảo đoàn viên, thanh niên, đặc biệt là đối tượng học sinh khối trung học phổ thông về ý thức bảo vệ môi trường.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng cho biết: Cuộc thi có ý nghĩa lan tỏa tinh thần bảo vệ môi trường trong khối học sinh trung học phổ thông và lan tỏa ý tưởng sáng tạo của các bạn trẻ giải quyết vấn đề về môi trường, biến đổi khí hậu. Ban Giám khảo dựa trên tiêu chí: Sáng tạo, tính thực tế áp dụng vào môi trường cụ thể, khả năng tiếp cận… để đánh giá các sản phẩm dự thi. Ngoài ra, có một số yếu tố khác như: Lan tỏa trên mạng xã hội, thu hút các bạn khác tham gia cùng…

Cuộc thi "Sáng tạo tương lai xanh" khác biệt với các cuộc thi môi trường khác là được một số nhãn hàng tài trợ chương trình cam kết sẽ phát triển dự án xuất sắc thành hiện thực. Một số đội hỗ trợ các sản phẩm trong quá trình 2 tháng vừa qua, các đội này sẽ hỗ trợ trong giai đoạn tiếp theo (dự kiến 3 tháng) để phát triển ý tưởng cho những đội thi muốn đầu tư nghiêm túc sản phẩm của mình.

Trước đó, tại vòng thi online đầy sôi động diễn ra từ ngày 10/3 đến ngày 30/4, Future Blue Innovation 2021 đã thu hút 4.100 đơn đăng ký qua website https://www.futureblueinnovation.vn/ đến từ các bạn học sinh THPT trên thành phố Hà Nội. Top 3 lĩnh vực chủ đề được lựa chọn nhiều nhất bao gồm: Phương tiện thông minh, giảm thiểu và xử lý rác thải nhựa và giảm thiểu khí thải carbon. Đây đều là những chủ đề hot, mang tính cấp thiết nhất và cần đến rất nhiều sự đóng góp ý tưởng đến từ các nhà khoa học trẻ tuổi. Kết quả của vòng thi cũng đã được thống kê đầy đủ với 1.249 bài dự thi hợp lệ, chất lượng.

Những kết quả này cho thấy, sự xuất hiện của cuộc thi cùng các lĩnh vực xoay quanh các vấn đề về môi trường đã tạo ra một hiệu ứng tốt. Các thí sinh có thể thỏa sức sáng tạo, cống hiến với mong muốn được hiện thực hóa những suy nghĩ của mình nhằm góp phần bảo vệ hành tinh xanh.

Từ 1.249 bài thi, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 47 bài dự thi đạt điểm cao nhất sẽ cùng nhau tranh tài, bước vào một vòng loại tiếp theo đầy cam go để lựa chọn ra 12 đội thi xuất sắc nhất tham gia vòng Chung kết cuộc thi. 12 đội thi lần lượt trình bày những ý tưởng của mình về bảo vệ môi trường theo nhiều góc độ, khía cạnh khác nhau, tất cả đều rất gần gũi với cuộc sống, đặc biệt phù hợp với lứa tuổi học sinh.

Sau hơn 3 giờ tranh tài đầy căng thẳng bằng hình thức thuyết trình, trả lời vấn đáp trực tiếp, sản phẩm “Mạng lưới thông minh cảnh báo ô nhiễm không khí” của tác giả Nguyễn Vũ (học sinh trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam) đã giành giải Nhất cuộc thi. Sản phẩm tập trung vào việc cảnh báo thông tin ô nhiễm không khí trên phạm vi toàn cầu, từ đó đưa ra lời khuyên phù hợp để bảo đảm sức khỏe; tự động ứng phó với tình huống khẩn cấp; phát hiện những địa điểm, cơ sở phát thải ô nhiễm; gửi thông báo tới các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương...

Ngoài ra, Ban Tổ chức cũng đã trao giải Nhì cho sản phẩm “Giảm phát thải CO2” của tác giả Lê Hương Hà Linh (học sinh trường THPT Kim Liên); trao 2 giải Ba và giải “Phương tiện của tương lai” cùng nhiều giải thưởng phụ tặng các sản phẩm tiêu biểu khác.

Phú Văn

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.