Hồ Sơ ExxonMobil

12:13 | 26/01/2023

866 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngày 13 tháng 1 năm nay 2023, Tạp chí Science, tạp chí học thuật uy tín nhất thế giới, đưa ra một báo cáo đánh giá, không hề dễ đọc đối với các độc giả, với tên gọi “Đánh giá các dự báo về sự nóng lên toàn cầu của ExxonMobil.” Nghiên cứu đã đưa ra phát hiện “động trời” rằng gã khổng lồ dầu mỏ Exxon đã “dự đoán chính xác và khéo léo sự nóng lên toàn cầu” một cách riêng tư để sau đó dành hàng thập kỷ để công khai phủ nhận khoa học đó nhằm bảo vệ hoạt động kinh doanh cốt lõi của mình.
Hồ Sơ ExxonMobil

Theo các tác giả Leonard Hyman and William Tilles của Oilprice, Báo cáo tóm tắt đánh giá trong Khoa học được bảo lãnh bởi Quỹ Gia đình Rockefeller và Quỹ Phát triển Khoa Đại học Harvard. Bài báo khẳng định rằng một phân tích về các tài liệu nghiên cứu công và tư hiện có của Exxon và ExxonMobil chứng tỏ rằng các nhà khoa học tại công ty dầu mỏ này có hiểu biết sâu sắc về biến đổi khí hậu, dự đoán nó chính xác hơn hầu hết, đã trình bày thông tin này cho công ty, và trong khi điều này đang diễn ra, công ty đã công khai gieo rắc nghi ngờ về biến đổi khí hậu và sự không chắc chắn của khoa học. Các tác giả cũng khẳng định rằng các cuộc điều tra của những người khác đã phát hiện ra những nỗ lực tương tự nhằm hạ thấp hoặc che giấu tác động của việc đốt cháy nhiên liệu hóa thạch đối với khí hậu của các công ty dầu khí, ngành than, ngành điện, các nhà sản xuất ô tô và các tập đoàn thương mại.

Tạp chí Science viết rõ rằng: “Vào năm 2015, các nhà báo điều tra đã phát hiện ra các bản ghi nhớ nội bộ của công ty chỉ ra rằng công ty dầu mỏ Exxon đã biết từ cuối những năm 1970 rằng các sản phẩm nhiên liệu hóa thạch của họ có thể dẫn đến sự nóng lên toàn cầu với “những tác động môi trường nghiêm trọng trước năm 2050”. Các tài liệu bổ sung sau đó xuất hiện cho thấy hiệp hội thương mại lớn nhất của ngành dầu khí Hoa Kỳ cũng đã được biết đến ít nhất là từ những năm 1950, cũng như ngành than ít nhất là những năm 1960, và các công ty điện, công ty dầu mỏ Total, và các công ty động cơ GM và Ford kể từ đó. ít nhất là những năm 1970. Các học giả và nhà báo đã phân tích các văn bản có trong các tài liệu này, cung cấp các báo cáo định tính về kiến thức khoa học khí hậu của các nhóm lợi ích về nhiên liệu hóa thạch và ý nghĩa của nó. Chẳng hạn, vào năm 2017, chúng tôi đã chứng minh rằng các tài liệu nội bộ của Exxon, cũng như các nghiên cứu được đánh giá ngang hàng do các nhà khoa học của Exxon và ExxonMobil Corp công bố, đều thừa nhận một cách toàn diện rằng biến đổi khí hậu là có thật và do con người gây ra. Ngược lại, phần lớn các thông tin liên lạc công khai của Mobil và ExxonMobil Corp đã thúc đẩy sự nghi ngờ về vấn đề này.”

Khi Báo cáo được báo chí công bố, ExxonMobil nói rằng điều đó là sai và là một phần của chiến dịch chống lại công ty.

Theo Tạp chí Science, câu chuyện nhấn mạnh các vấn đề rủi ro cho cả các công ty nhiên liệu hóa thạch và các nhà đầu tư của họ. Các công ty dầu mỏ và các quốc gia sản xuất dầu hiện đưa ra lập luận này: Giải pháp khí thải từ nhiên liệu hóa thạch gây ra sự nóng lên toàn cầu là giảm lượng khí thải chứ không phải giảm tiêu thụ nhiên liệu. Chiến lược quan hệ công chúng này có hai điểm yếu. Đầu tiên, nó thừa nhận rằng việc sử dụng nhiên liệu hóa thạch góp phần gây ra biến đổi khí hậu toàn cầu - không thể khẳng định sự thiếu hiểu biết nữa. Thứ hai, thu hồi và cô lập các-bon phải vượt qua nhiều trở ngại về kỹ thuật và kinh tế trước khi sẵn sàng triển khai rộng rãi. Thay vào đó, sẽ rẻ hơn nếu giảm sử dụng nhiên liệu carbon?

Báo cáo này cung cấp thêm cơ sở cho những người tin rằng các công ty nhiên liệu hóa thạch đã biết, không cho chúng ta biết và thậm chí còn cố gắng che giấu bằng chứng. Chắc chắn bài viết này sẽ được trích dẫn trong các phiên tòa. (ExxonMobil đã thắng một vụ kiện ở New York bốn năm trước, nhưng đây là bốn năm sau với bằng chứng mới.)

Và các nhà nghiên cứu của Science đưa ra câu hỏi là: Liệu các công ty nhiên liệu hóa thạch có biết rằng mô hình kinh doanh của họ có rủi ro do biến đổi khí hậu toàn cầu hay không và không tiết lộ thông tin quan trọng này cho các nhà đầu tư. Khả năng đó sẽ thúc đẩy các cơ quan quản lý thị trường tài chính hành động. Đánh lừa các nhà đầu tư có thể gây ra vấn đề lớn cho các giám đốc và giám đốc điều hành, chưa kể đến chính các công ty.

Elena