Hiện tượng El Nino đã xuất hiện: Hậu quả gì phía trước?

15:00 | 16/06/2023

185 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hình thái khí hậu El Nino đã chính thức quay lại, nhiều khả năng sẽ dẫn đến các hiện tượng thời tiết cực đoan trong năm nay.

El Nino - dẫn tới nhiệt độ mặt nước biển nóng hơn mức trung bình ở trung tâm và phía đông Thái Bình Dương gần đường xích đạo - đã chính thức xuất hiện, các nhà khoa học tại Cơ quan Khí quyển và Đại dương Quốc gia Mỹ (NOAA) thông báo.

Kiểu thời tiết này xảy ra gần nhất năm 2018-2019 và diễn ra trung bình 2-7 năm một lần.

Hiện tượng El Nino đã xuất hiện: Hậu quả gì phía trước?
El Nino chính thức xuất hiện làm gia tăng nắng nóng và khô hạn

El Nino tái xuất như thế nào?

"Tùy thuộc vào cường độ, El Nino có thể gây ra nhiều tác động, như làm tăng nguy cơ mưa lớn và hạn hán ở một số địa điểm trên thế giới. Biến đổi khí hậu có thể làm trầm trọng thêm hoặc giảm thiểu một số tác động nhất định liên quan đến El Nino. Ví dụ, El Nino có thể dẫn đến những kỷ lục mới về nhiệt độ, đặc biệt là ở những khu vực trải qua nhiệt độ trên trung bình trong El Nino" - nhà khoa học khí hậu Michelle L'Heureux của NOAA, cho biết.

Tuần này, Australia cảnh báo El Nino sẽ mang đến những ngày nóng hơn, khô hơn ở đất nước dễ xảy ra cháy rừng dữ dội. Trong khi đó, Nhật Bản thông tin, El Nino đang phát triển là một phần nguyên nhân dẫn đến mùa xuân ấm nhất được ghi nhận ở nước này.

Hầu hết những năm nóng nhất trong lịch sử đều xảy ra trong thời kỳ El Nino. Các nhà khoa học lo ngại mùa hè năm nay và năm sau có thể chứng kiến nhiệt độ ở mức kỷ lục trên đất liền và trên biển.

"Người nghèo bị đẩy đến bờ vực của hạn hán, lũ lụt và bão do đốt nhiên liệu hóa thạch và bây giờ họ sẽ phải đối mặt với nhiệt độ tăng cao của hiệu ứng El Nino. Họ bị ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu trong khi là nhưng người góp phần ít nhất để gây ra hiện tượng này" - Mariana Paoli của cơ quan cứu trợ Christian Aid lưu ý.

Kinh tế toàn cầu có thể thiệt hại cả nghìn tỷ USD vì El Nino

Một nghiên cứu vào tháng trước của Đại học Dartmouth (Mỹ) cho thấy sự bùng nổ của El Nino gây nên sự tốn kém hơn rất nhiều so với đánh giá trước đây của các chuyên gia. Theo đó, tác động kéo dài nhiều năm của El Nino có thể gây thiệt hại trung bình lên tới hàng nghìn tỷ USD.

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Science của nhóm nhà khoa học và kinh tế học thuộc Đại học Dartmouth đã tổng hợp lại các thiệt hại toàn cầu với trọng tâm là những vết sẹo kinh tế lâu dài. Điều này đi ngược lại một số nghiên cứu trước đó của Mỹ rằng El Nino không quá tốn kém và thậm chí có thể có lợi.

Các tác giả nghiên cứu cho biết El Nino trung bình gây thiệt hại cho nền kinh tế toàn cầu khoảng 3.400 tỷ USD. Giai đoạn 1997-1998, El Nino gây thiệt hại lên tới 5.700 tỷ USD. Trong khi đó, Ngân hàng Thế giới ước tính hiện tượng trên chỉ tiêu tốn của các chính phủ 45 tỷ USD.

Do biến đổi khí hậu có thể làm tăng tần suất và cường độ của El Nino trong tương lai, thiệt hại kinh tế toàn cầu có thể lên tới 84.000 tỷ USD vào cuối thế kỷ 21, ngay cả khi các cam kết giảm lượng khí thải carbon hiện tại được đáp ứng. Điều này sẽ tạo ra gánh nặng lớn cho những quốc gia có thu nhập thấp hơn.

Hầu hết tổn thất lớn đều thuộc về các quốc gia ở gần hiện tượng này, thường là nước đang phát triển hoặc có thu nhập thấp hơn. Ví dụ, nhóm của Đại học Dartmouth tính toán thu nhập trung bình của một cư dân ở Peru sẽ cao hơn 1.246 USD năm 2004 nếu El Nino năm 1998 không xảy ra.

GDP bình quân đầu người tại các nước nhiệt đới bao gồm Ecuador, Brazil và Indonesia cũng giảm trong khoảng 5-19% vì El Nino. Trong khi đó, nước Mỹ cũng đã trải qua mức giảm khoảng 3% trong tăng trưởng thu nhập sau các sự kiện El Nino vào các năm 1982-1983 và 1997-1998.

Theo baochinhphu.vn

Năm 2023 sẽ tiếp tục nắng nóng hơnNăm 2023 sẽ tiếp tục nắng nóng hơn
Châu Á Châu Á "đổ mồ hôi" vì nắng nóng
[PetroTimesMedia] El Nino mối đe dọa nền kinh tế toàn cầu[PetroTimesMedia] El Nino mối đe dọa nền kinh tế toàn cầu