HBSO chuẩn bị công diễn chương trình Tổ khúc ballet Carmen

14:30 | 30/03/2023

1,714 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Chương trình ballet Suite Carmen là chương trình được mong đợi hàng năm đối với khán giả say mê nghệ thuật múa. Ngoài Tổ khúc ballet Carmen, khán giả Thành phố Hồ Chí Minh sẽ được thưởng thức hai tác phẩm ballet mang phong cách mới, táo bạo và ấn tượng của biên đạo múa Nguyễn Phúc Hùng và Julien Guérin.

Carmen, vở opera thế kỷ 19 của nhà soạn nhạc người Pháp Georges Bize là một trong những tác phẩm được yêu thích nhất của loại hình nghệ thuật opera, mặc dù ban đầu nó đã gây sốc cho khán giả vì phá vỡ các quy ước và kỳ vọng, đặc biệt đề cập đến lối sống ngoài vòng luật pháp, phóng túng được thể hiện qua những nhân vật thuộc tầng lớp bình dân trong xã hội, điều chưa từng xuất hiện trước đó.

Năm 1967, Nhà soạn nhạc người Nga Rodion Shchedrin đã tìm cách chuyển soạn vở diễn opera bốn màn thành một vở ba lê một màn. Schedrin đã được biên đạo múa người Cuba Alberto Alonso hỗ trợ trong các ý tưởng triển khai vở ba lê, khi ông cùng các vũ công Cuba từ Nacional de Cuba đến du lịch vào thời điểm đó.

HBSO chuẩn bị công diễn chương trình Tổ khúc ballet Carmen
Chương trình Tổ khúc ballet Carmen do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) tổ chức. (Ảnh: Nhà hát cung cấp)

Lấy cảm hứng từ phong cách táo bạo và tài năng của các nghệ sĩ, Alonso đã dựng lên vũ đạo tuyệt vời cùng với ngôi sao ba lê Maya Plisetskaya cũng là vợ của Schedrin, trong vai chính. Thay vì diễn giải nội dung của vở opera gốc, Shcerdrin mô tả tác phẩm mới như là "sự gặp gỡ sáng tạo của những ý tưởng lớn." Đặc biệt, các giai điệu quen thuộc của vở opera đã được chuyển đổi một cách sinh động thông qua việc chuyển soạn lại cho dàn dây và bộ gõ.

Vở ba lê ban đầu bị cấm ở Liên Xô vì "không tôn trọng" bản gốc opera và những vấn đề về tình dục của các nhân vật trong vở. Các nhà phê bình ban đầu chưa đánh giá cao việc sử dụng các phong cách khác biệt để kể một câu chuyện vốn đã quen thuộc, nhưng khán giả bắt đầu yêu thích nó và cuối cùng vở ba lê đã được chứng minh là tác phẩm nổi tiếng nhất của Shcedrin, tiếp tục được trình diễn trên khắp thế giới hơn 50 năm sau. Sự sáng tạo của tác phẩm kết nối với khán giả trên khắp các nền văn hóa một phần là do câu chuyện vượt thời gian tập trung vào tình yêu, tự do và những lựa chọn bất chấp hậu quả mà mọi người thực hiện nhân danh sự lãng mạn.

HBSO chuẩn bị công diễn chương trình Tổ khúc ballet Carmen
(Ảnh: Nhà hát cung cấp)

NSND Kim Quy đã mang tác phẩm nổi tiếng này lên sân khấu TP HCM. Nghệ sĩ Nguyễn Thu Trang đảm nhiệm vai Carmen, trình diễn cùng với NSƯT Hồ Phi Điệp (Don José) và Đặng Minh Hiền (Escamillo).

Tổ khúc ba lê Carmen sẽ có sự song hành bởi hai tác phẩm múa rất đặc biệt khác với phong cách ba lê tân cổ điển: Dépaysement và Falling Angels. Các tác phẩm sẽ tạo thêm sự trọn vẹn gắn kết cho đêm nghệ thuật khi mỗi tác phẩm đều đưa ra những cách lý giải rất riêng về thân phận con người.

HBSO chuẩn bị công diễn chương trình Tổ khúc ballet Carmen
(Ảnh: Nhà hát cung cấp)

Dépaysement lấy tên từ một từ tiếng Pháp mô tả cảm giác xa nhà và mất phương hướng bởi môi trường xung quanh xa lạ. Đỗ Hoàng Khang Ninh đóng vai một tâm hồn cô độc cố gắng tìm kiếm niềm an ủi từ những người khác trong giấc mơ của mình, để rồi cuối cùng lại thấy mình cô độc. Tác phẩm được do biên đạo bởi nhà biên đạo xuất sắc Julien Guérin. Âm nhạc được sử dụng rất ấn tượng từ các đoạn trích các tác phẩm nổi tiếng của Frédéric Chopin và Ludwig van Beethoven.

Thiên thần sa ngã (Falling Angels) của biên đạo Nguyễn Phúc Hùng là sáng tác mới do hai tài năng trẻ Sùng A Lùng và Đỗ Hoàng Khang Ninh thể hiện. Màn trình diễn nhằm kết hợp sự ngây thơ trong sáng của nữ vũ công và sự rắn rỏi nam tính của nam vũ công. Theo Nguyễn Phúc Hùng, bản thân sự thuần khiết có thể thu phục lòng người và những bước nhảy, vì thế khai thác yếu tố này với sự thấu hiểu rằng cần phải có sự chiêm nghiệm, sự quan tâm sâu sắc và sự tinh tế để nhận ra điều gì là giá trị nhất.

Chương trình do Nhà hát Giao hưởng Nhạc Vũ Kịch Thành phố Hồ Chí Minh (HBSO) tổ chức và sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 2/4 tại Nhà hát Thành phố.

Thưởng thức đêm nhạc Ý - Italian Night tại Nhà hát giao hưởng Nhạc - Vũ kịch TP HCMThưởng thức đêm nhạc Ý - Italian Night tại Nhà hát giao hưởng Nhạc - Vũ kịch TP HCM
HBSO sẵn sàng cho vở ballet “Kẹp hạt dẻ” nổi tiếng dịp Giáng sinhHBSO sẵn sàng cho vở ballet “Kẹp hạt dẻ” nổi tiếng dịp Giáng sinh
Đêm nhạc kỷ niệm 150 năm năm sinh của nhà soạn nhạc Sergei RachmaninovĐêm nhạc kỷ niệm 150 năm năm sinh của nhà soạn nhạc Sergei Rachmaninov
Cuộc đời của “ông vua nhạc Pop” Michael Jackson lên nhạc kịchCuộc đời của “ông vua nhạc Pop” Michael Jackson lên nhạc kịch
“Kim Vân Kiều” lên nhạc kịch bằng tiếng Pháp“Kim Vân Kiều” lên nhạc kịch bằng tiếng Pháp

Lâm Anh