Hai công ty khai thác vàng lớn nhất nước tạm ngừng hoạt động

16:29 | 27/11/2013

1,153 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hai công ty khai thác vàng lớn nhất nước của Tập đoàn Besra-Canada là Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu và Công ty TNHH vàng Phước Sơn tại tỉnh Quảng Nam đã tạm ngừng hoạt động vì nhiều lý do, trong đó có nguyên nhân do hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn.

Công ty TNHH vàng Phước Sơn tạm ngừng hoạt động.

Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu đóng ở xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, Quảng Nam, đã có văn bản gửi đến UBND tỉnh Quảng Nam, UBND huyện Phú Ninh cùng một số ngành trên địa bàn tỉnh Quảng Nam, báo cáo về tình trạng sạt lở, ngập nước khiến nhà máy khai thác vàng này phải tạm ngừng hoàn toàn việc sản xuất để khắc phục sự cố.

Theo Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu, nguyên nhân gây nên tình trạng trên là do ảnh hưởng của bão, lũ, vừa qua làm cho tình trạng sạt lở diễn ra nghiêm trọng trên các tuyến đường từ thành phố Tam Kỳ đến mỏ vàng Bồng Miêu và đường từ nhà máy vào khu mỏ Núi Kẽm, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh. 

Cụ thể, đoạn đường từ xã Tam Dân đến xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh bị sạt lở nghiêm trọng, còn đoạn đường từ văn phòng công ty và nhà máy chế biến vào khu vực hầm mỏ bị sạt lở lớn ở 2 địa điểm. Việc này khiến phương tiện chủ yếu phục vụ sản xuất và đưa đón công nhân không thể lưu thông. Đồng thời, do mưa lớn liên tục trong khi công nhân không vào được mỏ, dẫn đến toàn bộ hầm lò khu mỏ Núi Kẽm bị ngập nước nghiêm trọng.

Công nhân Công ty TNHH vàng Phước Sơn trong một lần khai thác quặng vàng trong hầm lò.

Công ty này còn cho biết, nhiều ngày qua, công ty đã huy động lực lượng, phương tiện khắc phục tình trạng sạt lở, nhưng vẫn không thể thông tuyến. Trước tình trạng này, để đảm bảo an toàn tính mạng cho công nhân và tài sản của nhà máy, Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu buộc phải tạm thời ngừng toàn bộ hoạt động sản xuất để khắc phục sự cố.

Tương tự, Công ty TNHH vàng Phước Sơn ở xã Phước Đức, huyện Phước Sơn, Quảng Nam cũng tạm thời ngừng hoạt động, toàn bộ công nhân được thông báo nghỉ việc từ lúc 22 giờ đêm 26/11. Nguyên nhân, do một số nhân viên nhà bếp chặn đường đi ra vào của xã Phước Đức, nơi có nhà máy chế biến vàng và khu vực mỏ vàng Phước Sơn.

Ngay sau đó, cán bộ, công nhân người Việt Nam và nước ngoài của công ty tạm thời nghỉ việc được hưởng lương tối thiểu theo qui định 1.650.000 đồng/tháng cho đến khi tình trạng được giải quyết. Và hơn 700 cán bộ, công nhân người Việt Nam và nước ngoài làm việc tại Công ty TNHH Khai thác vàng Bồng Miêu cũng nhận được thông báo nghỉ việc tạm thời và hưởng mức lương tối thiểu 1.650.000 đồng/tháng cho đến khi được thông báo làm việc trở lại.

Trước đó, cơ quan chức năng kết luận, yêu cầu truy thu gần 250 tỷ đồng đối với Công ty TNHH khai thác vàng Bồng Miêu (khoảng 47 tỷ đồng) và Công ty TNHH vàng Phước Sơn (202,6 tỷ đồng) vì lý do các lô hàng vàng xuất khẩu của họ không đạt hàm lượng vàng xuất khẩu như doanh nghiệp khai báo để được hưởng thuế suất là 0%.

P.Đ