Hacker Anonymous khét tiếng nhất thế giới – Những điều chưa biết (phần cuối)

07:00 | 20/02/2019

1,776 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mặc dù, cơ quan chức năng các nước đã cùng phối hợp tiến hành truy lùng và bắt giữ nhiều thành viên của Anonymous trong thời gian qua, nhưng những hoạt động của băng nhóm siêu hacker này vẫn tiếp diễn. Các cơ quan an ninh, trong đó có cả NATO và FBI đều xem Anonymous là một nguy cơ tương tự khủng bố và vẫn là một ẩn số vô cùng khó giải sau hơn 10 năm hoạt động.
hacker anonymous khet tieng nhat the gioi nhung dieu chua biet phan cuoi Hacker Anonymous khét tiếng nhất thế giới – Những điều chưa biết (phần 2)
hacker anonymous khet tieng nhat the gioi nhung dieu chua biet phan cuoi Hacker Anonymous khét tiếng nhất thế giới – Những điều chưa biết (phần 1)

Ngày 16-11-2013, cơ quan tình báo Mỹ - FBI công bố các hacker thuộc nhóm Anonymous vẫn đang bí mật thâm nhập vào các máy tính của nhiều cơ quan chính phủ Mỹ và đánh cắp dữ liệu mật trong một chiến dịch khởi động gần một năm qua. Anonymous đã khai thác lỗi bảo mật trong phần mềm ColdFusion của công ty Adobe System (phần mềm thiết kế website) để đột nhập vào hệ thống từ cuối tháng 12-2012, sau đó hacker còn cài đặt "cửa sau" (backdoor) trên rất nhiều máy tính để quay trở lại.

hacker anonymous khet tieng nhat the gioi nhung dieu chua biet phan cuoi

Biểu tượng của nhóm Anonymous

Theo thông tin trên, nguy cơ an ninh mạng đã ảnh hưởng đến các cơ quan chính phủ Hoa Kỳ gồm: Bộ Năng lượng, Bộ Dịch vụ Y tế và con người, Quân đội Hoa Kỳ cùng nhiều đơn vị khác. Đặc biệt, vụ trộm dữ liệu từ Bộ Năng lượng Mỹ đã ảnh hưởng ít nhất 104.000 nhân viên và các nhà thầu, thông tin cá nhân và gần 2.000 tài khoản ngân hàng của họ đã bị đánh cắp.

Vụ tấn công có liên quan đến việc truy tố hacker người Anh Lauri Love vào ngày 28-10-2013 vì đã tham gia tấn công vào các máy tính thuộc Bộ Năng lượng, Ủy ban Kết án Hoa Kỳ, Quân đội Hoa Kỳ... Trước đó vào đầu tháng 10, hacker đã xâm nhập hệ thống máy tính của Adobe Systems, đánh cắp hơn 2,4 triệu thông tin người dùng và một mã nguồn sản phẩm phần mềm của công ty.

Nhưng vẫn là ẩn số

Mặc dù, cơ quan chức năng các nước đã cùng phối hợp tiến hành truy lùng và bắt giữ nhiều thành viên của Anonymous trong thời gian qua, nhưng những hoạt động của băng nhóm siêu hacker này vẫn tiếp diễn. Các cơ quan an ninh, trong đó có cả NATO và FBI đều xem Anonymous là một nguy cơ tương tự khủng bố và vẫn là một ẩn số vô cùng khó giải sau hơn 10 năm hoạt động.

Anonymous có chân rết ở bất cứ đâu trên thế giới, nhưng đó chỉ là những chân rết ảo, xuất hiện rất nhanh và biến mất kịp thời, trước khi bị cơ quan chức năng sờ gáy. FBI nhận định Anonymous tuy không có tên trùm và quy định hoạt động riêng của băng, nhưng chúng đã ngầm thỏa thuận và truyền tai nhau về những thủ đoạn “ẩn danh” trên mạng, khiến không ai có thể lần ra dấu vết của chúng.

hacker anonymous khet tieng nhat the gioi nhung dieu chua biet phan cuoi

Biểu tượng của kẻ thù giấu mặt

Tuy vậy, thời gian qua, cơ quan chức năng nhiều nước cũng đã bắt giữ và truy tố thành công một số thành viên của Anonymous. Cụ thể là vào cuối tháng 1-2011, sau vụ tấn công ủng hộ WikiLeaks, Cảnh sát Anh đã bắt 5 đối tượng và FBI cũng bắt giữ 5 người đàn ông trong độ tuổi 15, 16, 19, 20 và 26. Ngày 10-6-2013, Cảnh sát Tây Ban Nha đã bắt giữ 3 thành viên nhóm Anonymous bị nghi ngờ có liên quan tới vụ tấn công vào hệ thống mạng PlayStation của tập đoàn Sony và một số vụ đột nhập khác.

Sau khi nhóm Anonymous hack thành công vào các trang web của chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà chức năng của nước này đã bắt giữ 32 nghi can và 8 trong số đó dưới 18 tuổi. Vụ bắt giữ diễn ra vài ngày sau khi cảnh sát Tây Ban Nha bắt giữ 3 hacker liên quan đến vụ tấn công vào mạng lưới PlayStation của tập đoàn Sony.

Trước đó, vào tháng 2-2012, Tổ chức Interpol đã phối hợp với cảnh sát Tây Ban Nha và các nước Nam Mỹ như Chile, Colombia, Argentina bắt giữ 25 hacker vì đã tấn công vào các trang web của Chile và Colombia, trong đó có 01 hacker người Tây Ban Nha được cho là đối tượng điều hành mạng lưới Anonymous tại khu vực Nam Mỹ.

Nhưng chỉ vài tiếng sau khi thông tin trên được công bố, trang web của Tổ chức Interpol và cảnh sát Tây Ban bị tấn công và không thể truy cập được trong một thời gian ngắn.

Gần đây, đối tượng Jeremy Hammond (28 tuổi) - thành viên của nhóm Anonymous đã bị tuyên án 10 năm tù giam vì tham gia vụ tấn công mạng vào công ty Stategic Forecasting (hay còn gọi Stratfor) vào tháng 12/2011. Ngày 3/10/2013, 13 đối tượng thuộc băng nhóm này đã bị cảnh sát Mỹ truy tố do có liên quan đến những vụ tấn công mạng nhằm vào các công ty của Mỹ./.

Hòa Thu