Hà Nội: Xác định tên gọi cho 2 quận mới

11:14 | 02/12/2013

686 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Về đề án mở rộng địa giới và tách huyện Từ Liêm thành 2 quận, Huyện ủy Từ Liêm cho biết, bước đầu đã chọn được tên gọi của hai quận là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm.

Vừa qua, Thành uỷ viên, Bí thư huyện uỷ Từ Liêm Thư Lê Văn Thư đã gửi thư cho nhân dân, cán bộ, Đảng viên và chiến sĩ các lực lượng vũ trang trong huyện để xin ý kiến về việc đặt tên cho hai quận mới. Bức thư của Huyện ủy Từ Liêm được gửi đi sau khi Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng đã đồng ý chủ trương điều chỉnh địa giới hành chính huyện Từ Liêm để thành lập hai quận mới với 23 phường trực thuộc.

Trong bức thư gửi đi, ông Lê Văn Thư nhấn mạnh, từ năm 2006, huyện Từ Liêm đã tiến hành xây dựng Đề án tách huyện Từ Liêm thành hai quận. Tuy nhiên, năm 2008 thủ đô tiến hành điều chỉnh địa giới hành chính và tiếp theo cả nước chuẩn bị cho việc đón chào sự kiện lịch sử “1000 năm Thăng Long - Hà Nội” nên đề án tách huyện Từ Liêm để thành lập hai đơn vị hành chính mới tạm ngừng triển khai.

Nam Từ Liêm và Bắc Từ Liêm là tên gọi mới của hai quận của Hà Nội.

Đầu năm 2011, việc điều chỉnh địa giới hành chính của huyện Từ Liêm để thành lập quận mới, các phường mới tiếp tục được triển khai. Cũng trong thời kỳ này, huyện Từ Liêm đã hoàn thành việc phê duyệt quy hoạch “Nông thôn mới”; các xã của huyện cũng đã xác lập định hướng sự phát triển nhiều năm sau. Đến nay, Từ Liêm đã có đầy đủ các điều kiện để Thủ tướng Chính phủ cho phép điều chỉnh thành hai quận và 23 phường.

Theo Bí thư huyện ủy Lê Văn Thư, huyện Từ Liêm có quy mô dân số rất lớn. Theo quy hoạch chung thủ đô Hà Nội đến 2030, tầm nhìn 2050, huyện Từ Liêm nằm trong khu vực quy hoạch đô thị trung tâm Thủ đô Hà Nội. Trên địa bàn huyện có nhiều công trình quan trọng của quốc gia, nhiều chuỗi đô thị và khu đô thị hiện đại…

Theo sử sách ghi lại thì “Từ” có nghĩa là “Người trên thương yêu người dưới” hay “Tình thương chung” hoặc “Xưng mẹ là Từ”. Còn “Liêm” có nghĩa là “trong sạch”, “ngay thẳng”, hay “không tham của người”. Tên Từ Liêm đã xuất hiện ở vùng đất này từ hàng ngàn năm trước. “Để tri ân các thế hệ cha ông và những lớp người đi trước, cũng là để cái tên “Từ Liêm” không bao giờ phai nhạt trong tâm trí của các thế hệ con, cháu sau này. Trong đề án điều chỉnh địa giới hành chính để thành lập hai quận đã xác định tên gọi của hai đơn vị hành chính mới này vẫn giữ nguyên chữ “Từ Liêm” với hai quận sẽ được phân biệt là Bắc Từ Liêm và Nam Từ Liêm. Còn 23 phường, huyện cũng đã xác định được tên các phường mới đều được gắn với tên truyền thống của các xã, thị trấn hiện nay.

Theo đề án do huyện Từ Liêm xây dựng, quận Bắc Từ Liêm là phần đất ở phía bắc huyện, bao gồm diện tích của 9 xã: Thượng Cát, Tây Tựu, Liên Mạc, Thụy Phương, Đông Ngạc, Xuân Đỉnh, Phú Diễn, Minh Khai, Cổ Nhuế và phần đất thị trấn Cầu Diễn phía Tây sông Nhuệ. Quận sẽ có quy mô dân số là 319.818 người, với diện tích 4.335,34ha, mật độ dân số khoảng 7.377 người/km2.

Còn quận Nam Từ Liêm sẽ bao gồm toàn bộ phía nam huyện Từ Liêm với các xã: Mễ Trì, Mỹ Đình, Trung Văn, Tây Mỗ, Đại Mỗ, phần lớn diện tích xã Xuân Phương, một phần thị trấn Cầu Diễn. Quy mô dân số là 233.490 người, diện tích 3.227,36ha, mật độ dân số khoảng 7.234 người/km2.

Bí thư huyện ủy Từ Liêm đề nghị nhân dân, cán bộ, Đảng viên tích cực tham gia đóng góp ý kiến, ủng hộ tán thành đề án của huyện để huyện sớm hoàn chỉnh đề án trình Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội tại kỳ họp thứ 8. Đồng thời toàn thể cán bộ, Đảng viên, nhân dân tiếp tục hăng hái thi đua để 100% các xã trong huyện đạt danh hiệu “Nông thôn mới”.

PV

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc