Hà Nội tạm cấm shipper trong những ngày giãn cách xã hội

14:58 | 24/07/2021

464 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Theo Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Vũ Văn Viện, để đảm bảo an toàn cho nhân dân nên đơn vị đã tạm thời cấm shipper vì "chưa kiểm soát được lực lượng này" và ưu tiên phòng dịch là trên hết.
Hà Nội tạm cấm shipper trong những ngày giãn cách xã hội - 1
Theo Giám đốc Sở GTVT, để đảm bảo an toàn cho nhân dân nên đơn vị đã tạm thời cấm shipper vì "chưa kiểm soát được lực lượng này" và ưu tiên phòng dịch là trên hết.

Thông tin nêu trên được ông Vũ Văn Viện - Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội đưa ra tại buổi họp thông tin về các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, trong bối cảnh Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 17/CT-UBND, có hiệu lực từ 6h sáng nay (24/7).

Tạm cấm shipper giao hàng vì chưa kiểm soát được

Theo ông Viện, Sở GTVT Hà Nội đang thực hiện tổ chức lại giao thông vận tải trên địa bàn, theo tinh thần Chỉ thị 16 thì xác định có 3 đối tượng ưu tiên đi lại trong thời gian giãn cách xã hội.

Một là, xe chở hàng hóa đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa trên "luồng xanh" quốc gia, có lộ trình đi qua Hà Nội. Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, các tuyến xe sẽ chạy theo đường vành đai 3 và tỏa đi các tỉnh, không chạy vào bên trong trung tâm.

Hai là, xe chở hàng hóa thiết yếu cho Hà Nội của các cơ sở sản xuất kinh doanh dịch vụ và phục vụ các công trình xây dựng được phép hoạt động theo Chỉ thị 17.

Ba là, xe chở người và các phương tiện phục vụ, hoạt động công vụ cho các cơ quan, đơn vị, các cơ sở sản xuất kinh doanh, các công trình công trình xây dựng được phép hoạt động và các loại phương tiện vận chuyển khác theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Để phục vụ các đối tượng ưu tiên lưu thông, chủ các phương tiện cần có giấy phép "luồng xanh" quốc gia trên Cổng dịch vụ công của Tổng cục Đường bộ. Ngoài "luồng xanh" thì đối với hàng hóa mau hỏng cần phải vận chuyển nhanh cũng có thêm phù hiệu "hàng hóa mau hỏng", đảm bảo nhanh gọn lưu thông.

Ngoài việc Hà Nội đã thiết lập 22 chốt kiểm dịch, Sở GTVT Hà Nội đang phối hợp với công an dự kiến bố trí thêm 30 chốt của thành phố và 26 chốt quận, huyện để đảm bảo kiểm soát hoạt động hàng ngày theo đúng quy định. Phía sở cũng đang phối hợp tổ chức chốt thành nhiều lớp để giải quyết tình trạng ùn tắc ở một số nơi.

Để ưu tiên phòng chống dịch bệnh, đảm bảo sức khỏe cho nhân dân, ông Viện cho biết, Sở GTVT Hà Nội tạm thời cấm đội ngũ nhân viên giao hàng (shipper) bởi chưa kiểm soát được lực lượng này. Sở GTVT sẽ có văn bản chính thức và gửi đến các đơn vị công nghệ kết nối loại hình dịch vụ này để triển khai nghiêm túc tinh thần chỉ đạo của thành phố.

"Hiện nay, các nhân viên giao hàng của doanh nghiệp bưu chính, siêu thị vẫn được hoạt động. Thành phố chỉ tạm thời cấm đội ngũ giao hàng (shipper) của các app công nghệ" - ông Viện thông tin thêm.

Hà Nội tạm cấm shipper trong những ngày giãn cách xã hội - 2
Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, thành phố đã có kế hoạch và chỉ đạo, có phương án cụ thể tới từng thôn, xã rà soát để tính toán đến phương án hỗ trợ theo chế độ riêng của Hà Nội, ngoài chế độ của Trung ương.

Hà Nội sẽ có phương án hỗ trợ thêm cho người dân bị ảnh hưởng

Phát biểu kết thúc hội nghị, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong khẳng định, việc áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ tại thời điểm này là hết sức cần thiết.

Bởi vì, căn cứ vào diễn biến tình hình dịch bệnh hiện tại trên địa bàn thành phố, rất nhiều ca F0 không có dấu, nguy cơ lây lan ra cộng đồng rất cao nếu không áp dụng biện pháp mạnh.

Hơn nữa, với vị trí Thủ đô là trung tâm chính trị, hành chính quốc gia, là đầu mối giao thông trọng điểm của quốc gia, nếu không đảm bảo phòng chống dịch tốt thì sẽ tác động rất lớn đến cả nước.

Theo ông Phong, Hà Nội đã chỉ đạo, chủ động các phương án theo từng cấp độ của dịch. Hiện nay, Sở Y tế Hà Nội đã chuẩn bị các phương án, từ việc cách ly, điều trị, tiêm chủng theo các mức độ khác nhau của dịch.

Ngoài ra, với kinh nghiệm từ thực hiện cách ly xã hội của năm 2020 và kinh nghiệm từ các địa phương khác, Hà Nội đã rất chủ động chuẩn bị nguồn hàng, tính toán kế hoạch để lưu thông, phân phối hàng hóa, cùng với kiểm tra, giám sát để đảm bảo không tăng giá.

"Đâu đó có hiện tượng người dân đi mua tích trữ hàng hóa nhưng về cơ bản trên địa bàn thành phố không có. Sáng nay, tại các siêu thị, cửa hàng thì hàng hóa dồi dào phục vụ nhân dân. Thành phố cũng đã tính đến các phương án dài hơn chứ không chỉ cho giai đoạn ngắn" - ông Phong khẳng định.

Sau khi bày tỏ sự chia sẻ với những khó khăn khi thực hiện giãn cách xã hội vì ít nhiều cũng có tác động đến đời sống sinh hoạt của người dân và cơ quan, đơn vị, các nhóm yếu thế, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong cho biết, có phương án cụ thể tới từng thôn, xã rà soát hỗ trợ theo chế độ riêng của Hà Nội, ngoài chế độ của Trung ương.

Vì mục tiêu cao nhất là đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe của người dân, Phó Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Phong đề nghị lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát diễn biến tình hình, trên tinh thần dám làm, dám chịu trách nhiệm.

Mỗi ngày phát hiện 50-60 trường hợp dương tính SARS-CoV-2

Trước đó, thông tin về tình hình dịch bệnh đợt này, Phó Giám đốc Sở Y tế Nguyễn Đình Hưng cho biết, trung bình 1 ngày Hà Nội phát hiện thêm 50-60 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2. Dự kiến thời gian tới sẽ có nhiều trường hợp phát hiện qua cộng đồng, thông qua sàng lọc, các trường hợp mắc nhưng không có triệu chứng. Hơn nữa, đợt dịch này chủ yếu là biến chủng virut Delta và Delta+, lây lan nhanh, chu kỳ lây lan ngắn.

Sở Y tế đã xây dựng kịch bản chi tiết cho từng giai đoạn. Khu điều trị cũng sẽ chia làm 4 tầng phù hợp với từng mức độ triệu chứng.

Ngoài ra, ở địa bàn Hà Nội, với phương châm "4 tại chỗ", ngoài các bệnh viện của thành phố còn rất nhiều hệ thống y tế khác. Vì vậy, Sở này sẽ triển khai quy chế phối hợp để tận dụng tối đa nguồn lực y tế trên địa bàn, đó là các cơ sở y tế ngoài công lập, tuyến Trung ương, các bộ ngành, quân đội, công an.

"Với những kịch bản như vậy, cùng với sự chỉ đạo quyết liệt, trong thời gian tới, hoàn toàn đáp ứng được với từng tình huống cụ thể" - ông Hưng khẳng định.

Theo Dân trí

Hà Nội thành lập sở chỉ huy phòng chống dịch Covid-19Hà Nội thành lập sở chỉ huy phòng chống dịch Covid-19
Những việc người dân cần làm khi Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16Những việc người dân cần làm khi Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16
Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 6h ngày 24/7Hà Nội giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 từ 6h ngày 24/7
EVN: Tiêu thụ điện của miền Nam giảm mạnh khi 19 tỉnh/thành phố thực hiện giãn cáchEVN: Tiêu thụ điện của miền Nam giảm mạnh khi 19 tỉnh/thành phố thực hiện giãn cách
Singapore chuẩn bị mở cửa, số ca Covid-19 tăng kỷ lụcSingapore chuẩn bị mở cửa, số ca Covid-19 tăng kỷ lục

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc