Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023

21:49 | 22/06/2023

100 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Sáng 22/6, Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức hội nghị hướng dẫn công tác coi thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 nhằm thống nhất quy chế, các quy tắc, điểm mới của kỳ thi.
Thành lập 63 đoàn kiểm tra coi thi tốt nghiệp THPT 2023Thành lập 63 đoàn kiểm tra coi thi tốt nghiệp THPT 2023
Tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2023Tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh năm 2023

Tổ chức 189 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã

Theo ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT, Hà Nội là địa phương có số lượng thí sinh thi tốt nghiệp THPT năm 2023 đông nhất cả nước (chiếm 1/10 thí sinh của cả nước). Với số lượng thí sinh lớn, lực lượng cán bộ coi thi và các lực lượng phục vụ kỳ thi cũng chiếm đông đảo so với các địa phương.

Năm nay, Hà Nội có tổng số thí sinh đăng ký dự thi là trên 102.000 lượt thí sinh đăng ký, trong đó có trên 88.800 thí sinh dự theo chương trình giáo dục phổ thông, trên 13.200 thí thí sinh dự thi theo chương trình giáo dục thường xuyên, số thí sinh tự do cũng lớn nhất cả nước với hơn 3.600 thí sinh tự do. Hà Nội đã bố trí 4.263 phòng thi tại 189 điểm thi trên địa bàn 30 quận, huyện, thị xã.

Hà Nội: Sẵn sàng cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023
(Ảnh minh họa)

Với số lượng thí sinh dự thi đông nhất cả nước, đòi hỏi sự vào cuộc tổ chức kỳ thi an toàn, đúng quy chế từ Thành phố tới cơ sở khi kỳ thi được cả xã hội quan tâm.

Hà Nội đã điều động 15.500 giáo viên tham gia coi thi, điều động gần 600 giáo viên tham gia chấm thi, bố trí trên 500 thanh tra tại các điểm thi, Bộ GD&ĐT cũng sẽ bố trí trên 500 thanh tra thi tại Hà Nội; hơn 1.000 chiến sĩ công an cũng tham gia tổ chức kỳ thi…

Kỳ thi tốt nghiệp THPT là kỳ thi cấp quốc gia, kỳ thi được diễn ra trong toàn quốc, kết quả của kỳ thi được sử dụng vào nhiều yêu cầu về chuyên môn và các mục đích khác nhau cho nên chỉ đạo và các yêu cầu về tổ chức kỳ thi rất cao, nhất là trong thời điểm Trung ương và Thành phố đang đổi mới chương trình giáo dục phổ thông, đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo thì sự quan tâm của xã hội ngày càng lớn đối với kỳ thi.

Ngăn chặn gian lận thi cử bằng thiết bị công nghệ cao

Tại hội nghị, Thượng tá Lê Xuân Hải, Phó Trưởng phòng PC03, Công an TP Hà Nội đã trình bày một số nội dung cơ bản về cách nhận biết thiết bị công nghệ cao có thể được sử dụng để gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

Đặc điểm của các thiết bị nhằm sử dụng để gian lận thi cử, đó là: Dễ dàng cất giấu trong người hoặc ngụy trang để công khai tại vị trí thí sinh ngồi; lắp kèm sim và tai nghe hạt đậu; có camera siêu nhỏ ngụy trang để chụp hoặc quay đề thi chuyển ra ngoài…; thiết bị tai nghe siêu nhỏ được ngụy trang dưới nhiều dạng vật dụng để dễ dàng đưa vào phòng thi, thiết bị lắp thẻ sim hỗ trợ nhận cuộc gọi có thể tự động bắt máy khi có cuộc gọi đến…

Thượng tá Lê Xuân Hải lưu ý các cán bộ coi thi cần chú ý trong vấn đề phát hiện gian lận thi cử, khi thí sinh đến làm thủ tục dự thi cần thông báo ngay các vật dụng được mang vào phòng thi…

Một số lưu ý về quy chế kỳ thi

Theo quy chế, ngày 27/6, thí sinh đến làm thủ tục dự thi, cán bộ coi thi sẽ phổ biến cho thí sinh lịch thi, quy định về hiệu lệnh trống; hướng dẫn về - sơ đồ phòng thi, phòng chờ vào thi và phòng chờ thi xong cho thi sinh.

Cán bộ coi thi cũng sẽ nhắc thí sinh về việc thí sinh có thể thi ở các phòng thi khác nhau đối với mỗi bài thi; xem kỹ thông tin trên Thẻ dự thi để biết phòng thi, thời gian thi của các bài thi/ môn thì đã đăng ký; cách ghi số báo danh trên giấy thi; kiểm tra mã đề thi của tất cả môn thi trong bài thi tổ hợp phải giống nhau.

Đối với thí sinh bắt đầu vào dự thi ở môn thị thành phần thứ hai hoặc môn thi thành phần thứ ba của bài thi tổ hợp phải có mặt tại phòng thi trước giờ phát đề thi 10 phút, nếu đến trước 15 phút phải tới phòng chờ vào thi. Thí sinh hoàn thành bài thi của mình đã đăng ký ở môn thi thứ nhất hoặc môn thi thứ hai trong bài thi tổ hợp phải về phòng chờ thi xong, thí sinh phải đợi cho đến khi hết giờ làm bài của môn thi cuối cùng mới được rời khỏi Điểm thi.

Trường hợp thí sinh trong phòng thi có yêu cầu sửa chữa sai sót trong các nội dung sau: Họ, đệm, tên, ngày, tháng, năm sinh, đối tượng ưu tiên, khu vực ưu tiên, cán bộ coi thi hướng dẫn cho thí sinh khai phiếu yêu cầu sửa chữa sai sót, lập Bảng tổng hợp thí sinh yêu cầu sửa chữa sai sót trong Phiếu đăng ký dự thi nộp cho Trưởng Điểm thi.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 sẽ diễn ra vào ngày 28 và 29/6.

Ngày 28/6, buổi sáng thí sinh thi Ngữ Văn, buổi thiều thi Toán; Ngày 29/6, thí sinh dự thi tổ hợp Khoa học tự nhiên hoặc Khoa học xã hội, buổi chiều thi Ngoại ngữ.

G.M

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...