Hà Nội: Lừa bắt cóc để tống tiền

08:29 | 14/11/2013

2,482 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Với chiêu gọi điện cho bị hại thông báo rằng chúng đang bắt giữ người thân của họ, nếu muốn tính mạng người thân đảm bảo thì chuyển tiền cho chúng qua ngân hàng để chuộc. Bằng hình thức này, nhiều người dân đã bị mắc lừa.

Ngày 13/11, Trung tá Ngô Minh An – Phó trưởng Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao (PC50, Công an Hà Nội) cho biết: "Trong khoảng thời gian từ đầu tháng 10 đến giữa tháng 11/2013, trên địa bàn thành phố đã xảy ra hơn 20 vụ gọi điện lừa bắt cóc nhằm mục đích tống tiền. Nhiều nạn nhân hoảng sợ đã chuyển tiền cho bọn tội phạm để chuộc người. Người ít nhất bị lừa 50 triệu đồng, nhiều nhất lên đến 300 triệu đồng".

Điển hình về loại tội phạm này, ngày 28/10, đối tượng sử dụng điện thoại có mã số nước ngoài rồi gọi vào di động của anh T. (ở quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) thông báo là chúng đang giữ con anh. Nguyên nhân là do con trai anh T. nợ chúng số tiền 120 triệu đồng. Để ông T. tin tưởng, chúng còn giả giọng con trai anh T.

Bằng hình thức lừa người thân của bị hại đang bị bắt cóc, đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Lo sợ chúng sát hại con trai mình nên anh T. vội thỏa thuận rằng mình chỉ có 50 triệu đồng. Ngay sau đó, đối tượng yêu cầu bị hại chuyển vào tài khoản ngân hàng. Đồng thời buộc ông giữ liên lạc không được tắt máy nhằm mục đích không cho anh T. có thời gian xác minh thông tin. Sau khi chuyển tiền vào số tài khoản ngân hàng mà chúng cung cấp, anh T. gọi điện thoại cho con trai xem đã được thả chưa thì tá hỏa biết mình bị lừa.

Vụ lừa bắt cóc tống tiền mới nhất xảy ra vào ngày 6/11. Đối tượng sử dụng điện thoại mã vùng quốc tế gọi tới số di động của một người phụ nữ sống trên địa bàn quận Đống Đa, Hà Nội. Khi nghe điện thì người phụ nữ này nghe tiếng một thanh niên giả giọng cháu nội của người phụ nữ này và nói “Cháu vay tiền của người ta, họ đang bắt giữ và đánh. Cứu cháu với...”. Sau đó, một nam thanh niên khác yêu cầu người phụ nữ này phải trả nợ giúp cháu của mình số tiền 300 triệu đồng. Tuy nhiên, khi người phụ nữ này yêu cầu gặp nhau để nói chuyện trực tiếp thì chúng dập máy.

“Toàn bộ cuộc gọi tống tiền đều được bọn tội phạm thực hiện từ Trung Quốc về thông qua mạng Internet (có đầu số +31, +36,...” - Trung tá Ngô Minh An nói.

Theo Trung tá Ngô Minh An, phương thức hoạt động của chúng khá nhanh gọn. Khi nạn nhân vừa chuyển tiền vào tài khoản, chúng lập tức rút tiền ngay. Thậm chí, có nạn nhân vừa chuyển tiền xong thì chúng gọi điện vào máy thông báo bị lừa. Đặc biệt, đối tượng lừa đảo không tìm hiểu thông tin của ai mà có thể gọi bất kỳ. Có trường hợp chúng gọi và nói, “chúng tôi đang bắt giữ Hải con ông". Nạn nhân liền bảo, “Hải là đứa nào, tôi không có con nào tên là Hải cả”. Ngay lập tức chúng lập tức dập máy. Mặc dù vậy, bằng phương thức thủ đoạn trên, chúng vẫn lừa hàng loạt gia đình và lấy được hàng trăm triệu đồng.

Đầu tháng 7/2013, Công an Hà Nội đã cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo bắt cóc tống tiền. Các đối tượng dùng chiêu bài gọi điện thoại đến số máy cố định của nhà riêng hoặc cơ quan của bị hại nói rằng, chúng đã bắt cóc người thân của bị hại. Để nạn nhân tin, chúng còn cho họ nghe tiếng kêu cứu giả giọng những người thân này. Các đối tượng yêu cầu bị hại ngay lập tức chuyển tiền cho chúng qua tài khoản ngân hàng hoặc hẹn đến một địa điểm nào đó thì mới thả con tin và không xâm hại tính mạng, sức khỏe. Vì quá hoảng sợ, nhiều người tin ngay là người thân đã bị bắt cóc thật và vội vàng chuyển tiền cho bọn chúng. Sau khi báo chí đăng tải, bọn tội phạm đã nằm im được một thời gian. Tuy nhiên gần đây chúng đã hoạt động trở lại và số nạn nhân theo đó tăng lên.

Trung tá Ngô Minh An cho biết, qua điều tra ban đầu, các đối tượng này là người Việt Nam đang cư trú bên Trung Quốc. Ngày 12/10 Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đã triệu tập một người đàn ông tên Bắc (quê ở tỉnh Hưng Yên) đến trụ sở công an để làm rõ về hành vi lừa đảo, thông qua hình thức gọi điện lừa người thân của bị hại đang bị bắt cóc để tống tiền. Ông Bắc được xác định là chủ của một tài khoản ngân hàng mà đối tượng lừa đảo yêu cầu bị hại gửi tiền chuộc. Tuy nhiên, người đàn ông này khai rằng, không hề biết chuyện gì đang xảy ra. Trước đó, một người đàn ông nhờ ông Bắc đứng tên mở giúp một cái thẻ ngân hàng, loại có thể thanh toán quốc tế. Ông Bắc được trả một khoản thù lao khá cao. Sau đó, người lạ mặt lại nhờ ông Bắc mượn thêm rất nhiều giấy tờ tùy thân của bạn bè để mở thêm nhiều tài khoản rồi gửi sang Trung Quốc.

T.Minh