Hà Nội lo ngại bùng phát dịch sởi

15:57 | 13/02/2019

178 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Theo Sở Y tế Hà Nội, trong những ngày nghỉ Tết vừa qua, toàn thành phố ghi nhận 6 ca mắc sởi, nâng tổng số ca mắc từ đầu năm đến nay lên 114 ca.  
ha noi lo ngai bung phat dich soi95% ca mắc sởi do chưa được tiêm ngừa
ha noi lo ngai bung phat dich soiCẩn trọng với dịch sởi quay trở lại theo chu kỳ
ha noi lo ngai bung phat dich soiDịch sởi bùng phát - Mối nguy hiểm với các mẹ bầu

Hiện nay, số ca mắc sởi phân bố rải rác ở 23 quận, huyện, chưa có ổ dịch lớn. Tuy nhiên, các chuyên gia y tế nhận định, giai đoạn chuyển mùa hiện nay với thời tiết mưa ẩm là điều kiện rất thuận lợi để các bệnh về hô hấp như sởi, ho gà, cúm, thủy đậu phát triển mạnh. Vì vậy, dự báo số ca mắc sởi có thể gia tăng hơn nữa trong thời gian tới.

ha noi lo ngai bung phat dich soi
Trẻ mắc sởi

Theo Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế, trong năm 2018 ghi nhận 9.741 ca sốt phát ban nghi sởi, 1.963 ca dương tính với sởi. Số mắc sởi bắt đầu tăng cao từ các tháng cuối năm 2018. Nếu không tiêm chủng đầy đủ, sởi sẽ bùng phát thành dịch trong bối cảnh lưu lượng người đi lại lớn có thể mang theo mầm bệnh và bệnh dịch này cũng đang tăng cao tại nhiều quốc gia.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Hà Nội cho biết, sởi là một bệnh truyền nhiễm gây dịch, thường gặp ở trẻ em dưới 5 tuổi hoặc cũng có thể gặp ở người lớn, do chưa được tiêm phòng sởi hoặc đã tiêm phòng nhưng chưa được tiêm đủ liều. Bệnh rất dễ lây lan, đặc biệt là ở những nơi tập trung đông người.

Theo đó, Sở Y tế Hà Nội khuyến cáo người dân cần chủ động hơn nữa trong tiêm vắc xin phòng bệnh. Các bậc phụ huynh cần đưa trẻ từ đủ 9 tháng tuổi đến các điểm tiêm chủng tại trạm y tế xã, phường để tiêm vắc xin sởi mũi 1; khi trẻ đủ 18 tháng tuổi cần tiêm nhắc lại vắc xin sởi mũi 2.

Đối với trẻ trên 5 tuổi chưa được tiêm đủ 2 mũi vắc xin sởi và kể cả người lớn chưa bị mắc bệnh sởi, phụ nữ chuẩn bị mang thai trước 3 tháng, cần được tư vấn tiêm bổ sung vắc xin sởi để phòng bệnh cho cá nhân, cộng đồng.

Nguyễn Anh