Dịch sởi bùng phát - Mối nguy hiểm với các mẹ bầu

11:12 | 14/01/2019

423 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thai nhi bị lây nhiễm virus sởi có thể dẫn đến tình trạng chậm phát triển, dị tật bẩm sinh, thai chết lưu và sinh non.  
dich soi bung phat moi nguy hiem voi cac me bauNhiều người lớn mắc bệnh sởi
dich soi bung phat moi nguy hiem voi cac me bauTP HCM: Số ca mắc sởi tiếp tục gia tăng
dich soi bung phat moi nguy hiem voi cac me bau3 dịch bệnh hoành hành mùa Đông - Xuân

Năm 2018, dịch sởi gia tăng đột biến, gấp 22 lần so với năm 2017. Cả nước ghi nhận được gần 8.000 trường hợp sốt phát ban nghi sởi, trong đó gần 1.700 ca dương tính, 2 người tử vong ở Hưng Yên và TP HCM.

Sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi-rút sởi gây ra, rất dễ lây lan chủ yếu bằng đường hô hấp, có đặc trưng ở giai đoạn cuối bằng ban dạng dát-sẩn xuất hiện tuần tự từ cổ, mặt, ngực, thân, chân tay kèm theo sốt cao.

Sởi là loại bệnh mà chắc hẳn mẹ bầu nào cũng biết đến, bởi những nguy hiểm của căn bệnh ấy đối với thiên thần nhỏ của mình. Đối với người lớn - bệnh sởi sẽ tập trung ở nữ giới từ 25 - 40 tuổi. Đặc biệt là phụ nữ mang thai, nếu không tiêm ngừa kèm hệ thống miễn dịch thấp, vi-rút sởi có thể qua cuống rốn trực tiếp ảnh hưởng tới thai nhi. Đối với những trường hợp chưa có kháng thể vi-rút sởi trong máu thì tỉ lệ lây nhiễm sẽ rất cao, lên tới hơn 90%.

dich soi bung phat moi nguy hiem voi cac me bau
Ảnh minh họa

Theo bác sĩ CKI. Quách Văn - Khoa Sản phụ Bệnh viện Quốc tế City (CIH), thai nhi sẽ bị lây nhiễm virus sởi, có thể dẫn đến tình trạng chậm phát triển, dị tật bẩm sinh, thai chết lưu và sinh non. Tỉ lệ lớn các bé dưới 9 tháng tuổi sinh ra từ các mẹ có miễn dịch bảo vệ bệnh sởi thấp, sẽ không có miễn dịch hoặc miễn dịch từ mẹ truyền sang con không đủ bảo vệ trẻ để phòng bệnh. Còn đối với người lớn: viêm não, tiêu chảy cấp, mù lòa... là các biến chứng nguy hiểm sau khi mắc sởi.

Trong những ngày vào mùa Đông - Xuân như hiện tại, không khí chuyển lạnh sẽ là điều kiện thuận lợi để dịch sởi bùng phát. Vì thế, bác sĩ khuyến cáo các mẹ bầu nên chú trọng quan tâm đến các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ sức khỏe cho cả mẹ và thai nhi.

Bác sĩ CKI. Quách Văn cho biết: “Trong thời kỳ trước khi mang thai ít nhất 3 tháng, các mẹ cần phải lưu ý tiêm phòng bằng vaccine kết hợp - Sởi, Quai bị, Rubella để bảo vệ cho cả bé và chính bản thân của mình. Không chỉ có bệnh sởi, viêm gan B, thủy đậu, cúm… cũng là những mối đe dọa nguy hiểm không kém cần được tiêm dự phòng”.

M.P

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.