TP HCM: Bệnh sốt xuất huyết tăng đột biến, 2 ca tử vong

17:54 | 18/02/2019

271 lượt xem
|
(PetroTimes) - Ngày 18/2, Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM cho biết, trong 7 tuần đầu năm 2019, bệnh sốt xuất huyết tại TP HCM tăng đột biến 249% so với cùng kỳ năm trước và đã ghi nhận 2 trường hợp tử vong.  
tp hcm benh sot xuat huyet tang dot bien 2 ca tu vongTP HCM: Hàng loạt trẻ em và người lớn nhập viện vì dịch sởi tăng nhanh
tp hcm benh sot xuat huyet tang dot bien 2 ca tu vongTP HCM: Dịch chồng dịch do diễn biến bất thường
tp hcm benh sot xuat huyet tang dot bien 2 ca tu vongHà Nội khẩn cấp chống sởi trong trường học

Cụ thể, từ đầu năm 2019 đến nay, toàn thành phố ghi nhận 6.733 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng 249% so với cùng kỳ, trong đó có 2 trường hợp tử vong, nhiều ca biến chứng nặng phải thở máy, lọc máu. Trong tuần qua, thành phố ghi nhận hơn 700 ca sốt xuất huyết, chưa kể số lượng lớn người bị mắc sốt xuất huyết điều trị ngoại trú và tại các phòng khám tư.

Theo BS. Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM, bệnh sốt xuất huyết đang trong giai đoạn cuối mùa dịch 2018 - 2019, tuy nhiên do đỉnh dịch năm 2018 - 2019 rơi vào tuần thứ 3 của năm 2019, trễ hơn 10 tuần so với đỉnh của mùa dịch trước và số ca bệnh hàng tuần giảm chậm nên số ca tích lũy trong 7 tuần đầu năm 2019 tăng cao so với cùng kỳ năm trước.

tp hcm benh sot xuat huyet tang dot bien 2 ca tu vong
Trẻ mắc bệnh sốt xuất huyết điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng 1 TP HCM

Bệnh sốt xuất huyết là một truyền nhiễm lưu hành nhưng chưa có vắc xin phòng bệnh, để phòng bệnh này, Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM khuyến cáo, cần diệt lăng quăng, diệt muỗi, phòng tránh muỗi đốt; Nếu sốt cao đột ngột trong 2 - 7 ngày, cần đi khám tại các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị đúng cách.

Cùng với sốt xuất huyết, bệnh sởi tại TP HCM vẫn đang gia tăng không ngừng đồng thời với một số địa phương khác trong nước và nước ngoài. Số ca sởi ghi nhận trong 7 tuần đầu năm 2019 tại TP HCM là 926 ca, trong đó có 83 ca nhập viện (cùng kỳ năm trước chỉ ghi nhận 2 trường hợp mắc sởi). 24/24 quận, huyện trên địa bàn đều có ca bệnh sởi. Các quận, huyện có nhiều ca bệnh là quận Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức, quận 7, quận 8. Đặc biệt, trong kỳ nghỉ Tết vừa qua, số ca nhập viện do sởi cũng không giảm.

Để phòng bệnh sởi, Trung tâm Y tế dự phòng TP HCM khuyến cáo, phụ huynh cần đưa trẻ đi tiêm ngừa đầy đủ vắc xin phòng sởi; hạn chế tiếp xúc với người có triệu chứng bệnh hô hấp; nếu bản thân có triệu chứng bệnh hô hấp, mắt đỏ, phát ban cần ở nhà, hạn chế tiếp xúc với người khác; rửa tay thường xuyên bằng nước và xà phòng.

Ngoài ra, bệnh tay chân miệng ở trẻ em dù đã giảm nhưng vẫn cao hơn so với cùng kỳ năm 2018 với 313 ca mắc trong 7 tuần đầu năm 2019, hiện nay trung bình mỗi tuần TP HCM ghi nhận 25 - 30 ca bệnh tay chân miệng được điều trị nội trú.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank