Cục Y tế Dự phòng:

Cẩn trọng với dịch sởi quay trở lại theo chu kỳ

19:40 | 18/01/2019

250 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Trước sự gia tăng người mắc sởi, trong đó có nhiều người lớn, Cục Y tế dự phòng vừa thông báo người dân nên chủ động thực hiện việc tiêm phòng ngừa bệnh sởi.  
cuc y te du phong can trong voi dich soi quay tro lai theo chu kyTP HCM: Hàng loạt trẻ em và người lớn nhập viện vì dịch sởi tăng nhanh
cuc y te du phong can trong voi dich soi quay tro lai theo chu kyDịch sởi bùng phát - Mối nguy hiểm với các mẹ bầu
cuc y te du phong can trong voi dich soi quay tro lai theo chu kyNhiều người lớn mắc bệnh sởi

Cụ thể, Cục Y tế dự phòng cho biết, dịch bệnh sởi thường có chu kỳ 4 - 5 năm một lần, hiện đang nằm trong chu kỳ dịch. Bên cạnh đó, bệnh sởi đang có xu hướng gia tăng rải rác, cục bộ từ những tháng cuối năm 2018 đến nay, chủ yếu tại một số tỉnh miền núi phía Bắc, các thành phố lớn như Hà Nội, TP HCM và một số tỉnh có nhiều khu công nghiệp lớn như Đồng Nai, Bình Dương…

cuc y te du phong can trong voi dich soi quay tro lai theo chu ky
Tiêm phòng sởi cho trẻ em

Đối tượng mắc bệnh chủ yếu chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh sởi ở trẻ em, nhưng đã ghi nhận nhiều người lớn mắc bệnh, trong đó có phụ nữ mang thai. Vì vậy, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế khuyến cáo cần chủ động thực hiện tiêm chủng vắc xin, đây là biện pháp phòng bệnh đặc hiệu và tốt nhất phòng bệnh sởi.

Phụ huynh cần đưa trẻ từ 9-12 tháng đến cơ sở y tế để được tiêm vắc xin phòng sởi mũi 1, tiêm nhắc lại mũi 2 khi trẻ đủ 18 tháng tuổi. Đối với trẻ trên 5 tuổi và người lớn chưa được tiêm vắc xin sởi cũng cần được tiêm vắc xin tại các điểm tiêm chủng dịch vụ, nếu không tiêm sẽ có nguy cơ rất cao mắc bệnh sởi bất kỳ lúc nào.

Ngoài việc tiêm chủng, Cục còn khuyến cáo nên thường xuyên vệ sinh đường mũi, họng, mắt hàng ngày. Không cho trẻ em dùng chung vật dụng cá nhân (khăn mặt, bàn chải, kính, cốc, chén, bát, đũa...), đồ chơi hoặc đồ vật dễ bị ô nhiễm chất tiết mũi họng. Làm sạch đồ chơi, đồ vật bị nghi ngờ ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường với nước sạch.

Lau sàn nhà, nắm đấm cửa, mặt bàn, ghế, khu vệ sinh chung hoặc bề mặt của đồ vật nghi ngờ bị ô nhiễm dịch tiết mũi họng của bệnh nhân bằng xà phòng hoặc các chất tẩy rửa thông thường từ 1 - 2 lần/ngày.

Thường xuyên mở cửa sổ, cửa chính để ánh nắng chiếu vào và đảm bảo thông khí thoáng cho nhà ở, phòng học, nơi làm việc, phòng điều trị hàng ngày.

Cho trẻ nghỉ học khi mắc bệnh. Hạn chế tập trung đông người, hội họp, đặc biệt tại những phòng chật hẹp, ít thông khí ở khu vực ổ dịch..

Hạn chế tiếp xúc với người mắc hoặc người nghi mắc bệnh, khi phải tiếp xúc với người bệnh phải đeo khẩu trang y tế và các trang bị phòng hộ cá nhân.

Ngay khi có các dấu hiệu của bệnh sởi như sốt, ho, chảy nước mũi, phát ban, người lớn cần sớm cách ly và đưa trẻ đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, tư vấn điều trị kịp thời. Không nên đưa trẻ điều trị vượt tuyến khi không cần thiết để tránh quá tải bệnh viện và lây nhiễm chéo trong bệnh viện.

Nguyễn Hưng

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.