54 người chết vì bệnh dại

18:50 | 28/09/2019

507 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thông tin từ Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 54 người tử vong vì bệnh dại tại 24 tỉnh thành.    
toan quoc co 54 nguoi chet vi benh daiBé 2 tuổi bị chó cắn làm lộ cả xương sọ
toan quoc co 54 nguoi chet vi benh dai46 trường hợp tử vong do bệnh dại
toan quoc co 54 nguoi chet vi benh daiBé trai 5 tuổi bị chó béc-giê cắn nhập viện

PGS. Trần Đắc Phu, Cục trưởng Y tế Dự phòng, Bộ Y tế, cho biết từ đầu năm đến nay đã ghi nhận 54 người tử vong vì bệnh dại tại 24 tỉnh thành. So với cùng kỳ năm ngoái, số người chết do bệnh dại năm nay ít hơn 10 người. Tuy nhiên bệnh có xu hướng lan rộng tới các tỉnh thành.

toan quoc co 54 nguoi chet vi benh dai
Một bệnh nhi bị chó cắn

PGS. Phu nói: “Bệnh dại là một trong những bệnh truyền nhiễm lâu đời và đáng sợ nhất lịch sử nhân loại. Khi đã lên cơn dại, bệnh nhân chắc chắn tử vong. Hiện bệnh dại lưu hành ở 150 quốc gia. Bệnh có thể dự phòng bằng vắcxin nhưng mỗi năm toàn cầu có khoảng 59.000 người tử vong. Khoảng 40% số tử vong là trẻ em dưới 15 tuổi ở các nước châu Á và châu Phi”.

TS. Phạm Văn Đông, Cục trưởng Thú y, cho biết để không tử vong vì bệnh dại do chó cắn, cần quản lý tốt và tiêm vắcxin dại cho chó để loại trừ lây truyền bệnh dại trong đàn chó và ngăn ngừa lây sang người. Những người bị chó cắn cũng cần được tiêm vắcxin dại sớm và đầy đủ để phòng bệnh. Tiêm vắcxin cho chó là biện pháp hiệu quả nhất về cả chi phí và tính bền vững để người bị chó cắn không bị chết vì bệnh dại.

Theo TS Kidong Park, đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại Việt Nam, cần tập trung vào các khu vực có nguy cơ cao để đạt nhấn mạnh mục tiêu không có tử vong do bệnh dại. Nếu có thể loại trừ bệnh dại trên toàn cầu, hàng năm sẽ cứu được hàng nghìn mạng sống, dành ra được khoảng 8,6 tỷ USD cho các mục tiêu phát triển khác.

Các bộ ngành Việt Nam đang phối hợp giảm số trường hợp tử vong do dại, tiến tới loại trừ bệnh dại tại Việt Nam vào năm 2030.

Nguyễn Bách

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.