46 trường hợp tử vong do bệnh dại

16:57 | 06/08/2019

151 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ông Đặng Quang Tấn, Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước ghi nhận 46 trường hợp tử vong do bệnh dại tại 24 tỉnh.    
46 truong hop tu vong do benh daiHà Nội cảnh báo nguy cơ từ thịt chó, mèo
46 truong hop tu vong do benh daiBác sĩ thú y tử vong vì chó dại cắn
46 truong hop tu vong do benh daiTử vong do bệnh dại gia tăng

Thông tin này được ông Tấn đưa ra tại Hội nghị tăng cường các biện pháp liên ngành phòng chống bệnh dại các tỉnh trọng điểm miền Bắc Việt Nam, do Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tổ chức sáng 6/8.

46 truong hop tu vong do benh dai
Tiêm phòng dại cho chó

Ông Tấn cho biết, địa phương có tỷ lệ tử vong do bệnh dại cao nhất Sơn La với 6 ca tử vong. Khu vực miền núi phía Bắc vẫn ghi nhận số ca tử vong do dại cao nhất cả nước chiếm hơn 80%.

Bệnh dại là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, khi đã mắc bệnh thì tỷ lệ tử vong gần như 100%. Các trường hợp tử vong do dại thường do thiếu hiểu biết về phòng chống bệnh dại, không đi tiêm phòng vắc xin và gặp chủ yếu ở vùng nông thôn - nơi có tập quán nuôi chó thả rông, không tiêm phòng vắc xin cho đàn chó.

Thời gian qua, công tác phòng chống bệnh dại tại Việt Nam đã được quan tâm đẩy mạnh và đạt một số kết quả nhất định. Trong những năm từ 2015 đến 2017, số ca tử vong do dại đã giảm liên tiếp.

Nhưng đến năm 2018, tình hình bệnh dại có diễn biến phức tạp với số người tử vong do dại tăng hơn 29 trường hợp so với năm 2017 (103 ca).

Ông Tấn nhấn mạnh, số ca tử vong do bệnh dại chiếm phần lớn tổng số ca tử vong của tất cả các bệnh truyền nhiễm ở Việt Nam. Trong đó, năm 2018 có số ca chết cao nhất.

Các chuyên gia cho biết, bệnh dại đã ghi nhận ở hơn 150 quốc gia, lãnh thổ và khu vực. Bệnh gây tử vong khi các triệu chứng biểu hiện trên cả người và động vật.

Theo đó các chuyên gia khuyến cáo, bệnh dại ở người chỉ có thể được ngăn chặn thông qua các biện pháp như tiêm vắc xin dại cho người ngay sau khi bị chó nghi dại cắn, bên cạnh đó cần quản lý tốt đàn chó, và tiêm vắc xin cho chó.

Được biết, trung bình mỗi năm có khoảng 500.000 người/năm chủ động đi tiêm phòng vắc xin dại. Nhưng theo ông Tấn, số bị người bị động vật cắn lớn hơn số người chủ động đi tiêm phòng dại rất nhiều.

Nguyễn Anh

  • top-right-banner-chuyen-muc-pvps
  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

Lạc bước trên những cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan

(PetroTimes) - Mùa tulip ở Hà Lan không chỉ đơn thuần là một mùa hoa, mà còn là biểu tượng của nét văn hóa, truyền thống và niềm tự hào của người dân xứ sở cối xay gió.