Trung Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì bệnh truyền nhiễm hiếm gặp

08:54 | 20/07/2021

284 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Trung Quốc đã ghi nhận trường hợp thiệt mạng đầu tiên vì virus Monkey B, một mầm bệnh truyền nhiễm hiếm gặp.
Trung Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì bệnh truyền nhiễm hiếm gặp - 1
Monkey B là virus thường xuất hiện ở các loài linh trưởng nhưng việc nó lây nhiễm ở con người là khá hiếm gặp (Ảnh minh họa: AFP).

The Hill dẫn thông báo của Trung tâm phòng chống và kiểm soát dịch bệnh (CDC) Trung Quốc đưa tin, nước này đã ghi nhận ca nhiễm và tử vong đầu tiên gây ra bởi một loại bệnh truyền nhiễm hiếm gặp được tìm thấy ở loài linh trưởng có tên là virus Monkey B.

Theo CDC Trung Quốc, nạn nhân là một bác sĩ phẫu thuật thú y 53 tuổi làm việc trong một viện nghiên cứu chuyên về loài linh trưởng không phải con người ở Bắc Kinh. Người này đã mổ hai con khỉ vào tháng 3 và bị bệnh khoảng một tháng sau đó. Sau đó, ông bắt đầu cảm thấy buồn nôn, nôn mửa, sốt và có các vấn đề về thần kinh, trước khi qua đời vào tháng 5 năm nay.

Các mẫu máu và nước bọt đã được xét nghiệm và các nhà nghiên cứu vào tháng 4 đã tìm thấy bằng chứng về virus Monkey B, còn được gọi là virus herpes B, trong người nạn nhân.

Các nhà nghiên cứu cho biết một nam bác sĩ và một nữ y tá có tiếp xúc gần với nạn nhân âm tính với mầm bệnh.

Virus Monkey B phổ biến ở khỉ macaque nhưng việc nó lây nhiễm ở người là rất hiếm. Kể từ khi virus được xác định vào năm 1932, chỉ có 50 trường hợp đã được báo cáo, phần lớn là ở Bắc Mỹ. Tuy nhiên, việc nhiễm virus Monkey B mà không được điều trị có thể khiến bệnh tình diễn biến nghiêm trọng với tỷ lệ tử vong khoảng 80%.

Các triệu chứng bao gồm sốt, khó thở và có thể tiến triển thành các biến chứng nghiêm trọng hơn như sưng não và tủy sống.

Nhân viên phòng thí nghiệm và bác sĩ thú y tiếp xúc gần với động vật có nguy cơ cao nhất vì con người thường bị nhiễm virus nếu bị khỉ nhiễm bệnh cắn hoặc cào hoặc tiếp xúc với mắt, mũi hoặc miệng của khỉ.

Tuy nhiên, virus tới nay chưa có khả năng đột biến theo cách có thể gây ra nguy hiểm cho dân số ở quy mô lớn. Hiện mới có một trường hợp lây virus Monkey B từ người sang người từng được ghi nhận.

Theo Dân trí

Covid-19 làm trầm trọng hơn thâm hụt thương mại Việt Nam với Trung QuốcCovid-19 làm trầm trọng hơn thâm hụt thương mại Việt Nam với Trung Quốc
Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/7Lịch thi đấu bóng đá hôm nay 19/7
Tin tức kinh tế ngày 18/7: Không để người dân thiếu mặt hàng thiết yếuTin tức kinh tế ngày 18/7: Không để người dân thiếu mặt hàng thiết yếu
Lộ sân nhà của Trung Quốc ở trận đấu gặp đội tuyển Việt NamLộ sân nhà của Trung Quốc ở trận đấu gặp đội tuyển Việt Nam
Ngoại trưởng Trung Quốc thăm SyriaNgoại trưởng Trung Quốc thăm Syria

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc