Ngoại trưởng Trung Quốc thăm Syria

16:45 | 18/07/2021

494 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị ngày 17/7 có chuyến công du đến thủ đô Damascus của Syria.
Nga thử nghiệm hơn 300 loại vũ khí ở SyriaNga thử nghiệm hơn 300 loại vũ khí ở Syria
Tổng thống Nga điện đàm với người đồng cấp Mỹ về an ninh mạng và SyriaTổng thống Nga điện đàm với người đồng cấp Mỹ về an ninh mạng và Syria
Trung Quốc muốn sát cánh cùng Nga tại SyriaTrung Quốc muốn sát cánh cùng Nga tại Syria
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị.

Trước đó vài tuần, từng xuất hiện thông tin quan chức ngoại giao Trung Quốc sẽ tới thăm Syria, tuy nhiên, Bắc Kinh chưa xác nhận điều này ở thời điểm đó.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc thông báo, ông Vương Nghị thực hiện chuyến công du Syria theo lời mời của người đồng cấp Faisal al-Mekdad. Ông cũng sẽ thăm Algeria và Ai Cập trong chuyến đi tới ngày 20/7.

Chuyến thăm diễn ra ngay sau khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad tuyên thệ nhậm chức tổng thống nhiệm kỳ thứ 4. Đây cũng là chuyến thăm Syria đầu tiên của một quan chức cấp cao Trung Quốc kể từ năm 2011.

Giới quan sát cho rằng, chuyến thăm của Ngoại trưởng Vương Nghị tới Syria đánh dấu sự khởi đầu mới trong chính sách đối ngoại của Trung Quốc ở khu vực này.

Các cuộc hội đàm của ông Vương Nghị tại Syria được cho là sẽ tập trung vào các vấn đề kinh tế và ngoại giao, bao gồm 6 dự án kinh tế chiến lược, các dự án cơ sở hạ tầng quan trọng và hợp tác quân sự.

Trên thực tế, dù không can thiệp trực tiếp, song Trung Quốc đã thể hiện quan điểm ủng hộ chính quyền của Tổng thống Assad trong nhiều năm qua. Trung Quốc từng sử dụng quyền phủ quyết để làm vô hiệu 4 nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc, theo hướng có lợi cho chính phủ Syria.

Được biết, các công ty Trung Quốc hiện đang đầu tư vào lĩnh vực dầu khí ở vùng Đông Bắc Syria. Bên cạnh đó, Bắc Kinh cũng sẽ hợp tác tái thiết với Syria với nhiều hợp đồng xây dựng cơ sở hạ tầng.

Bình An