95% ca mắc sởi do chưa được tiêm ngừa

11:07 | 22/01/2019

237 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bà Lê Thị Hồng Nga, Trưởng Khoa Kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM cho biết, 95% bệnh nhân sởi là chưa được chủng ngừa sởi trước đó.  
95 ca mac soi chua duoc tiem nguaCẩn trọng với dịch sởi quay trở lại theo chu kỳ
95 ca mac soi chua duoc tiem nguaTP HCM: Hàng loạt trẻ em và người lớn nhập viện vì dịch sởi tăng nhanh
95 ca mac soi chua duoc tiem nguaDịch sởi bùng phát - Mối nguy hiểm với các mẹ bầu

Thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM, từ đầu năm 2018 đến tuần thứ 2 của năm 2019, toàn thành phố ghi nhận gần 2.000 ca mắc sởi. Trong đó, từ tháng 9 bắt đầu có dấu hiệu tăng mạnh, đặc biệt thời điểm cuối năm 2018 lên đến 300-400 ca mắc sởi mỗi tuần. Bệnh sởi cũng được ghi nhận tại 24 quận, huyện của thành phố nhưng tập trung nhiều chủ yếu ở các địa phương giáp ranh, đông người tập trung nhiều khu công nghiệp như quận Bình Tân, quận Tân Phú, quận Thủ Đức…

95 ca mac soi chua duoc tiem ngua
Ca mắc sởi đang điều trị tại TP HCM

Theo bà Lê Thị Hồng Nga, Trưởng Khoa Kiểm soát dịch bệnh truyền nhiễm, Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM, cho biết trong số 1989 trường hợp mắc bệnh sởi chỉ điều tra tiền sử tiêm chủng được 1289 trường hợp, ngoại trừ những trẻ dưới 9 tháng tuổi thì 95% bệnh nhân sởi còn lại đều không được tiêm chủng.

“Phụ huynh dù được tư vấn vận động nhưng vẫn không cho trẻ tiêm chung, và không cung cấp tiền sử tiêm chủng của trẻ. Nguyên nhân khiến các phụ huynh này không tiêm cho trẻ là được các cơ sở tư vấn dịch vụ chờ đủ 3 năm mới tiêm, bên cạnh đó nhiều phụ huynh bỏ tiêm cho con vì bận công việc… Việc tư vấn tiêm vắc xin cho học ở các trường quốc tế rất khó khăn. Hiện nay vẫn còn 13,5% số trẻ không tiêm mở rộng và cũng không cung cấp bằng chứng tiêm đủ 2 mũi sởi. Đây là nhóm đối tượng nguy cơ cao có thể mắc sởi nếu tiếp xúc với mầm bệnh” - bà Nga chia sẻ.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm - Thần kinh Bệnh viện Nhi đồng 1 cho biết, hiện nay khoa đang tiếp nhận, điều trị cho 30 trẻ mắc sởi, đa số là bệnh nhân nặng, nhiều ca biến chứng viêm phổi. “Vắc xin sởi là lành tính, tăng cường miễn dịch, thế nhưng thực tế cho thấy có rất nhiều phụ huynh lại từ chối hoặc không tiêm ngừa sởi cho con mình. Xét theo tình hình hiện tại, nếu năm nay chúng ta không rà soát tiêm vét đầy đủ cho trẻ thì dịch bệnh có thể bùng phát mạnh đến tháng 6”, bác sĩ Khanh nhấn mạnh.

95 ca mac soi chua duoc tiem ngua
Khu vực cách ly điều trị sởi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM

Tương tự, bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM cho biết, trung bình mỗi năm có khoảng 5.000 trẻ tại thành phố chưa được tiêm ngừa sởi. Và đây chính là “lỗ hổng” tiêm chủng khiến bệnh sởi gia tăng nhanh vào cuối năm 2018, đầu năm 2019. Khó khăn nhất hiện nay là nhận thức của người dân, nhiều phụ huynh không nhớ lịch tiêm nhắc của trẻ hoặc làm thất lạc sổ tiêm chủng. Thậm chí nhiều người từ chối không đưa trẻ đi tiêm vắcxin sởi với lý do đã tiêm trước đó và 3 năm sau mới tiêm lại.

Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP HCM là một trong những bệnh viện tiếp nhận nhiều ca mắc sởi tại TP HCM nhất. Từ đầu năm đến nay, bệnh viện tiếp nhận 1.025 ca khám ngoai trú bệnh sởi, nhập viện nội trú 645 trường hợp. Bác sĩ Huỳnh Thị Thúy Hoa, Trưởng khoa Nội A, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới cho biết, đây là năm đầu tiên bệnh viện tiếp số ca mắc sở ở cả người lớn và trẻ em nhiều, với tỷ lệ người lớn và trẻ em đang tương đồng nhau. Trong số các ca điều trị tại bệnh viện này có đến 66% bệnh nhân ngụ tại TP HCM, còn lại chủ yếu là Đồng Nai, Bình Dương, Long An… Tại bệnh viện, đã có nhiều ca biến chứng phải thở máy, chiếm 27% các bệnh nhân được điều trị nội trú. Bệnh viện đã giành 2 khoa để tiếp nhận bệnh nhân mắc sởi, gồm người lớn và trẻ em tách biệt.

Viện trưởng Viện Pasteur TP Hồ Chí Minh, GS.TS Phan Trọng Lân cho rằng, để phòng ngừa tốt dịch bệnh sởi cần nâng cao miễn dịch cộng đồng, đảm bảo trên 95% có miễn dịch; khuyến cáo các bà mẹ tiêm chủng trước lúc mang thai 3 tháng. Cùng với đó là giám sát phát hiện, quản lý sớm các ca bệnh tại bệnh viện và cộng đồng; kiểm soát lây chéo chép trong bệnh viện.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan
  • vietinbank
Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

Tràn ngập sắc màu lễ hội Holi

(PetroTimes) - Lễ hội Holi của người Hindu, còn được gọi là Lễ hội Màu sắc, báo trước sự khởi đầu của mùa xuân.