Hà Nội giải thích về lãng phí xây đường cho xe buýt nhanh

06:49 | 02/08/2013

865 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Từng đoạn đường trên tuyến Lê Văn Lương bị bóc lên để làm đường mới dành riêng cho buýt nhanh BRT tạo dư luận cho rằng đang có sự lãng phí.

Từ hai tuyến như kế hoạch ban đầu, sau khi khảo sát điều kiện thực tế giao thông, Hà Nội quyết định chỉ thí điểm xây dựng một tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhanh BRT, lộ trình từ bến xe Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa.

BRT viết tắt của Bus Rapid Transit, là một loại hình giao thông công cộng sử dụng xe buýt có làn đường riêng và hệ thống giao thông ưu tiên hỗ trợ, tạo ra tốc độ di chuyển nhanh hơn và tần suất vận tải lớn hơn.

Tuy nhiên, sau khởi công, từng đoạn đường trên tuyến Lê Văn Lương bị bóc lên để làm đường mới dành riêng cho buýt nhanh BRT tạo dư luận cho rằng đang có sự lãng phí.

Trao đổi về vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội Phạm Hoàng Tuấn cho biết khi triển khai xây dựng tuyến đường này có 3,3km trên tổng chiều dài 14,7km toàn tuyến là đường cũ không đáp ứng yêu cầu và các vị trí nhà chờ đã phải đào thay thế bằng mặt đường bêtông ximăng.

Còn lại xe buýt nhanh chủ yếu được chạy trên mặt đường cũ. Hiện nay, đơn vị thi công đang triển khai thi công đoạn từ phố Hoàng Ngân đến đường Khuất Duy Tiến với chiều dài khoảng 1,4km theo thiết kế đã được phê duyệt.

Làm rõ thêm yếu tố kỹ thuật liên quan đến việc phải bóc đường cũ làm đường mới, ông Tuấn cho rằng, theo quy định của Bộ Giao thông Vận tải về bảo trì đường bộ, các đoạn đường mà dự án BRT bóc lên đều đã đến thời hạn phải tiến hành sửa chữa lớn, cụ thể đoạn phố Giảng Võ, Láng Hạ được xây dựng từ khoảng năm 1985, đoạn phố Lê Văn Lương xây dựng vào năm 2003.

(Ảnh minh họa)


Kết cấu mặt đường bêtông ximăng đối với làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh là giải pháp kỹ thuật hợp lý vừa đáp ứng được yêu cầu về cường độ, phù hợp với tính chất và điều kiện chịu tải của làn đường dành riêng cho xe buýt nhanh tương tự như kết cấu thường được sử dụng tại các trạm thu phí. Đồng thời, loại kết cấu này không tốn kém kinh phí cho công tác duy tu, duy trì trong quá trình khai thác như mặt đường bê tông nhựa.

Mặt khác trên các đoạn tuyến phố phải đào thay thế kết cấu mặt đường có khá nhiều công trình ngầm nên nếu sử dụng kết cấu mặt đường bêtông nhựa sẽ phải đào sâu để thay các lớp kết cấu dẫn đến việc xử lý khá phức tạp, tốn kém kinh phí để bảo vệ và di chuyển các công trình ngầm trong khi kết cấu mặt đường bêtông ximăng với chiều dày không lớn nên không phải đào bóc mặt đường cũ quá sâu.

Theo ông Paul Vallely, chuyên gia cao cấp về Giao thông Vận tải Ngân hàng thế giới, với sự gia tăng dân số cũng như phương tiện cơ giới của Hà Nội như hiện nay, việc tổ chức buýt nhanh BRT ở Hà Nội là rất cần thiết. Hạ tầng của xe buýt nhanh nằm giữa hạ tầng của metro và buýt thường.

Trên thực tế, BRT đã được triển khai hiệu quả ở nhiều nước trên thế giới do đáp ứng yêu cầu vận tải hành khách khối lượng lớn, chi phí đầu tư thấp. Hiện tại Hà Nội đang triển khai thí điểm tuyến BRT đầu tiên, song việc vận hành BRT không riêng rẽ mà cùng với nhiều phương tiện khác; khuyến khích người dân chuyển từ xe cá nhân sang phương tiện vận tải công cộng. Khi đó xe buýt thường sẽ là phương tiện để đưa người dân đến với xe buýt nhanh BRT.

Ông Phạm Hoàng Tuấn cho biết thêm trong quy hoạch giao thông vận tải thủ đô đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050, Hà Nội sẽ có 8 tuyến buýt nhanh BRT. Hiện nay thành phố mới đang làm thí điểm tuyến buýt nhanh đầu tiên. Tuy nhiên, BRT cũng chỉ được coi là loại hình vận tải hành khách công cộng sử dụng trong giai đoạn quá độ khi chờ xây dựng đường sắt metro.

Theo phê duyệt ban đầu, dự án phát triển giao thông đô thị của Hà Nội có tổng mức đầu tư 304,72 triệu USD; trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) là 165,3 triệu USD. Riêng hợp phần xây dựng xe buýt vận chuyển nhanh khối lượng lớn từ Kim Mã - Yên Nghĩa, trị giá 49 triệu USD (gần 1.000 tỷ đồng) là tuyến xe buýt nhanh đầu tiên tại Hà Nội.

Mặc dù dự án được phê duyệt từ năm 2007 nhưng đến năm 2012 dự án phải điều chỉnh và đến tháng 3 năm nay mới được Sở Giao thông Vận tải chính thức khởi công.

Hợp phần BRT - Dự án xe buýt nhanh khối lớn thuộc dự án Phát triển Giao thông đô thị Hà Nội vay vốn của Ngân hàng Thế giới (WB) đã được Bộ Xây dựng thẩm định và Ủy ban Nhân dân thành phố phê duyệt năm 2007.

Trong đó tuyến đường dành riêng cho xe buýt nhanh dài 14,7km, từ bến xe Kim Mã qua Giảng Võ - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Lê Văn Lương kéo dài - trục phía bắc Hà Đông - Lê Trọng Tấn - Trần Phú - Ba La - bến xe Yên Nghĩa.

Theo TTXVN

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc