Hà Nội đề xuất tăng gấp đôi mức phạt vi phạm giao thông

16:48 | 24/04/2012

1,221 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
  Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội vừa có văn bản số 52/BCUBND đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010/NĐCP, nâng mức xử lý vi phạm để đảm bảo tính răn đe, tăng mức hành chính đối với các hành vi vi phạm trong nội đô đô thị lên gấp 2 lần so với hiện tại và tịch thu phương tiện đua xe trái phép…

Ngày 22/4, UBND Hà Nội gửi Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Tư pháp về sơ kết áp dụng mức phạt thí điểm đối với một số vi phạm quy định về giao thông đường bộ tại Nghị định 34/2010/NĐ-CP ngày 2/4/2010 của Chính phủ.

Theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, vừa qua tai nạn giao thông trong nội thành giảm cả 3 tiêu chí, tình trạng ùn tắc giao thông cũng giảm. Việc nâng mức phạt tại các đô thị lớn đã có tác dụng răn đe, nhiều trường hợp không dám tái phạm. Tuy nhiên, việc ứng dụng khoa học kỹ thuật như sử dụng camera cưỡng chế, phát hiện, xử lý vi phạm chưa phát huy hiệu quả do số camera được trang bị còn quá ít, chỉ có 34 camera quan sát, một camera cưỡng chế đặt tại các nút giao thông trọng điểm trong nội đô.

Hà Nội đề xuất tịch thu phương tiện xe đua.

Bên cạnh đó, quá trình thực hiện cho thấy một số lỗi vi phạm như vượt đèn tín hiệu giao thông, đi xe một bánh, không chấp hành sự chỉ huy, hướng dẫn của lực lượng làm nhiệm vụ nhưng không có hình thức tạm giữ phương tiện nên tính chất răn đe còn hạn chế, trong khi đó chế tài xử lý phạt tiền cao nên có tình trạng người điều khiển xe mô tô không chấp hành quyết định xử phạt như: Bỏ giấy phép lái xe để xin cấp; thi lại lấy giấy phép mới do số tiền phạt cao hơn lệ phí thi mới…

Thành phố Hà Nội cũng cho rằng, hiện một số điều như điều 8, 9, 24, 37, 38 của Nghị định 34 quy định mức xử phạt thấp, chưa tương xứng với lỗi vi phạm là nguyên nhân dẫn đến ùn tắc và tai nạn giao thông. Điển hình như không giữ khoảng cách an toàn để xảy ra va chạm đối với xe liền kề phạt 100.000 đồng đến 200.000 đồng; lái xe mô tô không chấp hành tín hiệu giao thông phạt từ 100.000 đến 200.000 đồng; chống người thi hành công vụ phạt cao nhất đến 4 triệu đồng đồng…

Trong Nghị định 34, một số điều 11, 12, 15, 18, 20 một số hành vi khó xử lý như người đi xe đạp sử dụng ô; xe thô sơ đi 2 xe trở lên phạt từ 40.000-60.000 đồng. Đặc biệt, theo lãnh đạo Hà Nội, mức xử phạt vi phạm chung cho các hành vi chiếm dụng đường phố để kinh doanh dịch vụ ăn uống, bày bán hàng hóa là 20 triệu đến 30 triệu đồng gây khó khăn cho việc xử lý vì tính chất của các hành vi vi phạm khác nhau. Để đảm bảo an toàn giao thông và thực hiện đúng Luật Giao thông, UBND Hà Nội đề xuất sửa đổi, bổ sung Nghị định 34/2010/NĐ-CP theo hướng nâng mức xử lý vi phạm cao hơn hiện nay để đảm bảo tính răn đe, cho phép tịch thu phương tiện do người điều khiển vi phạm như đua xe trái phép. Cần có hình thức tạm giữ phương tiện vi phạm hành chính đến 10 ngày đối với các hành vi vi phạm, như: Không chấp hành hiệu lệnh của Cảnh sát giao thông; đi ngược chiều trong đường một chiều; chở quá số người quy định từ 50% trở lên so với số người quy định được phép chở.

Đặc biệt, Hà Nội đề xuất tăng mức phạt tiền đối với các hành vi vi phạm trong nội đô đô thị lên gấp 2 lần so với hiện nay. Tăng mức phạt tiền lên gấp đôi đối với chủ phương tiện vi phạm không chuyển quyền sở hữu phương tiện theo quy định.

Thiên Minh