Hà Nội: 10 tháng năm 2011, phá gần 3.000 vụ án ma túy

15:49 | 06/10/2011

1,117 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hiện nay toàn thành phố có 20.600 người nghiện ma túy. Trong số này, ở ngoài cộng đồng là 10.825 người, đây là số người được phát hiện và có hồ sơ quản lý, còn trên thực tế lớn hơn rất nhiều.

Tội phạm về ma túy tổng hợp có chiều hướng gia tăng

Theo Phòng CSĐT tội phạm về ma túy – Công an Hà Nội: Trong 10 tháng năm 2011, Công an Hà Nội đã xử lý hình sự 2.992 vụ, bắt 3.485 đối tượng phạm tội về ma túy, so với năm 2010, tăng 375 vụ; trong đó về ma túy tổng hợp bắt 623 vụ với 1.064 đối tượng liên quan…

Điển hình là các vụ: Phòng PC47 phối hợp với Cục C47 – Bộ Công an đã triệt phá 4 vụ tại các quán Bar, karaoke, cafe trên địa bàn Hà Nội; Công an huyện Từ Liêm đã kiểm tra quán karaoke Hương Việt (ở xóm 6, xã Đồng Ngạc) phát hiện, bắt quả tang 20 đối tượng đang tổ chức sử dụng ma túy tổng hợp; Công an quận Thanh Xuân kiểm tra nhà nghỉ Quốc Huy (ở đường Giải Phóng) phát hiện, bắt quả tang 3 đối tượng sử dụng ma túy tổng hợp, thu giữ 2 viên ma túy tổng hợp, 5 gam ketamin, 2 súng, hơn 100 viên đạn…

Vụ nhà nghỉ Kim Xuân: Hàng loạt dân chơi "đập đá, thuốc lắc" bị bắt về cơ quan CA và vẫn trong tình trạng phê thuốc.

Cũng trong 10 tháng năm 2011, Công an Hà Nội đã đưa 2.536 người nghiện ma túy đi cai nghiện bắt buộc tại các trung tâm cai nghiện. Theo phòng CSĐT tội phạm về ma túy – Công an Hà Nội, hiện nay tội phạm và tệ nạn ma túy tổng hợp có nhiều diễn biến phúc tạp. Nguồn ma túy tổng hợp vẫn thẩm lậu từ nước ngoài vào Việt Nam rồi từ các tỉnh thành phố vùng giáp biên đưa về Hà Nội tiêu thụ.

Hà Nội là nơi có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm về an ninh trật tự để sử dụng ma túy, như: vũ trường, khách sạn, quán karaoke, nhà nghỉ… Chính vì vậy, tội phạm ma túy đã lợi dụng những nơi này để hoạt động chứa chấp, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, cũng như việc đưa ma túy đến các địa điểm này để sử dụng.

Hoạt động tinh vi, đấu tranh gặp nhiều khó khăn.

Hiện nay, phương thức, thủ đoạn hoạt động của tội phạm ma túy ngày càng tinh vi, chúng sử dụng công nghệ cao về thông tin, viễn thông để hoạt động phạm tội. Cũng từ đây, hiện nay trên thị trường đen đã xuất hiện rất nhiều loại ma túy tổng hợp mang tính nguy hại cao, chuyển hình thức sử dụng ma túy truyền thống sang ma túy tổng hợp, kéo theo sự phát triển ngày càng nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm.

Ma túy tổng hợp rất đa dạng, khó phát hiện.

Mặt khác, công tác quản lý tiền chất, thuốc tân dược chứa tiền chất ma túy còn nhiều bất cập. Theo báo cáo của phòng CSĐT tội phạm ma túy, cuối năm 2010 – đầu 2011 lực lượng chức năng công an thành phố đã triệt phá 8 điểm sản xuất ma túy tổng hợp trên địa bàn thành phố. Cụ thể: số 1/128/156 Hồng Mai, Hai Bà Trưng; 121 Lê Thanh Nghị, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng; tổ 31 phường Phú Thượng, quận Tây Hồ; Nhà nghỉ số 7 Láng Trung, phường Láng Hạ, quận Đống Đa…

Cũng theo phòng CSĐT tội phạm về ma túy, trước đây, giới trẻ thường sử dụng thuốc lắc để “bay”, nhưng thời gian gần đây lại ồ ạt phát triển sử dụng ma túy tổng hợp. Chính vì vậy, việc phát hiện các đối tượng nghiện ma túy này rất khó khăn vì những đối tượng nghiện chất ma túy này khác hẳn với biểu hiện của người nghiện heroin. Vì đây là một loại ma túy mới xuất hiện nên để bổ sung kiến thức cho toàn bộ những người tham gia công tác phòng chống ma túy phải có thời gian nhất định.

Để đấu tranh với loại tội phạm này, Công an thành phố hiện đang gặp phải một số khó khăn nhất định, như: Đòi hỏi phải có kinh phí lớn, những người nghiện chất ma túy tổng hợp này chưa có phác đồ điều trị, công tác quản lý tiền chất ma túy còn nhiều vướng mắc chưa có sự phối hợp đồng bộ của các cơ quan chức năng. Bên cạnh đó, hiện nay một số văn bản pháp luật bộc lộ nhiều bất cập không phù hợp với thực tiễn nhưng công tác sửa đổi, bổ sung lại chậm tiến.

Để đấu tranh với loại tội phạm liên quan đến ma túy tổng hợp, Công an Hà Nội đã vạch ra phương hướng đấu tranh như: Tiếp tục bổ sung lực lượng để truy quét tội phạm; các ngành y tế, lao động, thương binh xã hội cần phối hợp với Công an trong công tác cai nghiện và sau cai nghiện; Bộ Công Thương, Bộ Y tế sớm ban hành các quy định mới về quy định quản lý tiền chất ma túy, chất gây nghiện, thuốc có chứa chất ma túy…

Thiên Minh