Hàng không tăng chuyến bay nội địa, đề xuất mở lại hoạt động bay quốc tế

11:21 | 22/10/2021

229 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Bên cạnh việc tăng chuyến bay nội địa nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, ngành Hàng không đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch mở lại hoạt động bay quốc tế có chở khách vào Việt Nam theo 4 giai đoạn.
Hàng không tăng chuyến bay nội địa, đề xuất mở lại hoạt động bay quốc tế

Tăng chuyến bay nội địa

Sau 15 ngày kể từ ngày áp dụng nối lại đường bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác và điều kiện đối với hành khách phù hợp.

Bắt đầu từ ngày 21/10 đến hết ngày 30/11, đường bay Hà Nội - TP Hồ Chí Minh, Hà Nội - Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh - Đà Nẵng và ngược lại sẽ được khai thác thác với tần suất không quá 6 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 21/10 đến 14/11 và không quá 7 chuyến hằng ngày mỗi chiều từ 15 đến 30/11/2021. Các đường bay khác sẽ được khai thác không quá 4 chuyến hàng ngày mỗi chiều. Như vậy, tần suất đường bay trục Hà Nội - TP Hồ Chí Minh đã được tăng gấp 6 lần so đợt thí điểm trước đó.

Hiện nay, các hãng hàng không trong nước như Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways, Pacific Airlines, VASCO đã khôi phục gần như hoàn toàn mạng bay nội địa với tần suất các đường bay được bố trí tăng dần qua từng giai đoạn để đáp ứng nhu cầu thị trường. So với giai đoạn thí điểm, nhiều đường bay được mở lại kết nối tới các điểm đến mới như: Côn Đảo, Ðiện Biên, Buôn Ma Thuột, Pleiku, Lâm Đồng...

Cụ thể, trên các đường bay trục giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và Đà Nẵng, Vietnam Airlines khai thác 2 chuyến/ngày, Pacific Airlines khai thác 1 chuyến/ngày.

Hãng hàng không Vietjet Air khai thác đường bay kết nối giữa TP Hồ Chí Minh, Hà Nội và Đà Nẵng 2 chuyến khứ hồi/ngày. Đến ngày 30/11, mạng bay của Vietjet Air sẽ mở lại với 48 đường bay, phục vụ hành khách bay khắp Việt Nam.

Bên cạnh việc mở lại, từ ngày 22/10, Vietjet Air còn áp dụng chính sách dành hàng nghìn vé "0 đồng" cho công nhân tại các địa phương quay trở lại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam lao động sản xuất, góp phần khôi phục và phát triển kinh tế. Đồng thời, hỗ trợ xét nghiệm nhanh Covid-19 miễn phí cho toàn bộ hành khách bay từ TP Hồ Chí Minh và miễn phí xét nghiệm cho hành khách bay từ Hà Nội.

Hãng Bamboo Airways từ nay đến 31/10/2021, khôi phục và tăng tần suất 31 đường bay nội địa, trong đó có 15 đường bay khứ hồi kết nối Hà Nội, 17 đường bay khứ hồi kết nối TP Hồ Chí Minh (bao gồm đường bay TP Hồ Chí Minh - Hà Nội). Bên cạnh đó, hãng cũng dự kiến mở lại các chặng bay đi đến Đà Nẵng không qua Hà Nội, TP Hồ Chí Minh.

Đề xuất kế hoạch mở lại hoạt động bay quốc tế có chở khách

Bên cạnh việc tăng chuyến bay nội địa, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất Bộ Giao thông Vận tải kế hoạch chuẩn bị mở lại hoạt động bay quốc tế có chở khách vào Việt Nam theo 4 giai đoạn.

Giai đoạn 1, thực hiện ngay quý 4 năm 2021: khôi phục các chuyến bay trọn gói với công dân Việt Nam và các chuyến bay thí điểm đón du khách quốc tế:

Các hãng hàng không Việt Nam cùng đối tác (doanh nghiệp lữ hành) tổ chức chuyến bay trên cơ sở đồng ý của địa phương cho tiếp nhận cách ly tập trung có thu phí.

Khách đi máy bay với chi phí trọn gói gồm: vé máy bay, xét nghiệm Covid-19, khách sạn cách ly, ăn trong 7 ngày (đối với chuyến bay chở toàn bộ khách đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc có chứng nhận khỏi bệnh Covid-19) hoặc 14 ngày (đối với chuyến bay khác).

Thị trường triển khai các chuyến bay trên gồm: Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore, Thái Lan, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường khác khi có nhu cầu luân chuyển lao động.

Các sân bay tiếp nhận chuyến bay gồm: Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh và các sân bay khác (trên cơ sở đồng ý của UBND các tỉnh, thành phố có sân bay).

Với chuyến bay thí điểm đón khách du lịch quốc tế đến một số địa phương như Phú Quốc, Khánh Hòa, Quảng Ninh, hành khách là người nước ngoài có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19 không quá 6 tháng và phải đăng ký chương trình du lịch trọn gói của doanh nghiệp lữ hành.

Thị trường triển khai các chuyến bay này không hạn chế. Tần suất khai thác tới địa phương thí điểm đón du khách quốc tế: từ tháng thứ nhất trung bình 1 chuyến bay/ngày (tổng cộng 4.000- 6.000 lượt khách đến); tháng thứ hai trở đi trung bình 2 chuyến bay/ngày trở lên.

Toàn bộ nhân viên tham gia dây chuyền phục vụ khách du lịch tại địa phương phải tiêm đủ liều vắc xin Covid-19; tối thiểu 80% người dân trưởng thành tại địa phương đón khách đã được tiêm đủ liều vắc xin Covid-19.

Giai đoạn 2, thực hiện từ tháng 1/2022: Thí điểm các chuyến bay thường lệ chỉ chở khách có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19 vào Việt Nam.

Thị trường ban đầu là các đường bay giữa Việt Nam với Trung Quốc, Hong Kong, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Thái Lan, Singapore, Malaysia, Pháp, Đức, Nga, Úc và các thị trường không nằm trong khuyến cáo hạn chế nhập cảnh theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19.

Các sân bay tiếp nhận chuyến bay gồm: Nội Bài, Vân Đồn, Đà Nẵng, Cam Ranh, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc (trên cơ sở đồng ý của UBND các tỉnh, thành phố có sân bay); tần suất ban đầu 4 chuyến/tuần/chiều cho mỗi bên.

Hành khách làm thủ tục hàng không tại điểm xuất phát khi có xác nhận đã thanh toán chi phí cách ly 7 ngày tại cơ sở cách ly tập trung có thu phí (khách sạn) được chỉ định tại Việt Nam; có chứng nhận tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc có giấy xác nhận khỏi bệnh Covid-19.

Giai đoạn 3, từ tháng 4/2022: tùy theo tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và tình hình miễn dịch cộng đồng: triển khai các chuyến bay thường lệ chở khách vào Việt Nam không yêu cầu cách ly khi áp dụng "hộ chiếu vắc xin".

Hành khách là công dân Việt Nam và nước ngoài có giấy chứng nhận đã tiêm đủ liều vắc xin Covid-19 hoặc có xác nhận khỏi bệnh Covid-19. Hành khách sau nhập cảnh phải khai báo điện tử theo ứng dụng kiểm soát dịch bệnh của Việt Nam và tự cách ly tại nơi cư trú 3-7 ngày.

Giai đoạn 4, từ tháng 7/2022: tùy theo tiến trình tiêm vắc xin tại Việt Nam và tình hình miễn dịch cộng đồng. Khai thác chuyến bay quốc tế thường lệ theo nhu cầu với công dân Việt Nam và nước ngoài đáp ứng các yêu cầu của cơ quan y tế Việt Nam tại thời điểm đó.

H.T