Guyana lần thứ 4 hoãn đấu thầu những lô dầu ngoài khơi

07:55 | 19/06/2023

85 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Vào hôm 18/6, Phó Tổng thống Guyana Bharrat Jagdeo nói với Reuters rằng Guyana sẽ trì hoãn thời hạn đóng vòng đấu thầu đầu tiên cho một loạt lô dầu ngoài khơi trong khoảng một tháng, cho đến khi đã hoàn thiện những điều khoản mới cho khung quy định về dầu khí.
Guyana lần thứ 4 hoãn đấu thầu những lô dầu ngoài khơi

Trước đó, quốc gia Nam Mỹ này cũng đã ba lần trì hoãn thời hạn đóng thầu cho 14 lô dầu ngoài khơi, được tổ chức với mục đích tuyển dụng những nhà thăm dò mới và thoát khỏi “gọng kìm” của liên doanh XOM.N (do ExxonMobil đứng đầu) trong vấn đề kiểm soát sản lượng dầu.

Ông Jagdeo cho biết, Guyana hoãn đấu thầu vì trong tuần này, cuộc bầu cử địa phương sẽ được tổ chức. Theo ông, ngày đấu thầu mới vẫn chưa được ấn định.

Quốc gia này cũng đang hoàn thiện những điều khoản cho Thỏa thuận Phân chia Sản phẩm (PSA), giúp tạo thành tiêu chuẩn cho những hợp đồng tương lai.

Ông Jagdeo cho biết, PSA "về cơ bản đã được hoàn thiện". Kể từ ngày 19/6 đến 3/7, dự thảo về Đạo luật Dầu khí mới của đất nước sẽ được đăng tải lên trang mạng của Bộ Tài nguyên Năng lượng Guyana để người dân đóng góp ý kiến.

Chính phủ Guyana sẽ đánh giá những nhận xét và đề xuất trên trước khi trình Đạo luật Dầu khí lên quốc hội để được phê duyệt.

Liên doanh XOM.N do ExxonMobil (Mỹ) dẫn đầu, với sự tham gia của Hess (Mỹ) và CNOOC (Trung Quốc), đã phát hiện ra hơn 11 tỷ thùng dầu và khí đốt có thể thu hồi ở Guyana. Hiện những khu vực này đang được khai thác với công suất khoảng 380.000 thùng/ngày.

ExxonMobil cho biết, họ đang chờ xem những điều khoản hợp đồng mới trước khi đưa ra quyết định tỷ lệ sở hữu cổ phần.

BP và ADNOC đấu thầu mua cổ phần hãng khai thác khí đốt của IsraelBP và ADNOC đấu thầu mua cổ phần hãng khai thác khí đốt của Israel
Hàng loạt tập đoàn năng lượng lớn tham gia đấu thầu điện gió tại Na UyHàng loạt tập đoàn năng lượng lớn tham gia đấu thầu điện gió tại Na Uy

Ngọc Duyên

AFP