Giữa khủng hoảng, mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu bị yêu cầu đóng cửa

21:39 | 30/03/2023

553 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu Groningen, nằm ở Hà Lan, dự kiến sẽ đóng cửa trong năm nay bất chấp những bất lợi có thể phát sinh về mặt cung cấp năng lượng.
Giữa khủng hoảng, mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu bị yêu cầu đóng cửa

Hà Lan dự kiến đóng cửa mỏ khí đốt lớn nhất châu Âu, nằm ở Groningen, phía bắc đất nước, ngay trong năm nay. Thông báo được Chủ tịch sắp mãn nhiệm của Shell Hà Lan, bà Marjan van Loon, đưa ra. Bà nói rằng mặc những bất ổn từ chiến sự ở Ukraine, mỏ khí Groningen cũng phải đóng cửa do các hoạt động khai thác khí đốt gây ra những trận động đất ngày càng dữ dội. Quyết định này ban đầu được lên kế hoạch vào năm ngoái, nhưng đã bị hoãn lại do tình hình địa chính trị.

Mặc dù tình hình năng lượng hiện đang căng thẳng ở châu Âu, với cuộc khủng hoảng ở Ukraine và nhu cầu gia tăng do mùa đông lạnh giá, bà van Loon vẫn cho rằng việc đóng cửa mỏ khí đốt Groningen là cần thiết bất chấp những bất lợi phát sinh. Chính phủ Hà Lan dự kiến sẽ đưa ra quyết định cuối cùng về việc đóng cửa mỏ khí đốt vào tháng 6 tới, nhưng vẫn còn phụ thuộc vào tình hình quốc tế.

Shell Hà Lan và ExxonMobil có cổ phần ngang nhau trong NAM - công ty chịu trách nhiệm khai thác khí đốt ở mỏ Groningen từ những năm 1960. Trong một báo cáo được công bố vào tháng 2 vừa qua, Ủy ban Quốc hội buộc tội Chính phủ Hà Lan đã không hành động nhanh hơn trong trường hợp này, đồng thời nhấn mạnh nghĩa vụ đạo đức để khắc phục tình hình ở Groningen, nơi nhiều ngôi nhà đã bị thiệt hại đáng kể.

Chủ tịch Shell đảm bảo rằng công ty dầu mỏ sẽ bồi thường thiệt hại và củng cố cơ sở hạ tầng trong khu vực, nhưng bà nhấn mạnh rằng việc này phải được tổ chức tốt. Quyết định này chắc chắn sẽ tác động đến nguồn cung khí đốt ở châu Âu, nhưng nó cũng có thể gửi một tín hiệu quan trọng đến các quốc gia khác trong việc thực hiện các biện pháp tương tự có lợi cho môi trường và vì an toàn của người dân.

Equinor đầu tư gần 1,4 tỷ euro vào mỏ khí đốt mớiEquinor đầu tư gần 1,4 tỷ euro vào mỏ khí đốt mới
Phát hiện mỏ khí đốt mới ngoài khơi đảo SípPhát hiện mỏ khí đốt mới ngoài khơi đảo Síp
Tổng thư ký NATO thị sát mỏ khí đốt lớn nhất Na UyTổng thư ký NATO thị sát mỏ khí đốt lớn nhất Na Uy

Nh.Thạch

AFP

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc
  • nang-luong-cho-phat-trien
  • pvoil-duong-xa-them-gan