Giải cứu 1 triệu tấn gạo

15:11 | 01/03/2012

364 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNN) đề nghị đẩy mạnh tiêu thụ hết lượng lúa, gạo vụ Đông Xuân, tránh để tình trạng tồn đọng gây thiệt hại cho bà con nông dân, đặc biệt là tại những vùng có sản lượng lúa hàng hóa lớn như ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).

Theo Bộ NNPTNT, sản lượng lúa năm 2012 của cả nước dự kiến đạt khoảng 42,5 triệu tấn. Như vậy, sẽ có khoảng 13,5 triệu tấn lúa, tương đương 7,3 triệu tấn gạo hàng hóa để xuất khẩu.

Do tháng 2 và tháng 3 là thời điểm thu hoạch rộ, với nguồn cung dồi dào dự kiến đạt khoảng 3,55 triệu tấn gạo, Bộ NNPTNN nông thôn đề nghị đẩy mạnh tiêu thụ hết lượng lúa, gạo vụ Đông Xuân, tránh để tình trạng tồn đọng gây thiệt hại cho bà con nông dân, đặc biệt là tại những vùng có sản lượng lúa hàng hóa lớn như ở ĐBSCL.

Thương lái thu gom lúa ở An Giang

Bộ NNPTNN đề xuất Bộ Công Thương phối hợp với Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cân đối lượng gạo xuất khẩu để chỉ đạo các công ty thu mua lúa kịp thời cho bà con nông dân.

Theo các chuyên gia, thực tế, giá gạo trên thị trường thế giới đã bị giảm mạnh từ cuối năm ngoái khi cả Ấn Độ và Pakistan đều tung ra một lượng lớn gạo giá rẻ. Điều này đã ảnh hưởng rất tiêu cực đến việc xuất khẩu gạo của nước ta. Đã có thông tin tất cả các hợp đồng ký được đến thời điểm này đều là hợp đồng nguyên tắc, còn các hợp đồng thương mại chưa ký được.

Theo VFA giá lúa khô loại thường tại kho khu vực ĐBSCL hiện dao động từ 5.100-5.300 đồng/kg, song hiện lượng gạo thương phẩm cấp thấp IR 50404 đang còn dư thừa rất nhiều, khó tiêu thụ do nhiều địa phương đã gieo cấy giống lúa này vượt quá 50% diện tích. Với đà này, dự báo giá lúa gạo nội địa trong thời gian tới sẽ tiếp tục giảm. Đây chính là thời điểm cần can thiệp ngay vào thị trường bằng việc thu mua tạm trữ. Điều đó sẽ vừa đảm bảo mục tiêu chính trị là nâng đỡ giá lúa cho nông dân, chấp nhận cuộc chơi trung hạn với thị trường thế giới.

Bộ NNPTNT đã có công văn gửi Bộ Công Thương kiến nghị phối hợp với VFA cân đối lượng gạo xuất khẩu để chỉ đạo các công ty thu mua lúa kịp thời cho bà con nông dân, đặc biệt ở ĐBSCL từ ngày 15/3 đến 30/4. Đồng thời, Bộ NNPTNT cũng đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại bố trí đủ vốn để VFA thu mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo với lãi suất thấp trong thời gian tạm trữ 3 tháng.

Theo VFA, giá mua lúa tối thiểu 5.000 đồng/kg (lúa khô) và giá sàn xuất khẩu là 420 USD/tấn.

Hy vọng rằng với việc thu mua dự trữ 1 triệu tấn gạo, bà con nông dân ở ĐBSCL vẫn có lãi trong vụ này và yên tâm làm vụ hè thu.

Hiện Việt Nam vẫn còn khoảng 1,25 triệu tấn gạo theo hợp đồng đăng ký xuất khẩu (tương đương với năm 2011). Tuy nhiên, đây chủ yếu là hợp đồng tập trung từ cuối năm 2011 chuyển sang và thời gian giao hàng kéo dài tới quý III/2012. Do đó, biện pháp quan trọng nhất là đẩy mạnh xuất khẩu, giải quyết tồn kho để chuẩn bị tạm trữ cho vụ thu hoạch sắp tới.

N.Duy