Giá vàng hôm nay (9/5): Tăng nhẹ

10:29 | 09/05/2023

35 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Giá vàng thế giới hôm nay (9/5) tăng nhẹ trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chuyển sang quan điểm trung lập hơn về lãi suất. Đây chính là điểm tựa tiếp tục hỗ trợ đẩy giá vàng lên cao trong thời gian tới.
Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 9/5/2023, theo giờ Việt Nam, giá vàng giao ngay đứng ở mức 2.023,19 USD/ounce, tăng khoảng 6,49 USD so với cùng thời điểm ngày 8/5.

Quy theo giá USD ngân hàng, chưa tính thuế và phí, giá vàng thế giới giao ngay có giá 57,37 triệu đồng/lượng, thấp hơn khoảng 9,13 triệu đồng/lượng so với giá vàng SJC trong nước.

Trong khi đó, giá vàng thế giới giao tháng 8/2023 ghi nhận trên sàn Comex thuộc New York Mercantile Exchanghe ở mức 2.049,2 USD/ounce, giảm 3,6 USD trong phiên và tăng 5,5 USD so với cùng thời điểm ngày 8/5.

Giá vàng thế giới hôm nay (9/5) tăng nhẹ trong bối cảnh Fed chuyển sang quan điểm trung lập hơn về lãi suất, đây chính là điểm tựa tiếp tục hỗ trợ đẩy giá vàng lên cao trong thời gian tới.

Trong bản cập nhật mới nhất về vàng, Thu Lan Nguyen, Trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại Commerzbank cho biết, Fed khó có thể tăng lãi suất hơn nữa trong môi trường hiện tại. Do đó, bà đang tăng mục tiêu giá vàng cuối năm lên mức khoảng 2.000 USD/ounce, tăng so với mục tiêu trước đó là 1.950 USD/ounce.

Mặc dù Fed có thể sẽ không sớm tăng lãi suất, nhưng Commerzbank cho biết họ sẽ không cắt giảm lãi suất trong năm nay.

Bất chấp tuyên bố của Chủ tịch Fed Jerome Powell về đẩy lùi việc cắt giảm lãi suất trong năm nay, thị trường kỳ vọng rằng lãi suất sẽ kết thúc năm thấp hơn gần 100 điểm cơ bản.

Trước nguy cơ vỡ nợ của Mỹ trong vài tuần nữa, Bộ trưởng Tài chính Hoa Kỳ Janet Yellen cảnh báo rằng nếu trần nợ không được dỡ bỏ, nó có thể gây ra một "cuộc khủng hoảng hiến pháp".

Ngay sau tuyên bố của Bộ trưởng Tài chính, Tổng thống Biden đã gửi lời mời gặp Chủ tịch Hạ viện Kevin McCarthy và các nhà lãnh đạo quốc hội khác để thảo luận về việc tăng hoặc hoãn trần nợ của Mỹ, tạo tiền đề cho cuộc đối đầu hiện tại giữa Tổng thống và các đảng viên Đảng Cộng hòa tại Hạ viện.

Sự không chắc chắn về trần nợ là một trong những động lực thúc đẩy giá vàng trong tháng qua. Các nhà kinh tế tại Capital Economics cho biết: “Giá vàng tăng là bởi nhu cầu tìm kiếm tài sản trú ẩn an toàn trước bổi cảnh nền kinh tế bất ổn, khủng hoảng ngân hàng chưa có hồi kết và lo ngại sự gia tăng về cách tiếp cận trần nợ của Mỹ. Chúng tôi dự đoán rằng giá vàng sẽ tiếp tục tăng trong khi những lo ngại này vẫn còn tồn tại".

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA cho biết: "Vàng có vẻ muốn thực hiện một đợt tăng giá khác hướng tới mức cao kỷ lục. Tuy nhiên, có quá nhiều rủi ro suy thoái khiến vàng khó có thể chứng kiến ​​một đợt giảm giá đáng kể".

Bill Diviney, nhà kinh tế cấp cao của ABN AMRO Hoa Kỳ cho biết, các nhà phân tích kỳ vọng các cuộc đàm phán về trần nợ sẽ đi thẳng vào vấn đề nhưng cuối cùng sẽ tránh được tình trạng vỡ nợ.

Điểm dữ liệu trong tuần của Hoa Kỳ là báo cáo chỉ số giá tiêu dùng tháng 4 vào sáng thứ Tư, dự kiến ​​sẽ tăng 5,0% so với cùng kỳ năm ngoái, bằng với báo cáo trong CPI tháng 3. CPI lõi tháng 4 được dự báo tăng 5,5% so với mức tăng 5,6% trong báo cáo tháng 3.

Tại thị trường trong nước, ghi nhận vào đầu giờ sáng ngày 9/5, giá vàng SJC trong nước được niêm yết tại TP Hồ Chí Minh ở mức 66,50-67,10 triệu đồng/lượng (mua vào/bán ra), tăng 150.000 đồng ở chiều mua và tăng 50.000 đồng ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 8/5.

Tại DOJI, giá vàng niêm yết tại Hà Nội ở mức 66,50-67,10 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 đồng ở chiều mua và giữ nguyên ở chiều bán.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng 9999 tại Hà Nội ở mức 66,50-67,10 triệu đồng/lượng, tăng 100.000 ở chiều mua và giữ nguyên ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 8/5.

Trong khi tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng SJC được niêm yết ở mức 66,52-67,08 triệu, tăng 50.000 đồng ở chiều mua và giữ nguyên ở chiều bán so với cùng thời điểm ngày 8/5.

Minh Đức