Giá khí cao đã bắt đầu ảnh hưởng đến chính trị châu Âu

16:54 | 15/09/2021

2,653 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Giá khí đốt trên thị trường kỳ hạn châu Âu đã vượt quá 840 USD / nghìn mét khối. Giá của kỳ hạn tháng 10 theo chỉ số TTF của Hà Lan lúc 09:35 giờ Moscow là 841,39 USD / nghìn mét khối. Do đó, giá “nhiên liệu xanh” trên thị trường châu Âu đang lập lại mức cao lịch sử trong ngày thứ ba liên tiếp.
Giá khí cao đã bắt đầu ảnh hưởng đến chính trị châu Âu

Giá khí đốt kỷ lục ở các nước châu Âu đã buộc chính quyền một số nước EU phải áp dụng các biện pháp khẩn cấp. Những hành động này của các nhà chức trách là cần thiết để hạn chế giá khí đốt và điện. Kommersant viết rằng trong quá khứ, những đợt tăng giá như vậy đã được ngặn chặn bởi việc chuyển sang sử dụng các loại nhiên liệu cạnh tranh, đặc biệt là than đá. Nhưng hiện nay, theo các chuyên gia, các nước Tây Âu còn lại quá ít than để có thể tạo ra ảnh hưởng đáng kể. Nguồn cung cấp LNG có ảnh hưởng nhiều hơn bởi chịu sự cạnh tranh của Châu Á.

Mức giá khí cao chưa từng có đang gây áp lực nghiêm trọng lên chính trị ở EU. Đặc biệt, các nhà chức trách Tây Ban Nha vào đêm trước ngày 14 tháng 9, đã thông qua một đạo luật khẩn cấp: hạn chế lợi nhuận của các công ty năng lượng. Ngoài ra, thực hiện áp dụng chỉ số phí sử dụng khí đốt (không quá 4,4% trong quý).

Giá khí đốt tăng trong khi mùa sưởi ấm đang tới chủ yếu là do mức dự trữ nhiên liệu thấp trong các kho chứa ngầm ở châu Âu (70,75% tính đến ngày 14 tháng 9 so với 93% của năm trước). Đồng thời, nhà xuất khẩu khí đốt của Nga Gazprom không tìm cách tăng nguồn cung trước khi ra mắt Nord Stream 2. Theo Tờ Kommersant của Nga, tình hình vào đầu tháng 8 đã trở nên trầm trọng hơn do một vụ tai nạn xảy ra tại nhà máy Urengoy của Gazprom, khiến nguồn cung cấp qua đường ống dẫn khí Yamal-Europe đã bị cắt giảm đáng kể và vẫn chưa được phục hồi hoàn toàn.

Trước đó, Giám đốc tài chính Alexander Ivannikov của Gazprom đã bình luận về giá khí đốt kỳ hạn cao trên TTF vào năm 2022, nói rằng, tình trạng mức khí đốt trong các kho chứa ngầm hiện tại sẽ tồn tại trong thời gian tới. Với thực tế là mức khí đốt trong cơ sở UGS đang ở mức thấp trong lịch sử, vì vậy giá khí không thể giảm. Đồng thời, đại diện bộ phận điều phối của Gazprom cho biết, công ty sẽ hoàn thành việc bơm khí vào các cơ sở của UGS Nga tại Nga vào ngày 1/11.

Elena