Ghé thăm ngôi làng “mái chóp” độc đáo ở Puglia, Italy

07:22 | 10/09/2022

224 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Puglia là dải đất kéo dài và tạo thành phần “gót chiếc ủng” trên Địa Trung Hải. Đến thăm Puglia, một trong những điều để lại ấn tượng sâu sắc trong lòng du khách chính là vẻ đẹp độc đáo và quyến rũ của thị trấn Alberobello - ngôi làng cổ hội tụ hàng nghìn mái nhà hình chóp như cây nấm.
Ghé thăm ngôi làng “mái chóp” độc đáo ở Puglia, Italy
Những ngôi nhà với phần mái hình chóp màu xám là kiến trúc điển hình ở Alberobello.

Làng Alberobello nằm cách Bari, thủ phủ vùng Puglia khoảng 60km, trên địa hình thoải dốc và bao quanh là những cánh đồng ngút ngàn nho và oliu. Vào lúc bình minh ló rạng, ngôi làng nổi bật lên với 2 tông màu chủ đạo, phần chóp xám tươi và phần tường trắng muốt của hơn 1.500 căn nhà nhỏ nhắn nằm kề sát bên nhau. Lịch sử kể lại rằng ngôi làng được hình thành từ thế kỷ 16 khi người dân còn chưa được phép xây dựng nhà ở kiên cố.

Ghé thăm ngôi làng “mái chóp” độc đáo ở Puglia, Italy
Mái nhà được làm từ các phiến đá xếp chồng lên nhau một cách khéo léo.

Việc xếp chồng các phiến đá một cách tài tình, khéo léo là lựa chọn khả dĩ nhất để người nông dân có thể dựng lên những mái nhà tạm, thường được gọi là “trullo”. Theo thời gian, kỹ thuật xây dựng đó đã trở thành lối kiến trúc phổ biến của làng Alberobello. Năm 1996, ngôi làng đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là Di sản thế giới.

Ghé thăm ngôi làng “mái chóp” độc đáo ở Puglia, Italy

Chỉ từ loại vật liệu hoàn toàn tự nhiên, những phiến đá thô mộc trở thành lớp áo vững chắc, mềm mại phủ lên hầu hết các công trình mái chóp ở Alberobello. Ngay cả những địa điểm quan trọng về tôn giáo và sinh hoạt cộng đồng cũng đều mang dáng dấp điển hình như ở các ngôi nhà khác.

Ghé thăm ngôi làng “mái chóp” độc đáo ở Puglia, Italy

Cùng với phần tường rất dày, mái chóp bằng đá giữ cho không gian bên trong luôn thoáng mát suốt mùa hè và ấm áp trong mùa đông, thời điểm mà tuyết trắng xóa có thể bao phủ cả ngôi làng. Mặc dù khá nhỏ, song mỗi căn nhà đều được bố trí những phần không gian thiết yếu cho sinh hoạt của gia đình.

Với khung cảnh lãng mạn, dễ thương như cổ tích và thái độ cực kỳ hiếu khách của chủ nhân mỗi căn nhà, ngôi làng đem đến cho du khách những trải nghiệm thực sự mới lạ, hấp dẫn.

Ghé thăm ngôi làng “mái chóp” độc đáo ở Puglia, Italy

Bạn có thể đi du lịch Alberobello quanh năm bởi đặc trưng khí hậu vùng Địa Trung Hải ôn hòa hết sức tuyệt vời. Thật vậy, ở nơi đây mùa đông thì lạnh nhẹ, mùa hè thì nắng dịu nhẹ và có tới 300 ngày nắng mỗi năm.

Tại Alberobello, mùa xuân cũng đến khá sớm, thời tiết ấm áp và đầy nắng. Nhiệt độ sẽ tăng dần khi hè đến và cao nhất là ở thời điểm cuối tháng 4 sang đến đầu tháng 5.

Nếu đến với Alberobello vào mùa thu thì bạn sẽ có cơ hội được thường thức vô số món ăn ngon trong lễ hội ẩm thực, tham dự buổi hòa nhạc tại lễ hội âm nhạc ngoài trời.

Ghé thăm ngôi làng “mái chóp” độc đáo ở Puglia, Italy
Alberobello tựa như một ngôi làng trong chuyện cổ tích.

Còn vào mùa đông sẽ có một vài ngày mưa, thời tiết lạnh, cảnh quan nơi đây vẫn hết sức tươi đẹp, phù hợp với những chuyến trekking, đạp xe hoặc cưỡi ngựa. Do đó chuyến du lịch Alberobello vào mùa đông cũng sẽ hứa hẹn mang tới cho bạn những trải nghiệm độc đáo không thể nào quên.

Tới thăm làng Alberobello, bạn cũng có thể dừng chân để thưởng thức Piazza de Popolo tại các quán ăn ngoài trời. Đặc biệt nếu đã đi du lịch Alberobello thì đừng bao giờ bỏ qua chocolate và kem Ý.

Ghé thăm ngôi làng “mái chóp” độc đáo ở Puglia, Italy
Mái nhà xám và tường màu trắng tạo thành một tổng thể hài hòa.

Hương vị tuyệt hảo của món chocolate trứ danh tin chắc sẽ khiến bạn khó lòng có thể quên được khi ra về. Tiếp nữa là những loại rượu vang tuyệt hảo kết hợp cùng các món ăn địa phương vô cùng hấp dẫn như pasta hay orecchiette và burrata…

Lan Tường