Gạo giả xuất hiện ở miền Tây là thông tin thất thiệt

22:38 | 13/07/2017

387 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Lãnh đạo TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) khẳng định, gạo giả xuất hiện là thông tin thất thiệt.  
gao gia xuat hien o mien tay la thong tin that thiet
Gạo giả xuất hiện ở miền Tây là thông tin thất thiệt.

Ngày 13/7, ông Phan Văn Thương, Chủ tịch UBND TP Cao Lãnh (tỉnh Đồng Tháp) công bố kết luận về thông tin gạo giả xuất hiện gây xôn xao trên địa bàn. Nguồn tin xuất hiện từ hộ gia đình ông Nguyễn Khắc Hiếu (ngụ ấp Hòa Khánh, xã Hòa An, TP Cao Lãnh).

Qua làm việc, ông Hiếu kể, 10 kg gạo “nghi giả” mua tại đại lý Thanh Thúy (phường Thuận Hòa) vào đầu tháng 7/2017. Sau đó, ông Hiếu mang về nhà để nấu cơm ăn thì thấy có vị nhạt, khó ăn. Đến ngày 7/7, ông Hiếu lấy một ít gạo bỏ vào chảo để rang thử thì bất ngờ gạo bị cháy đen, nhũn ra rồi sánh lại thành cục. Người dân hay tin nên lan truyền thông tin gạo giả ra khắp địa bàn.

Ngay sau đó, các cơ quan ban ngành chức năng của tỉnh Đồng Tháp nhanh chóng vào cuộc xác minh. Đoàn kiểm tra đã tiến hành thu 3 mẫu gạo, gồm: 1 mẫu ở gia đình ông Hiếu, 1 mẫu tại đại lý Thanh Thúy và 1 mẫu tại tổng đại lý gạo Trần Văn Liệt (phân phối gạo cho đại lý Thanh Thúy, phường 2, TP Cao Lãnh).

Tại nhà ông Hiếu, Đoàn kiểm tra cũng đã tiến hành thực nghiệm các mẫu thử như thông tin trong dư luận. Sau 20 phút rang, gạo chuyển sang màu đen nhưng không có biểu hiện khác thường.

Đoàn kiểm tra tiếp tục sử dụng phương pháp thử nghiệm đối chứng bằng cách rang ngẫu nhiên mẫu gạo tại nhà ông Hiếu với mẫu gạo của người lân cận đang sử dụng. Phương pháp này cũng xác định gạo ở nhà ông Hiếu không có dấu hiệu bất thường.

Ngày 12/7, UBND TP Cao Lãnh nhận được kết quả kiểm nghiệm từ Trung tâm kỹ thuật, thí nghiệm và ứng dụng Khoa học công nghệ; Chi cục Quản lý chất lượng Nông lâm và Thủy sản tỉnh Đồng Tháp. Các cơ quan này đều cho ra kết quả, cả 3 mẫu gạo mang đi xét nghiệm là gạo thật.

Kết quả kiểm tra cảm quan trước khi nấu và sau khi nấu đều có tính đặc trưng của gạo. Tiến hành kiểm tra hàm lượng Lipic, Protein, Gluxit để xác định thì cả 3 mẫu gạo đều cho ra kết quả tương đương.

gao gia xuat hien o mien tay la thong tin that thiet Thất thiệt tin đồn chữa bệnh ung thư
gao gia xuat hien o mien tay la thong tin that thiet Sự thật về... gạo giả
gao gia xuat hien o mien tay la thong tin that thiet Chưa phát hiện “gạo giả” trên thị trường Việt Nam

Long Vũ