Gần dân chỉ có lợi

07:00 | 03/11/2014

766 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Câu hỏi các quan chức hiện nay đang gần dân hay xa dân thật khó trả lời. Chẳng hạn với bộ trưởng này thì mặt trận của ông là hiện trường, là cơ sở và đốc thúc rốt ráo, kiểm tra sát sao và “trảm” luôn các chỉ huy đơn vị. Với vị bộ trưởng khác khi thấy có báo đăng phê bình đơn vị, ông “cấm cãi” mà cho kiểm tra xem vì sao lại bị phê như vậy?

Năng lượng Mới số 370

Cũng có vị bộ trưởng trực tiếp trả lời bức xúc của người dân một vấn đề trong lĩnh vực mà mình phụ trách.

Tuy nhiên, cũng có một vài bộ trưởng ít đi cơ sở, ít xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng. Có người nói rằng, không phải vì ông bà ấy bận, cũng không phải vì ngành ấy ít vấn đề mà do tác phong làm việc có phần quan liêu và cũng có lý do sắp hết nhiệm kỳ nên im lặng là vàng!? Năm nọ còn có tin ông bộ trưởng đi tắm bùn không về kịp chỉ đạo khắc phục vụ tai nạn trong ngành khiến dư luận bực bội lắm.

Bà con ở tỉnh xem tivi, thấy các quan chức đầu tỉnh đi chống bão lụt mà diện thời trang công sở, thấy người che ô, kẻ cắp cặp đi theo. Còn ông lớn thì tay chỉ chỏ, bà con tắt phụt màn hình vì không muốn thấy ông xa dân...

Bây giờ lấy phiếu tín nhiệm, các vị này chắc chắn sẽ có tỷ lệ  tín nhiệm thấp.

Ở Hải Phòng, câu chuyện trên xa dân, dưới làm càn mới bị phát hiện. Thì ra từ năm 2013, Hải Phòng ra quyết định hỗ trợ kinh phí cho xã Việt Tiến, huyện Vĩnh Bảo xây dựng mô hình trồng ớt với diện tích 30ha. Kinh phí hỗ trợ là 714.400 đồng/sào, tính ra là  329 triệu đồng cho 287 hộ nhưng không có ai được nhận. Người dân tố cáo cán bộ giả mạo chữ ký để ăn chặn. Kết cục là hàng loạt cán bộ xã, thôn bị kỷ luật. Giá như cán bộ thành phố, huyện đừng xa dân thì đâu nên nỗi?

Gần dân chỉ có lợi

Đấy là chuyện xa dân. Còn chuyện gần dân thì nhiều lắm. Xin dẫn một chuyện gần dân mới nhất của Bộ trưởng Bộ Xây dựng.

Chuyện thế này: Khi trao đổi Dự thảo Luật Nhà ở, Quốc hội sẽ thông qua trong kỳ họp thứ 8 đang diễn ra, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng có nói về dự định sẽ cùng với các địa phương tạo điều kiện tối đa để mọi thành phần kinh tế tham gia xây dựng nhà ở cho công nhân thuê.

Nghe Bộ trưởng trình bày, có người dân ở quận Thủ Đức, TP HCM phàn nàn trên mạng, việc xin phép xây dựng nhà cho công nhân thuê thì phòng quản lý đô thị quận không cấp mà đẩy lên Sở Xây dựng. Người dân này đã trách cứ Bộ trưởng Bộ Xây dựng không biết được cuộc sống thuê nhà cơ cực của công nhân?

Gia đình công dân này có một khu đất phù hợp với quy hoạch, ở khu vực có nhiều nhà máy, thấy rất nhiều công nhân đi tìm nhà thuê trọ hằng ngày. Xung quanh nhà cũng đã có nhiều gia đình xây nhà trọ cho công nhân thuê nhưng đều rất lụp xụp, xập xệ. Ông muốn xây mấy dãy nhà trọ tươm tất cho công nhân.

Ông mang hồ sơ lên Phòng Quản lý đô thị của quận Thủ Đức xin giấy phép xây dựng nhà trọ cho công nhân trên lô đất 400m2 của mình nhưng được trả lời, đây là hoạt động đầu tư xây dựng để kinh doanh mà cấp phép cho hoạt động kinh doanh không phải chức năng của phòng quản lý đô thị… Họ kêu ông phải lên Sở Xây dựng.

Bó tay, ông mang hồ sơ về, chưa biết triển khai như thế nào bởi dự định này ông bắt đầu từ khi chưa có chính sách của Chính phủ nhưng ở TP HCM có kêu gọi người dân tham gia đầu tư làm nhà trọ cho công nhân. Nghe những thông tin về chính sách khuyến khích ở tầm quốc gia sau đó, ông vẫn nghi ngại. Thì đúng là có chuyện bị làm khó thật. Ông đưa thắc mắc lên mạng. Bộ trưởng biết việc này, giao nhân viên văn phòng liên hệ với ông để nắm rõ sự tình.

Trao đổi với nhân viên Văn phòng Bộ Xây dựng hôm trước thì hôm sau ông nhận được điện thoại của Phó giám đốc Sở Xây dựng TP HCM. Thì ra, nguyện vọng của ông đã đến tai Bộ trưởng. Ông bảo bất ngờ lắm và rất cảm động với tinh thần sốt sắng của Bộ trưởng Bộ Xây dựng. Thế rồi, buổi trưa ngày hôm sau, Bộ trưởng Bộ Xây dựng đích thân gọi điện cho ông, chia sẻ những khó khăn và động viên ông quyết tâm cùng cơ quan chức năng làm cho được khu nhà trọ cho công nhân như nguyện vọng, để cùng Nhà nước đưa chính sách, chương trình không chỉ là trên giấy mà phải đưa được vào thực tế cuộc sống.

Bộ trưởng còn gợi ý là dự án này đủ điều kiện để được hưởng chính sách vay vốn hỗ trợ trong gói tín dụng 30.000 tỉ đồng. Ông cũng hứa với Bộ trưởng là sẽ xây một khu nhà trọ đảm bảo chất lượng để cùng địa phương làm một mô hình thí điểm, hy vọng có thể tiếp tục nhân rộng ra trong khu vực. 

Câu chuyện xa dân, gần dân thật đáng để quan chức các cấp tham khảo!

Bảo Dân

 

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc