Gần 70 dân thường Aleppo thiệt mạng sau lệnh ngừng bắn

20:20 | 20/03/2016

1,311 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Người đứng đầu trung tâm hòa giải của Nga, Sergey Kuralenko cho biết hôm 19/3: Kể từ khi lệnh ngừng bắn có hiệu lực (ngày 27/02/2016) tại Syria, đã có 67 dân thường thiệt mạng và 65 người khác bị thương ở Aleppo.

Theo ông Kuralenko: “Kể từ ngày 27/2, ít nhất 67 thường dân đã chết và 65 người bị thương trong các vụ pháo kích bởi các phần tử thánh chiến ở Aleppo. Nhiều phụ nữ và trẻ em nằm trong số đó”.

gan 70 dan thuong aleppo thiet mang sau lenh ngung ban
 Khung cảnh tan hoang của thành phố Aleppo.

Nga đang chờ đợi phản ứng của Mỹ để đề xuất về việc kiểm soát hành vi vi phạm lệnh ngừng bắn ở Syria?

Ông Sergey Kuralenko nói thêm: “Vào ngày 25/2, chúng tôi đã gửi một đề nghị với phía Mỹ để tổ chức kiểm soát các hành vi vi phạm Hiệp định ngừng bắn nhưng đã không nhận được một câu trả lời nào. Chúng tôi tin rằng văn bản này cần được thông qua mà không có sự chậm trễ để gây ra các thiệt hại cho dân thường”.

Vị tướng lưu ý rằng “không giống như phía Mỹ”, các cán bộ trung tâm hòa giải của Nga tại các tỉnh Syria “đang cố gắng hết sức để kìm hãm những vi phạm tiềm tàng của thỏa thuận ngừng bắn trên mặt đất”.

Theo ông Kuralenko, họ thống kê rằng các trường hợp nhân dân địa phương và những người dân ôn hòa đều nằm trong vùng pháo kích của các nhóm vũ trang bất hợp pháp. Tuy nhiên, các lực lượng vũ trang Syria đã không phản công lại do bị ràng buộc bởi các nghĩa vụ ngăn chặn chiến tranh của hiệp định.

Các lệnh ngừng bắn đã có hiệu lực tại Syria kể từ 27/2. Nó không áp dụng cho tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo tự xưng IS, Jabhat al-Nusra và các nhóm khác cũng bị kê khai là khủng bố theo Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Bộ Quốc phòng Nga tuyên bố việc thành lập trung tâm hòa giải vào ngày 23/2. Trung tâm này có trụ sở tại căn cứ không Hmeimim, tỉnh Latakia. Trung tâm được thành lập phù hợp với các thỏa thuận đạt được giữa Nga và Hoa Kỳ để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán giữa chính phủ Syria và phe đối lập và tổ chức việc giao hàng nhân đạo.

Tiến Đạt

Tass