EVN quyết liệt thực hiện tối ưu hóa chi phí

16:34 | 07/06/2014

828 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 6/6, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã tổ chức Hội nghị “Triển khai nhiệm vụ Tối ưu hóa chi phí và công tác tài chính năm 2014”.

Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh trao bằng khen cho các cá nhân có thành tích tiêu biểu trong công tác tài chính năm 2013.

Theo EVN, trong những năm qua, mặc dù phải đối diện với rất nhiều khó khăn thách thức nhưng Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã nỗ lực hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao như: cung cấp đủ điện cho các hoạt động kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân; đóng góp quan trọng vào việc thực hiện các mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô và đảm bảo an sinh xã hội của Chính phủ. Các công trình, dự án điện lớn được hoàn thành đảm bảo chất lượng và tiến độ theo quy hoạch phát triển điện lực quốc gia. Đặc biệt, đến cuối năm 2013, Tập đoàn đã cơ bản cân đối được tình hình tài chính, tạo tiền đề cho việc sản xuất kinh doanh có lãi.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh đã nhấn mạnh, đây chính là thành quả chung của tất cả cán bộ nhân viên trong toàn ngành, đồng thời cũng là minh chứng cụ thể cho những hướng đi đúng mà EVN đã kiên trì thực hiện trong suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận những tồn tại, phân tích các nguy cơ, thách thức trên chặng đường phát triển còn nhiều khó khăn phía trước của EVN, Tổng giám đốc Phạm Lê Thanh cũng đã chỉ rõ: Yêu cầu đặt ra đối với EVN hiện nay và trong những năm tiếp theo là cần phải nỗ lực mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn để khắc phục các tồn tại, làm động lực cho mục tiêu phát triển bền vững. Và một trong những giải pháp quan trọng nhất chính là quyết liệt triển khai tối ưu hóa chi phí một cách toàn diện trong toàn Tập đoàn. Đây cũng là một trong hai chủ đề mà EVN xác định đột phá trong năm 2014.

Theo đó, các mục tiêu mà đề án “Tối ưu hóa chi phí” hướng tới bao gồm tất cả các lĩnh vực, từ nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư, tiết kiệm chi phí trong mọi hoạt động, đến phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động... Từ đó, các nhóm chỉ tiêu cụ thể cũng được EVN giao kế hoạch thực hiện cho 9 Tổng công ty trong toàn Tập đoàn để các đơn vị này nỗ lực thực hiện.

Tại Hội nghị, Tổng giám đốc, phó Tổng giám đốc của 9 Tổng công ty (gồm 5 Tổng công ty phân phối điện, 3 Tổng công ty phát điện và Tổng công ty Truyền tải điện Quốc gia) đã trình bày các kế hoạch triển khai “Tối ưu hóa chi phí” và tham luận sôi nổi. Thực tiễn hoạt động và đặc thù của mỗi đơn vị đã khiến các nhóm chỉ tiêu cụ thể cũng như các giải pháp được đưa ra một cách linh hoạt khác nhau. Tuy nhiên, “Tất cả vẫn phải hướng tới mục tiêu chung là tối ưu hóa mọi hoạt động sản xuất – kinh doanh, gia tăng lợi nhuận để phát triển bền vững” - Tổng giám đốc EVN Phạm Lê Thanh khẳng định.

Phát biểu kết luận Hội nghị, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Hoàng Quốc Vượng đã nhấn mạnh: Tối ưu hóa chi phí là nhiệm vụ lâu dài, không chỉ thực hiện trong năm 2014 mà phải nỗ lực để triển khai cả những năm tiếp theo. Trước mắt, các đơn vị cần đưa ra những mục tiêu cụ thể, khả thi nhất để thực hiện, làm tiền đề cho những mục tiêu lớn hơn trong các giai đoạn tiếp theo.

“Tối ưu hóa chi phí để tạo được những chuyển biến mạnh mẽ trong chỉ đạo thực hiện, nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh và đầu tư vì mục tiêu phát triển bền vững, đáp ứng các yêu cầu cấp bách cũng như những mục tiêu trung và dài hạn mà Chính phủ đề ra đối với Tập đoàn Điện lực Việt Nam” - Chủ tịch Hội đồng thành viên EVN Hoàng Quốc Vượng chỉ đạo.

Được biết, sau Hội nghị này, các chỉ tiêu kế hoạch cụ thể cũng sẽ được EVN ban hành thành đề án để các đơn vị triển khai thực hiện.

Các mục tiêu cụ thể chủ trương “Tối ưu hóa chi phí”:

1. Thực hiện thành công tái cơ cấu và đổi mới quản trị doanh nghiệp với trọng tâm là tăng cường quản trị tài chính, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, sản xuất kinh doanh có lợi nhuận, bảo toàn và phát triển vốn, duy trì tài chính minh bạch.

2. Đảm bảo sản xuất và cung ứng điện an toàn, tin cậy cho phát triển kinh tế- xã hội, đồng thời đảm bảo các chỉ tiêu kinh tế - kỹ thuật trong sản xuất và kinh doanh.

3. Phát triển ứng dụng hiệu quả công nghệ tiên tiến, công nghệ thông tin một cách phổ biến trong mọi hoạt động của Tập đoàn để nâng cao chất lượng quản lý, chất lượng điện năng và dịch vụ, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên và nhiên liệu trong sản xuất điện.

4.  Phát triển và sử dụng hiệu quả nguồn nhân lực, tăng năng suất lao động.

Thanh Ngọc