EC chi 14 triệu euro cho nghiên cứu khảo cổ dọc đường ống dẫn khí TAP

16:20 | 23/02/2017

279 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Ủy ban châu Âu (EC) sẽ phân bổ hơn 14 triệu euro cho dự án xây dựng tuyến đường ống xuyên biển Adriatic (Trans Adriatic Pipeline - TAP), được thiết kế để vận chuyển khí đốt của Azerbaijan sang châu Âu, theo cổng thông tin EU ngày 22/2/2017.
ec chi 14 trieu euro cho nghien cuu khao co doc duong ong dan khi tap

Trên công trường lắp đặt tuyến ống TAP

Được biết, số tiền do EC phân bổ cho các quốc gia tham gia dự án sẽ không được sử dụng trực tiếp cho việc xây dựng đường ống TAP mà sẽ được sử dụng cho công tác nghiên cứu khảo cổ học dọc theo những con hào sẽ được đào để đặt ống và cho công tác bảo vệ những công trình khảo cổ có thể khai quật trúng khi đào hào đặt ống.

Việc chi một số tiền khá lớn (14 triệu euro) chỉ dành cho công tác nghiên cứu khảo cổ học dọc theo một tuyến ống dẫn khí dài chưa tới 1.000 km đã cho thấy sự chu đáo và nghiêm túc của EC.

Được biết, vào ngày 20/2/2017, EU thông qua đề xuất của Ủy ban châu Âu để đầu tư 444.000.000 euro vào các dự án ưu tiên cho sự phát triển cơ sở hạ tầng năng lượng ở châu Âu.

Đường ống TAP là một trong 18 dự án được chọn để tài trợ.

TAP là một phần của dự án Hành lang khí đốt phía Nam (SGC) vốn được EU hỗ trợ với tổng chi phí hơn 40 tỷ USD.

Chi phí xây dựng trực tiếp TAP ước tính vào khoảng 4,5 tỷ euro.

Trong khi đó, Azerbaijan vẫn tiếp tục ghi điểm bằng cách tranh thủ mời gọi các nhà đầu tư có ảnh hưởng lớn trên thị trường khí đốt.

Ngay cả Bộ Ngoại giao Mỹ cũng dự đoán là SGC sẽ nhận được sự hỗ trợ tối đa từ rất nhiều công ty lớn và các tổ chức chính trị, pháp lý có uy tín.

Hành lang khí đốt phía Nam (SGC) là dự án đường ống dẫn khí đốt của Azerbaijan từ biển Caspian sang các nước Đông Nam Âu và Nam Âu, với điểm đầu là thành phố Baku và điểm cuối là thành phố Brindisi của Ý, chạy qua lãnh thổ của Gruzia, Thổ Nhĩ Kỳ, Hy Lạp, Albania.

TAP là đường ống dẫn khí xuyên biển Adriatic, là phân đoạn cuối của SGC và của tuyến ống vận chuyển khí đốt từ Trung Đông tới Tây Âu. TAP sẽ chạy từ thành phố Komotini (Hy Lạp) qua Albania và biển Adriatic tới thành phố Brindzini của Ý. TAP có chiều dài 800 km và năng lực vận chuyển là 10 tỷ mét khối khí đốt mỗi năm.

Bá Thủy