Dow Chemical và Saudi Aramco xây dựng liên doanh 20 tỉ USD

11:22 | 26/07/2011

805 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 25/7, trong một tuyên bố, tập đoàn dầu khí quốc doanh khổng lồ của Arập Xêút là Aramco cho biết tập đoàn này và công ty Dow Chemical của Mỹ đã phê chuẩn kế hoạch xây dựng một nhà máy hóa chất trị giá 20 tỉ USD tại thành phố cảng Jubail, miền Đông của Arập Xêút.

Tuyên bố trên có đoạn viết: “Saudi Aramco và Dow Chemical ngày hôm nay tuyên bố rằng ban giám đốc của hai bên đã thông qua hình thức xây dựng liên doanh đẳng cấp thế giới trên ở thành phố Jubail. Tổng mức đầu tư cho dự án này, trong đó có cả các khoản đầu tư của bên thứ ba, sẽ xấp xỉ 20 tỉ USD”.

Liên doanh trên sẽ có tên gọi là Sadara Chemical Company. Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Aramco Khalid al-Falih cho hay: “Dự án này là cột mốc quan trọng trong chiến lược phát triển đầy tham vọng của Saudi Aramco. Nhà máy này sẽ đóng vai trò quan trọng đối với quá trình đa dạng hóa kinh tế và công nghiệp của vương quốc này trong khi vẫn góp phần tạo ra hàng nghìn việc làm chất lượng cao”.

Arập Xêút, nước xuất khẩu dầu mỏ lớn nhất thế giới, và các quốc gia vùng Vịnh giàu dầu mỏ khác đang nỗ lực đa dạng hóa nền kinh tế của mình trong bối cảnh nền kinh tế của họ phụ thuộc quá nặng nề vào doanh thu dầu mỏ.

Vân Chi (Theo AFP)