Đồng loạt ra quân thanh tra thực phẩm Tết ở TP HCM

15:25 | 12/01/2012

589 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 12/1, ba đoàn thanh tra liên ngành của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT), Sở Công Thương và Sở Y tế  TP HCM đã triển khai kế hoạch ra quân đồng loạt thanh kiểm tra thực phẩm Tết.

Đây là 3 đoàn thanh tra liên ngành được thành lập theo chỉ đạo của UBND TP HCM nhằm tăng cường công tác thanh tra, không để xảy ra ngộ độc thực phẩm trước, trong và sau Tết, đảm bảo các sản phẩm thực phẩm đến tay người tiêu dùng trong đợt Tết Nguyên đán được an toàn.

Việc thanh tra sẽ được tiến hành từ ngày 13/1 – 10/2. Đoàn Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tập trung thanh tra các cơ sở giết mổ, kinh doanh gia súc, gia cầm; Sở Y tế thanh tra các cơ sở sản xuất bánh mứt, cơ sở vui chơi, giải trí có phục vụ ăn uống, nhà hàng; Sở Công thương thanh tra các chợ đầu mối, siêu thị, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm phụ vụ Tết, cơ sở thực phẩm tham gia bình ổn giá.

Các công nhân sơ chế nguyên liệu sản xuất mứt bí

Bác sĩ Phạm Việt Thanh – Giám đốc Sở Y tế TP HCM cho biết: Đây là đợt thanh kiểm tra đột xuất, không báo trước cho các cơ sở tiến hành thanh tra, kiểm tra. Trong quá trình thanh tra các đoàn sẽ tiến hành lấy mẫu kiểm tra các chỉ tiêu về chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm (VSATTP); kịp thời phát hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các vi phạm.

Đồng thời, công tác thanh tra cũng phải chú ý đảm bảo chính xác, khách quan, công khai, không làm cản trở hoạt động bình thường của tổ chức, cá nhân là đối tượng bị thanh tra, kiểm tra.

Năm 2011, Ngành Y tế TP HCM đã tiến hành kiểm tra 39.997 cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, theo đó phát hiện xử phạt vi phạm hành chính 3.344 cơ sở với số tiền phạt hơn 4,6 tỉ đồng. Tuy nhiên, việc thanh tra về VSATTP hiện vẫn chưa được triển khai đồng bộ, tỉ lệ phát hiện và xử lý vi phạm còn thấp so với thực trạng và chưa triệt để.

Hiện nay, vẫn còn một bộ phận những cơ sở chăn nuôi, trồng trọt, chế biến, kinh doanh chạy theo lợi nhuận, thiếu trách nhiệm đối với sức khỏe cộng đồng.

Dịp Tết và các lễ hội là thời điểm thuận lợi gia tăng nhiều hoạt động sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm nhằm phục vụ nhu cầu của thực khách tại các khu lễ hội. Vì vậy, hoạt động kinh doanh thực phẩm trong dịp này thường là hoạt động thời vụ, khó đảm bảo chất lượng VSATTP.

Mai Phương

  • bidv-tiet-kiem-mua-vang-ron-rang-tai-loc