Đối tượng người Việt cầm đầu băng trộm thông tin thẻ tín dụng tại Mỹ

11:02 | 07/10/2014

1,032 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(PetroTimes) - Thay vì sử dụng khả năng của mình để làm những việc có ích cho xã hội và bản thân thì Ngô Minh Hiếu đã lợi dụng khả năng của mình để phạm tội.  

Ngô Minh Hiếu được đánh giá là một người có tài, thông minh, có khả năng đặc biệt về Công nghệ thông tin. Tuy nhiên, Hiếu không sử dụng cái tài đó để kiếm tiền chân chính mà sử dụng nó bằng cách nhanh chóng lấy tiền của người khác bỏ vào túi mình. Hiếu đã biến mình thành tên tội phạm xuyên quốc gia bị Cảnh sát Mỹ truy tìm gắt gao.

Cảnh sát Mỹ cho biết, Hiếu đã cầm đầu đường dây ăn cắp 500.000 thông tin thẻ tín dụng ở Mỹ. Theo luật pháp Hoa Kỳ, với tội danh phạm phải, Hiếu có thể chịu mức án tới 50 năm tù giam.

Sinh năm 1989 ở Gia Lai, Ngô Minh Hiếu lớn lên trong một gia đình khá giả. Trước năm 2008, gia đình Hiếu kinh doanh hàng điện tử gia dụng. Từ năm 2008 - 2009, Hiếu từng là sinh viên trường Học viện công nghệ Unitec ở Aukland (Newzealand). Đây cũng là nguyên nhân giải thích tại sao Hiếu rất giỏi và am hiểu về công nghệ thông tin.

Theo đó, Hiếu và một số nghi can khác đã điều hành các trang bán thông tin cá nhân như “SupeGet.info” và “findget.me”. Các trang này chuyên bán các gói thông tin có tên gọi “fullz” (một thuật ngữ hacker sử dụng để miêu tả gói thông tin cá nhân gồm: tên, địa chỉ, ngày sinh, nơi làm việc, thời gian làm việc, bằng lái xe, số tài khoản, email, mật khẩu...).

doi tuong nguoi viet cam dau bang trom thong tin the tin dung tai my

Ngô Minh Hiếu

"Fullz" là cách phổ biến nhất để lấy danh tính của một người rồi thực hiện các hành vi lừa đảo như: vay tiền, trộm thẻ tín dụng hay hoàn thuế giả. Hiếu và đồng bọn trong đường dây đã thực hiện hành vi này trong nhiều năm từ 2007 đến 2012 và bán các thông tin cá nhân và thẻ tín dụng trên mạng. Hacker và đồng bọn đã tạo ra nhiều tài khoản trên các dịch vụ tiền ảo và sử dụng những tài khoản này để nhận tiền từ hoạt động bán dữ liệu thẻ tín dụng cũng như những thông tin cá nhân khác. Bọn chúng thường bán những gói thông tin rất lớn, mỗi lần chào bán hàng chục nghìn thẻ.

Để làm được điều này, Hiếu đóng giả điều tra viên tư nhân ở Mỹ để lấy thông tin. Với vỏ bọc đó, Hiếu đã lừa công ty Court Ventures, một công ty con của tập đoàn Experian (Tập đoàn cung cấp dịch vụ tín dụng lớn, chuyên cung cấp dịch vụ bảo vệ trước các nguy cơ ăn cắp thông tin cá nhân), sau đó mua mã số an ninh xã hội và một loạt thông tin cá nhân khác của chủ sở hữu thẻ tín dụng ở Mỹ của công ty này.

Từ năm 2012, cơ quan chức năng Mỹ đã triệu tập các chuyên gia về An ninh mạng để phát hiện và theo dõi hoạt động của Hiếu. Sau gần 1 năm mọi nỗ lực tìm kiếm không thành công. Đến đầu năm 2013, mật vụ Mỹ mới tìm ra tung tích của Hiếu khi có tin báo Hiếu sẽ đến đảo Guam, một vùng lãnh thổ của Mỹ ở Thái Bình Dương.

Cuối cùng Cảnh sát Mỹ đã bắt được Ngô Minh Hiếu và chuyển tới New Hampshire và bị cáo buộc với 15 tội danh khác nhau, trong đó có tội ăn trộm thông tin cá nhân, lừa đảo chuyển tiền…

Hòa Thu