Doanh nghiệp tàu cánh ngầm kêu cứu!

10:06 | 04/05/2014

1,050 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Ngày 3/5, ba doanh nghiệp vận tải hành khách bằng tàu cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu cho biết đang tập hợp chữ ký của cán bộ, công nhân viên để trình Quốc hội cho phép tàu hoạt động trở lại.

Hiện các tàu cánh ngầm bị tạm đình chỉ hoạt động vì các tàu đã quá cũ, nguy cơ xảy ra sự cố cao.

Theo các doanh nghiệp kinh doanh tàu cao tốc cánh ngầm, sau khi hai đoàn kiểm tra của Bộ Giao thông Vận tải và UBND TP HCM tiến hành kiểm tra và công bố lỗi kỹ thuật của tàu cao tốc cánh ngầm, các doanh nghiệp đã khắc phục xong cơ bản nội dung mà đoàn kiểm tra khuyến cáo.

Tàu cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu

Ông Bùi Công Trùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tàu cao tốc Vina (Vina Express) cho rằng, trước Tết Nguyên đán 2014 các doanh nghiệp đã khắc phục các lỗi theo yêu cầu của các đoàn kiểm tra nhưng không hiểu tại sao đến nay tàu vẫn không được hoạt động trở lại.

Trong khi đó, dù không hoạt động nhưng doanh nghiệp vẫn phải trả lương hằng tháng cho nhân viên, với số tiền gần 500 triệu đồng/tháng, chưa kể tiền bến bãi, trụ sở bán vé…

Sau hơn bốn tháng ngưng hoạt động tàu cánh ngầm, các doanh nghiệp đang rơi vào tình trạng “lao đao, kiệt quệ” vì thiếu thu nhập.

Ông Trịnh Thanh Chương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dòng Sông Xanh (Greenline) cho biết, mấy tháng qua doanh nghiệp phải đi vay tiền để trả lương cho nhân viên.

Còn Phó giám đốc Công ty TNHH Vận tải Quang Hưng (Petro Express) ông Trần Quốc Hiệu phân trần, nhân viên không có việc làm, doanh nghiệp cũng không thể sa thải nhân viên vì không biết đến khi nào tàu được phép hoạt động trở lại.

Trước tình hình bị tạm ngưng hoạt động quá lâu, đời sống cán bộ, nhân viên bị ảnh hưởng, các doanh nghiệp phải thu thập chữ ký của người lao động để gửi đơn xin chạy tàu trở lại. “Mấy tháng nay, họ thực sự lo lắng vì “bát cơm” đang có nguy cơ không còn nữa”, ông Bùi Công Trùng chia sẻ.

Trước đó, cuối tháng 4/2014, các doanh nghiệp đã gửi văn bản kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ cho phép tàu cánh ngầm tuyến TP HCM - Vũng Tàu tiếp tục hoạt động trở lại để giúp cho các công ty giải quyết đời sống cho cán bộ, công nhân viên và thuyền viên thoát cảnh thất nghiệp cũng như doanh nghiệp thoát khỏi nguy cơ bị phá sản.

 

Thạch Thảo