Diva Trần Thu Hà: “Các bạn trẻ đừng bịp bợm...!”

10:41 | 20/06/2014

1,245 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Hà Trần nhắn nhủ với các bạn trẻ theo dòng Underground rằng: đừng bịp bợm, cũng không phải sợ hãi che giấu việc vay mượn nhạc mẫu (sample) từ nước ngoài.

Yanbi và Mr.T đang bị dư luận chỉ trích vì hát ca khúc tục tĩu

Những ngày gần đây, dòng nhạc Underground đang được đem ra mổ xẻ trên mọi diễn đàn. Vấn đề xuất phát từ việc nhà quản lý ra quyết định gỡ bỏ hàng loạt các ca khúc có lời tục tĩu và ra quyết định xử phạt các trang nghe nhạc đã đăng tải những ca khúc đó trên trang của mình.

Kế đến đó là vấn đề sáng tác của các bạn trẻ theo dòng Underground, việc họ vô tư lấy beat nhạc nước ngoài nhưng không ghi rõ nguồn gốc cũng đang vấp phải sự phản ứng của dư luận và giới chuyên môn. Nhiều người gọi đó là hành động ăn cắp có ý thức. Nổi cộm nhất là trường hợp của nam ca sĩ trẻ Sơn Tùng M-TP với loạt các bản hit của anh chàng đều lấy beat không rõ nguồn gốc!

Khi được hỏi về những “hiện tượng” này, nữ ca sĩ Trần Thu Hà thẳng thắn chia sẻ quan điểm rằng cô không biết và chưa nghe qua nên không nắm rõ mức độ “underground” của các bạn ấy như thế nào, có thực sự chảy ngầm, hay chỉ là sính chữ? . Theo Hà Trần, underground là một sự lựa chọn phong cách, lối sống và cố ý giữ danh tiếng ở dưới tầm radar, chứ không hẳn chỉ là dòng nhạc.

Diva Hà Trần

Còn về vấn đề đạo nhạc, diva thứ tư của làng nhạc Việt thẳng thắn: “Nếu lấy hẳn của người khác đã có đăng kí bản quyền, hoặc đã được phổ cập rộng rãi mà chế lại thành của mình thì chắc chắn là đạo nhạc có ý thức. Nếu nghe vô thức bị ảnh hưởng, hoặc mua-xin, dùng lại nhạc mẫu (sample) có ghi chú nguồn thì không thể gọi là “đạo” được. Vấn đề là ai, cơ quan nào đủ thẩm quyền, đủ kiến thức để phán xét, hay lại tạo dư luận chụp mũ lung tung?”.

Hà Trần cũng khuyên các bạn trẻ đang hoạt động nghệ thuật “đừng bịp bợm, cũng không phải sợ hãi che giấu việc vay mượn nhạc mẫu (sample) từ nước ngoài. Có quy định bản quyền mình thích thì tìm cách liên hệ mua- xin, luôn luôn ghi chú nguồn đầy đủ trên sản phẩm của các bạn thì chả ai nói được gì cả.”

Riêng với bản thân Trần Thu Hà, tạo được một phong cách, bản sắc riêng song song với làm mới mình là một điều không thể thiếu đối với bất kỳ một người ca sĩ nào. Chính vì vậy mà mỗi lần về Việt Nam, mỗi lần tự tay biên tập cho những đêm nhạc của riêng mình, là một lần Hà Trần phải đắn đo suy nghĩ rất nhiều.

Sau hai đêm tái hiện lại liveshow “Cánh cung” cùng Đỗ Bảo, sau đêm nhạc hát lại những ca khúc “hit” của chính mình, thì sắp tới đây (21/06) Hà Trần chọn những ca khúc nhạc xưa để hát phục vụ khán giả TP HCM.

Là một trong những tên tuổi hàng đầu của làng nhạc Việt, sở hữu giọng hát đầy nội lực và kỹ thuật điêu luyện, mỗi ca khúc được Hà Trần thể hiện đều mang đến một sắc màu, một phong vị rất riêng. Nhưng nổi tiếng không phải đích đến cuối cùng của nữ diva, Trần Thu Hà tâm niệm mình không tham gia vào showbiz với quyết tâm để được gọi là Diva hay đạt ngôi vị Diva.

Theo cô, người ta có thể tôn trọng gọi danh ca, ca sĩ nổi tiếng hay bất cứ mỹ danh nào cho một người hát hay. Nhưng muốn đi cùng năm tháng với bất cứ danh hiệu nào, dù chủ ý hay bị “khoác áo”, thì đều áp lực. Danh vọng cao bao nhiêu, kỳ vọng lớn bấy nhiêu.

Đó cũng chính là lý do Hà Trần chuyển sang hoạt động tại hải ngoại, mọi thứ ở hải ngoại chỉ hướng đến một cộng đồng không lớn, cạnh tranh và áp lực đều ít hơn.

Hà Trần cho biết sau đĩa nhạc “Tình ca thế kỷ Vol.1” làm với Trung tâm Thuý Nga (2007) bán rất chạy. Cô đang cùng nhạc sĩ Vũ Quang Trung thực hiện tiếp Vol 2, dự kiến sẽ phát hành ở cả Việt Nam lẫn hải ngoại trong thời gian không xa. Khán giả sẽ gặp lại những bản tình ca qua năm tháng như: Hương xưa, Một mình, Ảo ảnh, Xin thời gian qua mau, Cho em quên tuổi ngọc,...  

Lê Vân