Điện góp phần thay đổi cuộc sống người dân vùng sâu, vùng xa

09:00 | 08/01/2015

716 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
Thời gian qua, Công ty Điện lực Ðắk Nông đã có nhiều nỗ lực trong việc đưa điện về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh. Điện đã góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, thay đổi cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn.

Thi công cải tạo lưới điện nông thôn.

Cùng với quá trình xây dựng và phát triển của địa phương, thời gian qua, Công ty Điện lực Đắk Nông đã tập trung trong việc mở rộng, nâng cấp hệ thống cung cấp điện cho các khu vực vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Nằm trên địa bàn Tây Nguyên, Đắk Nông có điều kiện địa lý và những khó khăn về giao thông, cách trở với các tỉnh thành vùng xuôi, việc đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng gặp nhiều khó khăn. Tuy nhiên, xác định việc đưa điện về vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh là một trong những nhiệm vụ chính trị quan trọng, Công ty Điện lực Đắk Nông đã nỗ lực khắc phục khó khăn, triển khai thực hiện nhiều dự án lớn đưa điện về nông thôn như: Dự án năng lượng nông thôn bằng nguồn vốn WB; Dự án cấp điện 10 thôn, buôn căn cứ cách mạng; Dự án cấp điện 10 thôn, buôn có đường dây Trung áp đi qua; Dự án cấp điện cho 20 buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ; Dự án cấp điện cho 37 thôn, buôn thuộc Dự án năng lượng nông thôn giai đoạn 1, đợt 3... với số vốn hàng trăm tỷ đồng. Ðến nay các dự án đã hoàn thành và cấp điện thêm cho 19 xã, hơn 193 thôn, buôn với số hộ dân được hưởng lợi là 19.260 hộ.

Bên cạnh đó, Công ty Điện lực Đắk Nông còn được Chính phủ phê duyệt triển khai thực hiện Dự án cấp điện cho 1.000 thôn, buôn chưa có điện 5 tỉnh Tây Nguyên. Trong đó, tỉnh Ðắk Nông được đầu tư 250 tỷ đồng, xây dựng 261,348 km đường dây trung áp; 390,718 km đường dây hạ áp và 162 trạm biến áp với tổng dung lượng 6.704 kVA cấp điện cho 10.500 hộ dân của 116 thôn, buôn thuộc 43 xã trong toàn tỉnh. Nhờ đó, đến nay hệ thống điện đã được phát triển rộng khắp với bốn trạm biến áp 110 kV; lưới điện phân phối tăng hơn 2,3 lần với 86,5 km đường dây 35 kV; 1.517 km đường dây trung thế 10 kV và 22 kV; 1.223 km đường dây hạ thế và 1.098 trạm biến áp phụ tải có tổng dung lượng 161.730,5 kVA cấp điện cho 8/8 huyện, thị xã; 71/71 xã, phường, thị trấn, với 712/713 thôn buôn có điện, chiếm tỷ lệ 99,86%. Trong đó, tỷ lệ số hộ có điện là 92%.

Sau khi các Dự án triển khai hoàn thành, nguồn điện quốc gia cấp trực tiếp đến các hộ dân vùng sâu, vùng xa, sẽ góp phần xóa đói, giảm nghèo, nâng cao dân trí, đảm bảo an ninh chính trị tại khu vực. Đồng thời, dự án sẽ góp phần đẩy nhanh quá trình xây dựng nông thôn mới, giúp người dân thoát nghèo và phát triển bền vững. Đặc biệt hơn, dự án sẽ thúc đẩy sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh.

Xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức là xã vùng sâu, vùng xa thuộc diện khó khăn nhất của huyện, có 2/3 diện tích giáp ranh với biên giới Campuchia, 75% là đồng bào dân tộc Mông. Ông Đoàn Hồng Quân - Chủ tịch UBND huyện Tuy Ðức cho biết: Từ ngày thành lập đến nay, toàn huyện có sáu xã thì đã có ba xã thuộc vùng III và hai xã biên giới. Dân số toàn huyện có 23.000 người, trong đó đồng bào dân tộc thiểu số chiếm đến 50% và cuộc sống người dân còn nghèo khó. Suốt nhiều năm bà con phải sống trong cảnh đèn dầu tối tăm, cơ cực nên rất khát khao có điện thắp sáng. Vì vậy, từ khi được chính quyền và ngành điện quan tâm kéo điện về nông thôn, vùng sâu, vùng xa, đồng bào rất vui mừng, phấn khởi. Ðến thời điểm này, toàn huyện đã có hơn 90% thôn, buôn có điện và 83% số hộ được dùng điện.

Một trong 116 thôn, buôn tỉnh Ðắk Nông được hưởng lợi từ dự án cấp điện 1.000 thôn, buôn chưa có điện của 5 tỉnh Tây Nguyên là Thôn 5, xã Ðắk Ha, huyện Ðắk Glong - nơi sinh sống của 112 hộ đồng bào Mông. Ông Sùng A Sấy, Trưởng thôn cho biết: "Từ khi có điện, nhà nào cũng cố gắng mua được ti vi, đầu đĩa, nồi cơm điện, quạt điện, máy bơm nước... về dùng nên không khí trong thôn thay đổi hẳn. Có điện về, người dân xem thời sự, xem tin tức trong nước, nghe đài, con em trong thôn có điều kiện học hành tốt hơn. Ðặc biệt, kể từ khi có điện đến nay, tình hình an ninh trật tự được ổn định hơn trước. Nhiều gia đình còn mua máy bơm điện về tưới cà phê, tiêu... nên năng suất mùa màng cũng được bội thu hơn trước nhiều”.

Song song với các dự án ưu tiên đầu tư cấp điện cho các thôn, buôn chưa có điện còn lại của Chính phủ, Công ty Điện lực Đắk Nông sẽ phối hợp chặt chẽ với địa phương huy động tối đa mọi nguồn vốn để đầu tư nâng cấp, cải tạo hệ thống lưới điện nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng điện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống về mọi mặt của nhân dân và đảm bảo an ninh quốc phòng trên địa bàn.

Bạch Mai (Tổng công ty Điện lực miền Trung)