Diễn đàn: Hoa hậu Việt Nam - vương miện hay lòng trung thực?

16:07 | 15/09/2012

1,547 lượt xem
Theo dõi PetroTimes trên
|
(Petrotimes) – Hoa hậu Việt Nam 2012 dậy sóng vì chuyện trung thực. Nghi án Hoa hậu Đặng Thu Thảo khai gian về học vấn. Vương Thu Phương bị loại khỏi cuộc thi trước thềm đêm chung kết vì không trung thực khi khai về nhân thân.

Ở bất cứ môi trường nào cũng có người tốt kẻ xấu, có người trung thực kẻ dối gian. Cuộc thi Hoa hậu Việt Nam cũng đã nhiều lần dậy sóng vì chuyện gian dối của thí sinh.

Đầu tiên là chuyện Hoa hậu Việt Nam 2008 Thùy Dung đoạt vương miện khi chưa tốt nghiệp phổ thông trung học. Dù nghỉ học giữa chừng nhưng hoa hậu Thùy Dung lại có bảng điểm đầy đủ của lớp 12 và đây là bảng điểm “lậu” để đi thi hoa hậu của Thùy Dung. Những tưởng Thùy Dung sẽ đánh mất chiếc vương miện hoa hậu Việt Nam vừa đạt được nhưng cuối cùng ban tổ chức cuộc thi đã tuyên bố không tước vương miện của Thùy Dung vì quy chế thi hoa hậu năm ấy chỉ là “có trình độ học vấn trung học phổ thông”.

 

Hoa hậu Thùy Dung làm học bạ "lậu" để thi hoa hậu

 

Sau khi đăng quang Hoa hậu Việt Nam 2012, hoa hậu Thu Thảo liên tiếp vấp phải nghi án gian dối trong học vấn. Trong suốt quá trình tham gia cuộc thi hoa hậu, Đặng Thu Thảo được nhắc đến là sinh viên đại học Tây Đô. Thế nhưng sau khi Thu Thảo đăng quang, trong lần nhắc tới “sinh viên” của trường mình, ông hiệu trưởng trường đại học Tây Đô, TS Phan Văn Thơm lại nói Thu Thảo là học viên trung cấp. Thế là mọi chuyện bùng nỗ, phải chăng Thu Thảo đã gian dối khi khai về học vấn với ban tổ chức rằng mình là sinh viên cao đẳng?

Ngay sau ồn ào này, ông Thơm đã ký hỏa tốc một công văn để… bát lại phát ngôn trước đó của ông, công văn xác nhận rằng Thu Thảo đã tốt nghiệp trung cấp vào tháng 5 và kèm theo công văn là giấy báo trúng tuyển cao đẳng vào tháng 6. Thế là nghi án gian dối học vấn của hoa hậu Thu Thảo được giải tỏa.

Thế nhưng vừa qua, một chuyện chấn động lại xảy ra là có bạn học cùng lớp với hoa hậu Thu Thảo “tố” rằng Thu Thảo chưa thi tốt nghiệp trung cấp vì tháng 8 cả lớp mới thi, mà tháng 8 thì Thu Thảo đang thi Hoa hậu Việt Nam nên đã bỏ thi. Kèm theo tiết lộ ấy là những bằng chứng khẳng định lớp mà Thu Thảo học chỉ thi tốt nghiệp vào tháng 8 như lịch ôn thi, đề thi tốt nghiệp với những ngày tháng cụ thể. Vậy không thể nào hoa hậu Thu Thảo đã tốt nghiệp vào tháng 5, đậu liên thông cao đẳng vào tháng 6 được!

Ngay ngày hôm sau, ông hiệu trưởng Thơm lên tiếng giải thích rằng do Thu Thảo đã được thi đặc cách hai lần để có điều kiện thi hoa hậu. Và sau đó ông đã gửi công văn do ông ký là đã đồng ý cho Thu Thảo thi tốt nghiệp trước. Nhưng hồ sơ thi liên thông cao đẳng cũng như bài thi của Thu Thảo thì ông Thơm chưa thể đưa ra để minh chứng cho lời nói của mình.

Sau hai lần “giải cứu” cho Thu Thảo, bằng chứng mà ông đưa ra đều chỉ dừng lại ở công văn ghi những xác nhận của ông và do chính ông ký!

Khó có chuyện hai lần Thu Thảo làm đơn thi đặc cách nhưng không bạn nào trong lớp biết. Không những thế, việc lập cả hai hội đồng thi chỉ để phục vụ cho một thí sinh là điều đáng nghi ngờ. Và tại sao ngay từ đầu Thu Thảo hay cả ông Thơm không nói thẳng ra chuyện thi đặc cách mà cứ mập mờ, lòng vòng. Hẳn có nhiều khuất tất trong chuyện này!

 

Hoa hậu Thu Thảo không trung thực khi khai về học vấn? 

 

Trước đó cũng trong cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2012, khi bắt đầu vòng chung kết, BTC bất ngờ nhận được thông tin cụ thể về việc thí sinh Vương Thu Phương đã tổ chức cưới xin và sống như vợ chồng với bạn trai một thời gian. Những bức ảnh chụp cô dâu là Vương Thu Phương cùng chú rể đứng giữa bạn bè trong đám cưới là một bằng chứng cho thông tin ấy.

Tuy nhiên, khi BTC mời Vương Thu Phương lên làm việc thì cô đã phủ nhận, cho rằng chỉ có khuôn mặt trong đó là của mình, rằng bức ảnh ngụy tạo cắt ghép bằng photoshop. Vương Thu Phương cũng khẳng định chưa tổ chức đám cưới và như thế cô không vi phạm quy chế thi hoa hậu Việt Nam!

Qua xác minh của cơ quan chức năng sau đó thì tuy Vương Thu Phương chưa đăng ký kết hôn nhưng cô đã tổ chức đám cưới với bạn trai và hai người đã sống như vợ chồng một thời gian. Trước đó, trong một bài phỏng vấn, Vương Thu Phương đã tự kể ra chuyện trước khi đi đăng ký dự thi rằng cô đã gọi điện cho người chồng cũ, khẩn cầu giúp đỡ với hàm ý không tiết lộ các bức ảnh chụp đám cưới thật bởi hơn ai hết chính cô biết nếu các bức ảnh bị lộ thì kết quả thế nào!

Nhưng đến khi ảnh bị phát tán, cô vẫn ngoan cố không trung thực khi phát biểu. Vương Thu Phương đã có những toan tính gian dối ngay từ đầu để được thi hoa hậu, đó là điều cô không thể lấp liếm.

 

 

Ngày càng có nhiều câu chuyện về sự không trung thực của thí sinh Hoa hậu Việt Nam xảy ra. Nó không phải chỉ là câu chuyện đạo đức cá nhân mà còn là một căn bệnh, một thứ ký sinh đang có xu hường tự do phát triển trong một cuộc thi đang có “sức đề kháng” kém đi!

Bạn nghĩ gì về sự trung thực của thí sinh hoa hậu Việt Nam nói chung và câu chuyện học vấn của hoa hậu Đặng Thu Thảo hiện tại nói riêng. Hãy gửi ý kiến chia sẻ của bạn về cho chúng tôi!

 

Linh Lan

 

Phản hồi của độc giả:

 

Châu Lưu An:

Nếu Thu Thảo được xét đặc cách tốt nghiệp, ĐH Tây Đô có dám trưng biên bản của hội đồng trường về việc này không (xin nhắc lại là biên bản họp có chủ tịch, các thành viên và thư kí)?

Có biên bản của hội đồng tuyển sinh công nhận Thu Thảo trúng tuyển hệ CĐ không? Làm gì có, vì đã thi đâu, đầu tháng 10/2012 mới thi. Những người trong nghề nhìn thấy giấy báo trúng tuyển hệ CĐ kí trong tháng 6 cho dù lịch sự đến mấy cũng ho văng nước bọt. Có ai tổ chức thi tuyển CĐ trong tháng 6 không?

 

Đông Linh

Cá 100 % là em này sẽ được đặc cách thi tốt nghiệp cao đẳng . Em í học không vô nữa đâu.

Thế là xã hội mất đi 1 người lao động có tri thức . Không chừng sẽ xuất hiện thêm 1 em "Không có tiền, cạp đất ra mà ăn à?”

Ohisee:

Học dốt thì cũng ô kê 
Nếu không lừa dối ai chê được nào? 
Đằng này cứ thích học Cao 
Trung cấp không nhận lại xào to lên

Yến Lê:

Học trung cấp hay cao đẳng không quan trọng lắm. Nhưng cũng phải thừa nhận một điều, bây giờ để thi đậu đại học không hề khó, mà một trường như Đại học Tây Đô lại càng dễ dàng hơn, trường này chỉ dành cho con nhà giàu. Tôi nghĩ cái mà dư luận lên án vì bạn và trường đại học Tây Đô đã không trung thực. Nếu bạn thật sự giỏi như những gì tôi đã được nghe, thì có lẽ bạn sẽ biết trước được chuyện gì sẽ xảy ra. Bạn còn có bạn bè học chung mà, liệu có giấu được không?

Bui bao tuan:

Xấu thi chê, tốt thì khoe, thử hỏi nếu có việc gì xấu thì bạn có can đảm báo cáo cho mọi người biết không? Thôi tội người ta mà, báo chí làm gì phanh phui cho rõ vậy, dù sao cũng công bố là hoa hậu rồi, hãy để cho Thảo bình yên đi nha, cái đáng trách ở đây là cung cách quản lý và công bố thông tin của cán bộ quản lý. Thôi thì mình phải hiểu sự kiện này chẳng qua là 1 chiêu PR cho bản thân hiệu trưởng và Taydo university

 

Đại Dương:

Theo tôi bây giờ đi thi hoa hậu phải bắt buộc tất cả các thí sinh là phải đang theo học đại học hoặc có trình độ đại học trở lên. Thi đỗ đại học bây giờ không phải là quá khó. Và đã là một hoa hậu thì điều này gần như là hiển nhiên, sau còn đại diện cho cả đất nước khoe sắc cùng thế giới. Bây giờ thử hỏi mọi người xem ai nói hoa hậu nước ta là hoa hậu học dốt nghe có thấy chán không?

Tuấn:

Nghe ông hiệu trưởng giải thích chỉ để trẻ lên 2 nghe thôi. Các thứ giấy tờ đó nằm trong tay mấy ông thì mấy ông thích làm thế nào chả được. Độc giả chỉ cần thông tin chính xác thôi, còn học sinh trường ông đạt giải thì 100% mấy ông sẽ ra sức bảo vệ rồi.

Lần đầu tiên tôi thấy có trường hợp đặc cách như thế này đó, hay là có "mùi" rồi ra sức phân giải bao che cho nhau.

 

Sơn La:

Có hiện tượng bao che cho Hoa hậu. Thầy Hiệu trưởng nói Thảo thi để nâng cao điểm! Về mặt qui chế thì có, nhưng thực tế thì chẳng ai học trung cấp mà thi nâng cao điểm làm gì. Hơn nữa, Thảo đã thi liên thông lên CĐ rồi mà vẫn còn quay lại thi nâng cao điểm cũ của trung cấp.

Không lô-gic chút nào cả!!?

 

Quốc Bảo:

Nghe thầy quyền hiệu trưởng giải thích mà tức cười. Tân hoa hậu tốt nghiệp trung cấp loại gì, bao nhiêu điểm mà cần phải thi cải thiện điểm? Thi cải thiện điểm có giúp ích được gì cho xếp loại bằng cấp của tân hoa hậu không? Trong khi tân hoa hậu có quá nhiều việc phải làm.

Theo như lời thầy quyền hiệu trưởng thì tân hao hậu quá bận đến nỗi xin đặc cách thi trước mà. Có thời gian rảnh để thi cải thiện điểm sao? Tưởng đâu cải thiện được bao nhiệu điểm, chứ thi được 7đ thì có thay đổi được gì về xếp loại bằng cấp đâu?

Do Dai Nhan:

Thảo học Trung cấp không hề gì vì Thảo đẹp, ông trời cho mỗi người được 1 cái thôi chứ! Có cho ai hết đâu! Tuy nhiên vấn đề lại không nằm ở chỗ đó mà nằm ở chỗ, nếu một hoa hậu mà lại gian lận nói dối nói trá thì rất đáng chê!

 

Thuận Phát:

Chuyện học hành của hoa hậu Thu Thảo có quá nhiều khuất tất và tôi tin là có gian dối. Nhìn cái cách ông thầy hiệu trưởng giải thích mọi chuyện là hiểu. Nó trùng hợp ngẩu nhiên như một kịch bản được chính ông viết ra vậy. Lập hội đồng thi đặc cách hai lần cho Thu Thảo vậy mà chẳng ai biết! Tôi nghi chắc chỉ có mình thầy biết quá! Thu Thảo là học viên trung cấp thì cứ nói là học viên Trung cấp như ban đầu đi! Có ai trách cứ gì đâu!

Phạm Phú Quý:

Tôi ủng hộ báo chí làm ra ngô ra khoai chuyện học vấn này của hoa hậu Thu Thảo. Đó không phải là bới móc hay tọc mạch chuyện của người khác mà đó là hãy để sự thật được phơi bày. Tôi không quan tâm hoa hậu Thu Thảo đã tốt nghiệp trung cấp hay chưa, cái tôi quan tâm chính là cô ta và nhà trường có gian dối hay không? Không thể chấp nhận một người đại diện cho phụ nữ Việt Nam về cái đẹp hình thức và tâm hồn lại gian dối. Không thể chấp nhận nơi đào tạo nhân cách và tri thức cho con người, lại tiếp tay cho học sinh, sinh viên trường mình gian dối!

Văn Minh:

Tôi sợ cô Vương Thu Phương thiệt, sự thật rành rành lại còn chối leo lẻo nữa chứ! Cô mà đoạt hoa hậu chắc là bôi nhọ phụ nữ Việt Nam mất. Cũng may mà ông chồng cô tung hình ra. Vụ này cũng chán Ban tổ chức cuộc thi thiệt, làm ăn kiểu gì mà tí nữa thì đã tôn vinh nhầm người.

Phương Linh:

Ông Thơm đang cố tình đổi trắng thay đen bởi làm gì có chuyện thi cử kỳ cục vậy trời! Nhà tôi có làm giáo dục, đọc những bài trả lời của ông Thơm thấy buồn, cười. Buồn vì ngành giáo dục có những chuyện tiêu cực như thế; cười vì những biện minh nhiều khi ngô nghê dễ sợ của một ông thầy!

Trầm Hương:

Tôi nghi ngờ sự trung thực của hai thầy trò Thu Thảo và Văn Thơm này lắm đây! Trong các bằng chứng ông đưa ra để giải cứu hoa hậu Thu Thảo khỏi lời đồn toàn là những công văn do một mình ông ký xác nhận! Một điều rất đơn giản ai cũng có thể nghĩ ra là những cái giấy ấy đối với ông chỉ 30 giây là xong! Công chúng đang cần những bằng chứng thiết thực hơn thế. Đó là bài thi, là biên bảng công nhận trúng tuyển của hội đồng thi… Tôi nghĩ chắc chưa có đâu. Vì nếu có thì ngay trong công văn gửi ban tổ chức vừa rồi để nói chuyện thi đặc cách chủa Thu Thảo thì ông đã trưng ra rồi chứ chờ đợi làm gì!

Kiều Dung:

Đáng thương cho hoa hậu Thu Thảo quá! Phải chi ngày từ đầu bạn nói mình được thi đặc cách là êm chuyện rồi. Nhưng mà chắc bạn không thể nói thế được vì… có đâu mà nói! Sao không nói mình đang học trung cấp đi, có ai cấm bạn thi hoa hậu đâu chứ!

Hồng Châu:

Câu chuyện sính học vị, bằng cấp đã loan tới cả cuộc thi hoa hậu rồi! Thay vì nói mình là học sinh trung cấp thì nói mình là sinh viên cao đẳng cho oai! Xét cho cùng Thu Thảo đáng thương hơn là đáng trách bởi cô ấy cũng chỉ là một nan nhân của căn bệnh sính bằng cấp trong xã hội ta mà thôi!

Quỳnh Hợp:

Này nhé, các bạn học sinh sinh viên của trường Tây Đô noi gương đàn chị Thu thảo mà làm theo. Các bạn cứ đăng ký thi hoa khôi, hoa hậu rồi sau đó làm đơn như Thu Thảo ấy. Các bạn sẽ được hiệu trưởng duyệt và lập cho bạn một hội đồng thi chỉ để phục vụ cho một mình bạn. Hô hô chuyện chỉ có ở trường đại học Tây Đô thôi! Bởi mười mấy cuộc thi hoa hậu diễn ra, có người nào phải thi đặc cách một cách đặc biệt như Thu Thảo đâu chứ!? Ủng hộ cơ quan chức năng, bộ công an, bộ giáo dục vào cuộc vụ này!

 

 

 

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

Những địa điểm check-in thú vị ở Bình Định

(PetroTimes) - Không chỉ được ưu ái với thiên nhiên hùng vĩ, nên thơ, Bình Định còn ghi dấu với loạt câu chuyện lịch sử, văn thơ và nền văn hóa độc đáo...